ปชป.เตือนเลื่อนเลือกตั้งกระทบความเชื่อมั่น


เพิ่มเพื่อน    

2 ม.ค. 62 - นายธนา ชีรวินิจ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงถึงกำหนดการประกาศพระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ฎ.) การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ในวันที่ 2 มกราคมนี้ว่า ตอนนี้มีกระแสการเลื่อนการเลือกตั้ง สะท้อนถึงท่าทีไม่ชัดเจนหลายประการของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่ระบุว่า อาจจัดเลือกตั้งไม่ทัน เพราะต้องพิมพ์บัตรใส่โลโก้พรรคการเมือง และล่าสุดออกมาแถลงว่า ไม่เคยยันว่า จะมีการเลือกตั้งวันที่ 24 กุมภาพันธ์นี้ จึงขอเรียนว่า การจัดการเลือกตั้งเป็นอำนาจาหน้าที่ของ กกต.โดยตรง ที่ผ่านมาก็มีการประกาศโรดแมปการเลือกตั้งในวันที่ 24 กุมภาพันธ์นี้ออกมาแล้ว ซึ่งรัฐบาลทำฝ่ายเดียวไม่ได้ ต้องได้รับการรับรองจากกกต.ด้วย ซึ่งก็ประกาศชัดเจนว่า วันที่ 2 มกราคม จะมีประกาศพ.ร.ฎ.เลือกตั้งส.ส. ย่อมแสดงให้เห็นว่า กกต.ได้รับความเห็นชอบกับโรดแมปนี้แล้ว การที่ กกต.ระบุว่า ไม่เคยรับรองว่าจะมีเลือกตั้งวันที่ 24 กุมภาพันธ์ นั้น จึงทำให้เกิดความสับสน และมีผลต่อความน่าเชื่อถือ 

“ขอเรียกร้อง ให้กกต.ตระหนักต่อหน้าที่ในการจัดเลือกตั้งให้บริสุทธิ์ยุติธรรม ไม่ปล่อยอำนาจอื่นเข้ามาแทรกแซง สอดคล้องกับประชาชนที่ต้องการเลือกตั้ง เพื่อให้พ้นปัญหาเศรษฐกิจที่รุมเร้ามาตลอด 4 ปีที่ผ่านมา ขอให้กกต.แสดงความชัดเจนต่อคนไทยและประชาคมโลก เพราะถ้ามีการเลื่อนเลือกตั้งคนได้ประโยชน์สูงสุดคือ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กกต.ก็ต้องตอบให้ได้ เพราะตอนนี้มีปัญหามากมายที่ทางพรรค พปชร.ต้องแก้ไข ขนาดรัฐบาลที่ใช้นโยบายประชานิยม ก็ไม่ได้ช่วยให้เศรษฐกิจกระเตื้องขึ้นตามที่หวังไว้ เพราะฉะนั้น อย่าให้ให้การเลือกตั้งนี้สอดรับกับสิ่งที่สมาชิกพรรคพปชร.พูดว่า รัฐธรรมนูญฉบับนี้ออกแบบมาเพื่อพปชร. เพราะทุกกิจกรรมของรัฐบาล ทางพรรค พปชร.ได้ประโยชน์ทั้งสิ้น จึงขอให้กกต.ยืนยันวันเลือกตั้งตามเดิม เพื่อประเทศไทยได้กลับสู่สภาวะปกติ” นายธนา กล่าว 

นายธนา กล่าวว่า ถ้าจะเลื่อนเลือกตั้ง โดยไม่ประกาศพ.ร.ฎ.วันที่ 2 มกราคมนี้ ตามกำหนดการเดิมซึ่งเป็นอำนาจของรัฐบาล ก็ต้องตอบสังคมให้ชัดเจนว่า  เลื่อนเพราะอะไร ต้องดูเหตุผลว่า รับฟังได้หรือไม่ ถ้าเลื่อนแล้วประชาชนไม่เชื่อ ประชาคมโลกไม่ยอมรับ จะมีผลกระทบตามมา หากระบุว่าพิมพ์บัตรเลือกตั้งไม่ทันนั้น รับฟังไม่ได้ เพราะเทคโนโลยีทันสมัยใหม่สามารถควบคุมการพิมพ์ได้รวดเร็ว หากใช้เหตุผลนี้ สังคมจะไม่ยอมรับ และจะเชื่อว่ามีการแทรกแซงจากผู้มีอำนาจ ประชาชนก็จะไม่เชื่อว่า การเลือกตั้งจะบริสุทธิ์ยุติธรรม แต่หากเลื่อนออกไปประชาธิปัตย์ก็พร้อม แต่ต้องดูว่าใครได้ประโยชน์ แต่ถ้ามีพ.ร.ฎ.เลือกตั้งประกาศในวันที่ 2 ม.ค.นี้ พรรคก็พร้อมเดินหน้าเต็มที่ เพราะมีเวลาน้อยมาก เพียง 1 เดือน แต่มีความพร้อมต่อการเดินสายปราศรัยในต่างจังหวัด เปิดนโยบายเร่งด่วน และจะเร่งประกาศรายชื่อผู้ลงสมัครส.ส.แบบแบ่งเขตและบัญชีรายชื่อ ของพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งคาดว่าหลังวันที่ 6 มกราคมนี้ ทางพรรคจะเปิดตัวผู้ลงสมัครส.ส.ให้ประชาชนได้รับทราบทันที 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"