นักท่องเที่ยวเวียดนามสังเวยระเบิดใกล้พีระมิดกีซา 3 ศพ


เพิ่มเพื่อน    

คนร้ายวางระเบิดแสวงเครื่องไว้ข้างทางนอกกรุงไคโร รถนักท่องเที่ยวชาวเวียดนามรับเคราะห์ขณะแล่นอยู่บนเส้นทางใกล้กับมหาพีระมิดกีซาของอียิปต์เมื่อวันศุกร์ ส่งผลให้ชาวเวียดนามเสียชีวิต 3 คนพร้อมกับไกด์ชาวอียิปต์

ภาพถ่ายเมื่อวันที่ 28 ธันวาคม 2561 รถบัสนำเที่ยวได้รับความเสียหายจากแรงระเบิดถูกเคลื่อนย้ายออกจากจุดเกิดเหตุที่จังหวัดกีซา ทางใต้ของกรุงไคโร / AFP

    คำแถลงของสำนักงานอัยการอียิปต์กล่าวว่า ระเบิดแสวงเครื่องที่ประดิษฐ์เองลูกนี้วางไว้ใกล้กับแพงริมถนนมารียูติยา ในเขตอัลหะรอม ใกล้กับหมู่พีระมิดกีซา นอกกรุงไคโร รถบัสนำเที่ยวคันนี้มีนักท่องเที่ยวชาวเวียดนาม 14 คน และมีชาวอียิปต์เป็นคนขับรถและมัคคุเทศก์ แรงระเบิดส่งผลให้นักท่องเที่ยวชาวเวียดนาม 3 คนและไกด์ชาวอียิปต์เสียชีวิต ที่เหลือได้รับบาดเจ็บ

    หลังเหตุระเบิดเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงลงพื้นที่และปิดกั้นบริเวณเพื่อทำการตรวจสอบ สภาพของรถนำเที่ยวสีขาวคันนี้เสียหายหนัก กระจกข้างแตก กระจกหน้ารถร้าว รอบรถเต็มไปด้วยซากสิ่งของเปื้อนเขม่า

    นายกฯ มุสตาฟา มัดบูรี ไปเยี่ยมนักท่องเที่ยวบาดเจ็บที่โรงพยาบาลด้วย แต่เขาร้องขอว่าไม่ควรทำให้เหตุการณ์นี้เป็นข่าวบานปลายใหญ่โต และยืนกรานว่า ไม่มีประเทศไหนในโลกที่สามารถรับประกันความปลอดภัยได้ 100%

    ยังไม่มีกลุ่มใดหรือบุคคลใดประกาศว่าเป็นผู้วางระเบิดครั้งนี้ แต่ในเวลาต่อมา รัฐบาลสหรัฐออกแถลงการณ์ประณามการโจมตีว่าเป็นการก่อการร้าย และประกาศจะอยู่เคียงข้างชาวอียิปต์และสนับสนุนรัฐบาลอียิปต์ในการนำตัวคนร้ายมาลงโทษตามกฎหมาย

    การท่องเที่ยวของอียิปต์เคยเป็นแหล่งรายได้สำคัญโดยปี 2553 มีนักท่องเที่ยวมาเยือนอียิปต์มากเป็นประวัติการณ์กว่า 14 ล้านคน ทว่าความไม่สงบทางการเมืองภายหลังการลุกฮือขับไล่ผู้นำเผด็จการฮอสนี มูบารัค พ้นอำนาจเมื่อปี 2554 และการก่อการร้ายหลายครั้ง ทำให้นักท่องเที่ยวหดหายไปจำนวนมาก

    เดือนตุลาคม 2558 เครื่องบินโดยสารโดนวางระเบิดเหนือคาบสมุทรไซนาย คร่าชีวิคนบนเครื่อง  224 คน เกือบทั้งหมดเป็นชาวรัสเซีย กลุ่มนักรบท้องถิ่นที่เป็นพวกพ้องของกลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส) อ้างเป็นผู้ก่อเหตุ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"