ผู้นำหญิงบังกลาเทศชนะเลือกตั้งถล่มทลาย ฝ่ายค้านโวยโกง


เพิ่มเพื่อน    

พรรครัฐบาลของชีค ฮาสินา นายกรัฐมนตรีหญิงของบังกลาเทศ ชนะการเลือกตั้งเมื่อวันอาทิตย์อย่างถล่มทลาย กวาดที่นั่ง ส.ส.ได้เกือบหมดสภา ขณะพรรคฝ่ายค้านร้องเลือกตั้งใหม่ อ้างมีการทุจริตอย่างกว้างขวาง แต่คณะกรรมการการเลือกตั้งไม่เล่นด้วย

นายกฯ ชีค ฮาสินา แถลงข่าวที่กรุงธากาเมื่อวันที่ 31 ธันวาคม 2561 / AFP

    เฮลัล อุดดิน อาเหม็ด เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้งบังกลาเทศ ประกาศเมื่อวันจันทร์ที่ 31 ธันวาคม 2561 ว่าพรรคสันนิบาตอาวามีและพรรคร่วมรัฐบาลของนายกฯ ฮาสินา ได้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรมากที่สุด ถึง 288 ที่นั่ง จากสภา 300 ที่นั่ง ส่วนพรรคฝ่ายค้านหลัก ของพรรคชาตินิยมบังกลาเทศ (บีเอ็นพี) ได้เพียง 6 ที่นั่ง

    ชัยชนะของรัฐบาลทำให้ผู้นำหญิงรายนี้ได้เป็นนายกรัฐมนตรีสมัยที่ 4 และเป็นสมัยที่ 3 ติดต่อกัน ท่ามกลางครหาเรื่องการปราบปรามกดขี่กลุ่มแนวร่วมฝ่ายค้านของบีเอ็นพี เหตุการณ์รุนแรงในวันเลือกตั้งซึ่งรวมถึงการปะทะกันระหว่างผู้สนับสนุนการเมืองคู่อริ ทำให้มีคนเสียชีวิตอย่างน้อย 17 คน และมีคำกล่าวหาอย่างกว้างขวางเรื่องการทำผิดกฎหมาย อาทิ การข่มขู่และการทุจริตบัตรลงคะแนน

    คามัล ฮุสเซน ผู้นำกลุ่มแนวร่วมฝ่ายค้าน กล่าวกับผู้สื่อข่าวเมื่อวันจันทร์ว่า ฝ่ายค้านต้องการให้คณะกรรมการการเลือกตั้งประกาศให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะ แล้วจัดให้มีการเลือกตั้งใหม่โดยเร็วที่สุด ภายใต้การกำกับดูแลของรัฐบาลที่เป็นกลาง

    ด้านเค. เอ็ม. นูรุล ฮูดา ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ยืนยันว่า การจัดการเลือกตั้งครั้งนี้ประสบความสำเร็จ โดยมีประชาชนออกมาใช้สิทธิถึง 80% จากผู้มีสิทธิ 104 ล้านคน และคณะกรรมการฯ  จะไม่จัดการเลือกตั้งใหม่ เพราะยังไม่เข้าข่าย หากมีคำกล่าวหาเรื่องการทุจริตเกิดขึ้นที่หน่วยเลือกตั้งใด คณะกรรมการฯ จะทำการสอบสวน แต่ถึงขณะนี้ยังไม่ได้รับเรื่องร้องเรียน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"