ข้าวซอยสิบสองปันนา ร้านป้าอ่อน สูตรดั้งเดิมเมืองเชียงของ จ.เชียงราย


เพิ่มเพื่อน    

สิ่งหนึ่งที่หากได้มาถึงอำเภอเชียงของ เหนือสุดของจังหวัดเชียงรายแล้วจะต้องกินให้ได้ ก็คือ “ข้าวซอย” ร้านป้าอ่อน ร้านนี้ตั้งมานานมากมายกว่า 30 ปีแล้ว ตอนนี้ป้าอ่อนเกษียณแล้ว และย้ายถิ่นฐานไปอยู่กับลูกชายที่อเมริกา แต่ลูกสาวผู้ได้รับสูตรและกรรมวิธีการทำข้าวซอยแบบนี้ยังคงทำอยู่ทุกวัน คงไว้ซึ่งสูตรดั้งเดิม

“ข้าวซอยป้าอ่อน” อยู่ริมถนนสายหลัง ข้างซอยเทศบาล 6 ใครที่ไปเที่ยวเชียงราย ถ้าหากมีเวลาอยากให้แวะไปชิมข้าวซอยร้านนี้สักครั้ง เพราะเป็นร้านที่พระอาจารย์ ว.วชิรเมธี ในฐานะที่ท่านมีถิ่นฐานกำเนิดอยู่ที่เมืองเชียงของ ก็เคยมาฉันข้าวซอยป้าอ่อนเช่นกัน

ถ้าจะพูดถึงข้าวซอย อาหารเหนือที่ทุกคนคุ้นเคยเวลาไปเที่ยวทางเหนือนั้น เชื่อว่าหลายๆ คนคงนึกถึงข้าวซอยน้ำข้นๆใส่กะทิและเครื่องแกงต่างๆอย่างแน่นอน แต่สำหรับข้าวซอยร้านนี้แตกต่างจากที่หลายคนเคยรู้จัก เพราะเป็นข้าวซอยต้นตำรับจากเมืองสิบสองปันนา ซึ่งบรรพบุรุษของ "ป้าอ่อน" เป็นชาวไทลื้อ สูตรดั้งเดิมการทำข้าวซอยได้ตกทอดมาสู่ลูกหลานได้นำมาประกอบอาชีพเปิดเป็นร้านอาหารได้นานกว่า 30 ปี

ป้าอ่อน เริ่มหาบขายข้าวซอยที่เมืองเชียงของ และส่งต่อให้รุ่นลูกเปิดร้านเป็นหลักแหล่งในทุกวันนี้ เอกลักษณ์ข้าวซอยร้านนี้คือ ต้องราดหน้าด้วย "น้ำพริก" ที่มีหน้าตาคล้ายน้ำพริกอ่อง แต่รสชาติไม่เหมือนกัน น้ำพริกนี้ทำจาก "ถั่วเน่า" ที่ไม่เหมือนทางล้านนา แต่เป็นถั่วเหลืองหมักส่งตรงจากสิบสองปันนา เรียกกันว่า "ถั่วเน่าเปียก" มีกลิ่นหอมกว่าถั่วเน่าแห้งแบบแผ่น

วิธีทำน้ำพริกถั่วเน่า ต้องนำไปผัดในกระทะ ใส่กระเทียมและเจียวด้วยน้ำมันให้มีกลิ่นหอม ใส่พริก ใส่หมูบดติดมันลงไป ผัดให้สุกแล้วเคี่ยวจนกว่าจะแห้งมีสีแดงเป็นอันเสร็จสิ้น คนในท้องถิ่นชอบซื้อไปกินโดยใส่ในก๋วยเตี๋ยวหรือบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป

เมนูข้าวซอยร้านนี้ก็มีให้เลือกคือ ก๋วยเตี๋ยวน้ำ (ใส่น้ำพริกอย่างเดียว) ราคาชามละ30 บาท ใส่ไข่ต้มหรือลูกชิ้นหมูอย่างใดอย่างหนึ่ง ชามละ 40 บาท และพิเศษใส่ไข่ต้มและลูกชิ้นชามละ 50 บาท ในชามจะมีผักลวกคือ ถั่วงอกและกระหล่ำปลีไว้ให้แล้ว แต่ถ้าจะกินผักเพิ่มก็มียอดถั่วลันเตาที่หากินได้ยากเพราะมีเฉพาะหน้าหนาวเท่านั้น ราคาจานละ 5 บาทจะกินดิบๆหรือลวกก็ได้

ของที่กินกับข้าวซอยที่ไม่ควรพลาดคือ "ข้าวกั้นจิ้น" หรือ "ข้าวเงี้ยว" ใช้ใบตองห่อ วิธีทำคือใช้เลือดหมูคั้นกับใบตะไคร้ แล้วนำเลือดหมูไปคลุกกับข้าวสวย นำไปนึ่งให้สุก โรยด้วยผักชีและพริกคั่ว ราคาห่อละ 12 บาท รสชาติอร่อยกลมกล่อม

หากท่านไปเยือนเมืองเชียงของ ก็ไม่ควรพลาดมาชิมข้าวซอยร้านนี้ สอบถามเพิ่มเติมโทร.089-556-1023 และ 081-034-1889 ร้านเปิดทุกวันตั้งแต่เวลา 08.00-16.00 น.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"