ระหว่างโลกสวย-โลกซวย-และโลกแห่งความเป็นจริง


เพิ่มเพื่อน    

      เรื่องของ การเลือกตั้ง กับเรื่อง พระราชพิธีบรมราชาภิเษก นั้น...อันที่จริง คงต้องถือเป็น คนละเรื่อง อย่างมิอาจปฏิเสธได้ ส่วนการที่มีผู้ห่วงบ้าน ห่วงเมือง ไปจนบรรดาผู้จงรักภักดีทั้งหลาย หยิบเอามาโยงไป-โยงมา จนกลายเป็น คนละเรื่องเดียวกัน ไปจนได้ อันนั้น...ก็พอเป็นที่ เข้าใจได้ แม้ว่าออกจะเป็นอะไรที่ อันตราย มิใช่น้อย!!!

                                                                --------------------------------------------------------

      คือถ้าหากมองโลกในแง่ลบ หรือแง่ร้ายเอาไว้ก่อน...หลังการเลือกตั้งตามกำหนดการวันที่ 24 กุมภาพันธ์ ไม่ว่าใครชนะ-ใครแพ้ มันก็ย่อมมีสิทธิ์ “ยุ่งๆ” ไปด้วยกันทั้งนั้น แต่จะยุ่งไปถึงระดับไหน ระดับยุ่งฉิบหาย ยุ่งตายห่ะ และจะยุ่งยาวไกลไปถึงขั้นก่อให้เกิดความกระทบกระเทือนต่อ “พระราชพิธี” หรือไม่ อย่างไร??? อันนั้น...ก็น่าจะยากซ์ซ์ซ์ ที่จะวาดฉากสถานการณ์ออกมาให้ชัดๆ แต่ก็อาจเป็นเพราะการวาดภาพ การจินตนาการ ไปตามแบบใครก็แบบมัน เลยทำให้ผู้ห่วงบ้าน ห่วงเมือง ตลอดไปจนผู้จงรักภักดีทั้งหลาย เขาเลยเกิดความคิด ความรู้สึก ขึ้นมาว่า น่าจะต้องเลื่อนๆ “การเลือกตั้ง” ออกไปอีกซักพัก หรือจนกว่าพระราชพิธีจะผ่านพ้นไปเรียบโร้ยย์ย์ย์แล้ว...

                                                               ----------------------------------------------------------

      แต่อันที่จริงแล้ว...ถ้าลองมองโลกในแง่บวก หรือในแบบ โลกสวย เอาไว้ก่อน การที่มีสิ่งสำคัญระดับชาติ อย่างงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก หลังการเลือกตั้งผ่านพ้นไปประมาณ 2-3 เดือน ความสำคัญ ความยิ่งใหญ่ ของงานระดับนี้ อาจมีส่วนช่วยๆ ให้อะไรที่ยุ่งๆ มันอาจไม่ถึงกับยุ่งตายห่ะหรือยุ่งฉิบหายเกินไปนัก เพราะคงไม่น่าจะมีใครที่อาจเอื้อม บังอาจ คิดสร้างความฉิบหาย ตายห่าขึ้นมา จนส่งผลให้เกิดความกระทบ กระเทือน ต่องานพระราชพิธี โดยเฉพาะบรรดาผู้ที่ถือเป็นพสกนิกรทั้งหลาย ซึ่งล้วนแล้วแต่มีอยู่ด้วยกันทุกฝ่าย ไม่ว่าจะเรียกตัวเองฝ่ายไหนต่อฝ่ายไหน พรรคไหนต่อพรรคไหนก็แล้วแต่...

                                                               ---------------------------------------------------------

      หรือพูดง่ายๆ ว่า...อาจด้วยเพราะ เดชะพระบารมี  นั่นเอง ที่พอมีส่วนช่วยให้อะไรที่ต่อมิอะไรมันน่าจะยุ่งๆ มีสิทธิ์ยุ่งน้อยลง หรือไม่ถึงกับยุ่งฉิบหาย ยุ่งตายห่ะ มากมายจนเกินไป ดังนั้น...ถ้ามองโลกในแง่นี้ หรือมองให้สวยๆ เข้าไว้ การนำเอาการเลือกตั้ง ไปเกี่ยวโยงกับงานพระราชพิธี ก็คงไม่ถึงกับส่งผลให้เกิดแง่ลบ หรือแง่ร้าย เสมอไป เพราะมันมีทั้งบวก-ทั้งลบ อยู่ภายในตัว ขึ้นอยู่กับว่าจะมองกันไปในแง่ไหน แบบไหน...

