ยอดฟิลิปปินส์สังเวยพายุส่งท้ายปีเพิ่มเป็น 126 ศพ


เพิ่มเพื่อน    

ยอดผู้สังเวยชีวิตในพายุที่กระหน่ำฟิลิปปินส์หลังคริสต์มาสปลายปีที่แล้วเพิ่มเป็นอย่างน้อย  126 คนแล้ว ส่วนใหญ่เกิดจากดินถล่มเพราะฝนตกหนัก หวั่นยอดยังเพิ่มอีกเนื่องจากยังมีคนสูญหายจำนวนมาก

ภาพถ่ายทางอากาศเมื่อวันที่ 29 ธันวาคม 2561 เผยแพร่โดยรัฐบาลฟิลิปปินส์เมื่อวันที่ 6 มกราคม 2562 เผยสภาพน้ำท่วมที่จังหวัดคามาริเนสซูร์ / Presidential Photographers Division / AFP

    พายุลูกนี้เข้ากระหน่ำเกาะตอนกลางและตะวันออกของฟิลิปปินส์เมื่อวันที่ 29 ธันวาคม 2561 ทำให้เกิดอุทกภัยเป็นบริเวณกว้างและเกิดดินถล่มหลายแห่ง คำแถลงของเจ้าหน้าที่บรรเทาภัยพิบัติของฟิลิปปินส์เมื่อวันอาทิตย์ที่ 6 มกราคม 2562 ระบุว่า พื้นที่ที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดคือเขตบิกอล ซึ่งอยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของกรุงมะนิลา มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 100 คน

    เขตบิกอลมักประสบกับไต้ฝุ่นรุนแรงเป็นประจำ แต่เจ้าหน้าที่กล่าวกันว่า ครั้งนี้ประชาชนจำนวนมากไม่ระวังตัวเท่าที่ควร เพราะพายุอุสมานลูกนี้ไม่รุนแรงถึงระดับพายุไต้ฝุ่นตามการจัดระบบเตือนภัยพายุของรัฐบาล นอกจากนี้ชาวบ้านจำนวนมากไม่ต้องการทิ้งบ้านเรือนในช่วงวันหยุดเทศกาลคริสต์มาส

    เอ็ดการ์ โปซาดาส โฆษกสำนักงานบรรเทาภัยพิบัติแห่งชาติ กล่าวกับเอเอฟพีว่า พายุอุสมาน ซึ่งได้อ่อนกำลังเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำแล้ว ทำให้เกิดฝนตกหนักในเขตบิกอล โดยปริมาณน้ำฝนเพียง 2 วันนั้นเทียบเท่าปริมาณน้ำฝนมากกว่า 1 เดือน

แฟ้มภาพ ประชาชนเดินลุยน้ำท่วมในเมืองบาเอาเมื่อวันที่ 30 ธันวาคม 2561 / AFP

    เจ้าหน้าที่ผู้นี้กล่าวด้วยว่า ปฏิบัติการค้นหาและกู้ภัยยังคงดำเนินอยู่ แต่สภาพดินโคลนเหนียวและไม่คงตัวเป็นอุปสรรคท้าทายปฏิบัติการ

    นอกจากผู้เสียชีวิต 126 คนแล้ว ยังมีผู้บาดเจ็บ 75 คน และไร้ที่อยู่มากกว่า 152,000 คน แต่โอซาดาสเตือนว่า จำนวนผู้เสียชีวิตอาจจะเพิ่มขึ้นอีก เนื่องจากยังมีคนสูญหาย 26 คน.

ภาพถ่ายทางอากาศเผยความเสียหายจากดินถล่มที่จังหวัดคามาริเนสซูร์ เมื่อวันที่ 29 ธันวาคม 2561 / AFP


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"