ต้องรอพ.ร.ฎ.เลือกตั้ง'มาร์ค'ชี้เลือกตามวันที่'วิษณุ'พูดไม่ได้


เพิ่มเพื่อน    

4 ม.ค. 62 - นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการเลื่อนเลือกตั้งหลังจากนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ไปหารือกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)มีข้อสรุปว่า จะเกิดขึ้นก่อนงานพระราชพิธีว่า สิ่งที่ทุกคนต้องการคือการมีพระราชพิธีที่สมพระเกียรติและมีบรรยากาศที่ดี ราบรื่น และบรรยากาศในช่วงเดือนเมษายนและพฤษภาคม ต้องจบเรื่องการเลือกตั้งไปแล้ว เพื่อไม่ให้มีประเด็นเรื่องการหาเสียง หรือป้ายหาเสียงติดเต็มถนน

ส่วนการเลือกตั้งจะเกิดขึ้นเมื่อใด ต้องรอให้พระราชกฤษฎีกาเลือกตั้งประกาศบังคับใช้ก่อน เมื่อบังคับใช้แล้วก็จะกำหนดวันเลือกตั้งภายใน 60 วัน ซึ่งตัวเองไม่สามารถตอบได้ว่าสิ่งที่นายวิษณุพูดว่าอยากให้เป็นวันนั้นวันนี้ เป็นความเห็นของรัฐบาลหรือของนายวิษณุ แต่มันต้องเป็นไปตามกฎหมาย แต่ถ้าสมมติว่ามีพระราชกฤษฎีกาบังคับใช้สัปดาห์นี้ ก็ต้องเลือกใน 60 วัน ไม่สามารถไปเลือกตามวันที่นายวิษณุพูดก็ได้ ซึ่งตรงนี้เป็นขั้นตอนที่อยู่ในระหว่างที่ทรงมีพระบรมราชวินิจฉัย ทุกคนก็ควรจะรอพระราชกฤษฎีกาก่อน และจากนั้น กกต. ต้องพิจารณาว่าจะกำหนดวันเลือกตั้งอย่างไร

ส่วนที่มีการคาดคะเนว่า วันเลือกตั้งอาจจะเป็นวันที่ 10 มีนาคม หรือ 24 มีนาคมนั้น นายอภิสิทธิ์  ระบุว่า สิ่งที่นายวิษณุให้ความเห็นเป็นความกังวลกระบวนการหลังการเลือกตั้ง ไม่เกี่ยวกับการเลือกตั้ง แต่กระบวนการหลังการเลือกตั้ง กกต. ต้องพิจารณา สมมติว่าถ้าเลือกตั้ง 24 กุมภาพันธ์เหมือนเดิม คาดว่า จะสามารถรับรอง ส.ส. ได้ภายในกี่วัน เมื่อรับรองเสร็จต้องเรียกประชุมสภาภายใน 15 วัน หลังจากนั้นสภาจะนัดเลือกนายกรัฐมนตรี หรือจะตั้งรัฐบาล ก็สามารถดูได้ว่าจะใช้เวลาภายในกี่วัน ซึ่งมีหลายทางเลือก และจังหวะเวลาที่เลือกต่างกันแค่ 15 วัน เพราะถ้าพระราชกฤฎีกาลงมาวันไหน จะไปเลือกภายใน 45 วันก็ไม่ได้ ต้องพ้น 45 วัน ไปก่อน แล้วก็ต้องไม่เกิน 60 วัน ขณะนี้จึงต้องรอพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้ง ซึ่งรัฐบาลเป็นผู้ทูลเกล้าฯพระราชกฤฎีกาเลือกตั้งไปแล้วตั้งแต่ช่วงปลายเดือนธันวาคม 2561

หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์  ยังกล่าวถึงความคืบหน้าการจัดสรรตัวผู้สมัครรับเลือกตั้งในนามพรรคว่า ในรอบที่แล้วอนุมัติไป 340 เขต ก็จะเหลือประมาณ10 เขตเลือกตั้ง คาดว่าจะเสร็จภายในวันที่ 6 มกราคมนี้ จากนั้นก็จะดูเรื่องบัญชีรายชื่อ 150 คน เพราะเดิมมีอยู่แล้ว 128 คน ส่วนการจัดโปรแกรมปราศรัยหาเสียง ต้องรอดูจังหวะเวลาที่เหมาะสม ขณะเดียวกันก็กำลังรอระเบียบเรื่องการจัดทำป้ายและติดป้ายหาเสียง เพราะยังไม่ประกาศราชกิจจานุเบกษา แต่ค่าใช้จ่าย 35 ล้านบาท

สำหรับการทำรณรงค์ทั่วประเทศมีข้อจำกัดมาก เพราะมีค่าใช้จ่ายในส่วนของโซเชียล และต้องนำงบประมาณส่วนนั้นมารวมกับการทำป้ายด้วย ซึ่งก็เป็นเรื่องที่พรรคกังวลอยู่ เพราะเดิมที่มีการประชุมพรรคการเมืองตกลงกันอยู่ที่ 70 ล้านบาท.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"