                                                              ----------------------------------------------------------

      อย่างไรก็ตาม...ถ้าหากมองโลกในแง่ ความเป็นจริง   คงต้องยอมรับอย่างมิอาจปฏิเสธได้ว่า กำหนดการเลือกตั้งในวันที่ 24 กุมภาพันธ์นั้น มันถูกทำให้แทบกลายเป็น สัญญาประชาคม ไปแล้วก็ว่าได้ ไม่ว่าต่อปวงชนภายในประเทศ หรือแม้แต่ชาวโลกก็ตาม การปรับ การเปลี่ยน หรือการเลื่อนกำหนดการดังกล่าวออกไป ถ้ามี เหตุผล ใดๆ ที่จะนำมาใช้เป็นตัวรองรับ เหตุผลนั้นๆ คงต้องมี น้ำหนัก เอามากๆ และไม่ควร หรือไม่บังควรอย่างยิ่ง ที่จะไปนำเอา สถาบันพระมหากษัตริย์ มาใช้เป็นเครื่องรองรับหรือต้องเป็น ผู้แบกรับ ต่อปรากฏความเป็นไปในลักษณะเช่นนี้...

                                                             -------------------------------------------------------------

      หรืออย่างที่ว่าเอาไว้แล้วนั่นแหละว่า...มันออกจะ อันตราย เอามากๆ เพราะโดยวิถีทาง แนวทาง ของสถาบันพระมหากษัตริย์ไทยเท่าที่เคยมีมา แทบไม่ได้ก่อให้เกิดแรงเสียดสี เสียดทานใดๆ ไม่ว่าต่อความเป็นไปของโลก ของสังคมไทย หรือแม้แต่ต่อฝ่ายหนึ่ง ฝ่ายใด มาโดยตลอด แม้แต่ในโลกยุคที่มีการแบ่งข้าง เลือกข้าง ออกเป็นสองโลก สามโลก สองฝ่าย สามฝ่ายใดๆ ก็เถอะ สถาบันพระมหากษัตริย์ไทย ยังดำรงสถานะเหนือไปจากแรงเสียดสี เสียดทาน เหนือไปจากความขัดแย้งแตกต่างของสิ่งเหล่านี้อันเป็นตัวช่วยประคับประคอง ให้เกิดความยั่งยืน สถาพร มาจนตราบเท่าทุกวันนี้...

                                                              ------------------------------------------------------------

      การนำสถาบันพระมหากษัตริย์ หรือนำเอางานพระราชพิธี...ไปเกี่ยวข้อง เกี่ยวพัน กับสิ่งซึ่งอาจก่อให้เกิดแรงเสียดสี เสียดทาน ขึ้นมาได้ง่ายๆ ไม่ว่าในระดับโลก หรือในระดับประเทศก็แล้วแต่ จึงออกจะเป็น อันตราย อย่างที่ว่าเอาไว้แล้ว แม้เป็นสิ่งที่อุบัติขึ้นมาจากพื้นฐานความจงรักภักดี อย่างจริงใจ อย่างบริสุทธิ์ใจ เพียงใดก็ตามที ด้วยเหตุนี้...บรรดาผู้ที่คิดดี ใฝ่ดี แต่เวลาลงมือทำ อาจ เลยธง ไปซักหน่อย คงต้องหันมาทบทวน ใคร่ครวญ ถึงความปรารถนาดีของตัวเองให้ละเอียด ให้ประณีต เข้าไว้...

                                                             ------------------------------------------------------------

      สรุปรวมความแล้ว...ในเมื่อ รัฐบาล ท่านยังยืนยัน นั่งยัน นอนยัน ถึงความเป็นไปตาม โรดแมป โดยจะต้อง โรดหมับ อีกต่อไปหรือไม่ก็ตาม และในเมื่อ กกต. ที่แม้จะออกอาการหมุบๆ หมับๆ หนุบๆ หนับๆ เขาจับ เขาจี๋ อยู่บ้างในบางช่วง บางระยะ ก็ยังไม่ถึงกับแสดงท่าทีว่าอยากจะเลื่อน-ไม่เลื่อนเลือกตั้งออกไปจากกำหนดการเดิมๆ ทุกสิ่งทุกอย่าง...ก็น่าจะเป็นไปตามสิ่งที่มันควรจะเป็นนั่นแล หรือน่าจะ จบข่าว เรื่องนี้ เอาไว้แต่เพียงเท่านี้...เทอญญ์ญ์ญ์...

                                                            -----------------------------------------------------------

      ปิดท้ายด้วยวาทะวันนี้ จาก Shakespeare... He that patiently lifes burden bears, no burden bears, but is a King, a King.- ผู้ซึ่งมีความอดทนสู้แบกภาระแห่งชีวิตไว้นั้น อันที่จริงมิได้เป็นเพียงผู้แบกภาระ หากแต่เป็นพระราชาโดยแท้...

                                                            -------------------------------------------------------------


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"