แบงก์รัฐจัดเต็ม! “ออมสิน” ชงคืนดอกเบี้ยเป็นของขวัญปีใหม่ลูกค้า


เพิ่มเพื่อน    

 

แบงก์รัฐจัดเต็ม! เตรียมของขวัญปีใหม่แบบจัดหนัก เอาใจลูกค้า “ออมสิน” ชงมาตรการคืนดอกเบี้ย 30% ให้ลูกค้าประวัติดี ด้าน ธ.ก.ส. ส่งโครงการชำระดี มีคืน ธอส. จัดข้าวออแกนิกให้ลูกค้า 6 แสนราย

นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ธนาคารได้จัดทำแพ็คเกจของขวัญปีใหม่ 2562 เสร็จเรียบร้อยแล้ว และได้เสนอให้นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.การคลัง เพื่อรอเสนอเข้า ครม. ประกอบด้วย 3 มาตรการ ได้แก่ มาตรการคืนดอกเบี้ยให้ผู้กู้รายย่อยที่มีวงเงินกู้ไม่เกินคนละ 200,000 บาท ที่มีประวัติการผ่อนชำระดีตามเงื่อนไขธนาคารในรอบปี 61 ที่ผ่านมา จะได้รับเงินในส่วนของดอกเบี้ยโอนเข้าบัญชี

ปัจจุบันธนาคารมีลูกค้ารายย่อยที่มีวงเงินกู้ไม่เกิน 200,000 บาทมากกว่า 1 ล้านราย ซึ่งกลุ่มคนเหล่านี้ หากใครผ่อนดีผ่อนตรงไม่ค้างชำระตลอดปี 61 โดยเริ่มนับตั้งแต่รอบบัญชีเดือนธ.ค.60-พ.ย.61 ก็จะได้รับเงินในส่วนของดอกเบี้ยคืน ซึ่งคาดว่าจะน่าคืนเงินเข้าบัญชีได้ภายในเดือนม.ค.ปีหน้า

นอกจากนี้ยังมีโครงการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำสำหรับผู้ใช้แรงงาน โดยจะเปิดให้ประชาชนฐานรากที่ใช้แรงงานและไม่ได้ประกอบอาชีพเกษตรกรเข้ามาขอเงินกู้นำไปใช้ได้หลายวัตถุประสงค์ ไม่ว่าจะเป็นสินเชื่อสำหรับนำไปใช้แก้ปัญหาหนี้นอกระบบ หรือใช้จ่ายสิ่งที่จำเป็นในชีวิตประจำวัน โดยกำหนดวงเงินกู้ไม่เกินรายละ 50,000 บาท ดอกเบี้ยคิดไม่เกิน 0.85% ต่อเดือน ซึ่งถูกกว่าเงินกู้นอกระบบที่คิดถึง 10% ต่อเดือน หรือหากใครมีความต้องการขอสินเชื่อเพื่อนำไปสร้างอาชีพประกอบธุรกิจ ธนาคารก็จะมีสินเชื่อพิเศษเตรียมไว้ให้กู้อีกรายละ 2 แสนบาท

ส่วนอีกมาตรการของขวัญ เป็นการขึ้นดอกเบี้ยเงินฝากประจำประเภท 3 เดือน 6 เดือน 12 เดือน 24 เดือน และ 36 เดือน ในอัตรา 0.25% ต่อปี สำหรับบุคคลธรรมดา และนิติบุคคลที่ไม่แสวงหากำไร ซึ่งได้เริ่มไปแล้วตั้งแต่วันที่ 24 ธ.ค.ทีผ่านมา พร้อมทั้งยังได้ประกาศไม่ปรับดอกเบี้ยเงินกู้ลูกค้ารายย่อยในช่วงนี้ด้วย เพื่อดูแลประชาชนฐานรากไม่ให้ได้รับผลกระทบในการผ่อนชำระ

“วงเงินที่ใช้จัดทำมาตรการของขวัญปีใหม่ปีนี้จะใช้เงินรายได้ของธนาคารเอง โดยไม่ของบเงินชดเชยจากรัฐบาล แต่จะขอให้กระทรวงการคลังใช้เป็นตัวชี้วัดประเมินผลงานของธนาคาร โดยขั้นตอนขณะนี้ธนาคารได้เสนอไปแล้ว เหลือเพียงแค่รอมติ ครม.หากอนุมัติเมื่อไรก็พร้อมทำได้ทันที โดยธนาคารมีวงเงินพร้อมปล่อยกู้แบบไม่อั้นเพื่อเปิดกว้างให้คนใช้แรงงานทุกคนได้เข้าถึงทั้งหมด” นายชาติชาย กล่าว
 นายชาติชายกล่าวต่อว่า การมอบของขวัญปีใหม่ปีนี้ของออมสินจะมุ่งเน้นการดูแลผู้ใช้แรงงานที่เป็นคนกลุ่มใหญ่ของประเทศ แต่ที่ผ่านมายังไม่ได้รับความช่วยเหลือเท่าที่ควรให้ได้มีโอกาสเข้าถึงแหล่งเงินทุนเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้น รวมถึงยังเป็นการกระตุ้นให้คนมีรายได้เพิ่มถ้ามีวินัยในการผ่อนชำระ หรือมีการออมเงินที่ดีขึ้น

รายงานข่าวจากกระทรวงการคลัง ระบุว่า มาตรการคืนดอกเบี้ยให้ผู้กู้รายย่อยที่มีวงเงินกู้ไม่เกินคนละ 200,000 บาทนั้น จะเป็นการคืนดอกเบี้ยในอัตรา 30%

ด้านนายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) กล่าวว่า ของขวัญปีใหม่ปีนี้ธนาคารจะมอบข้าวถุงออแกนิคให้ลูกค้าทุกคนที่มีวงเงินกู้ไม่เกินรายละ 1 ล้านบาท ซึ่งมีอยู่ประมาณ 6 แสนราย เพื่อเป็นการช่วยอุดหนุนผลผลิตการเกษตรของชาวนา ช่วยให้ราคาข้าวมีราคาดีขึ้นตามนโยบายของรัฐบาล

ด้านนายอภิรมย์ สุขประเสริฐ  ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) กล่าวว่า ธ.ก.ส.ได้จัดโครงการโครงการชำระดี มีคืน เพื่อมอบเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับพี่น้องเกษตรกรที่มีประวัติชำระดีภายในวันที่ 28 ธ.ค.นี้ โดยธนาคารจะคืนดอกเบี้ยเงินกู้ ให้กับพี่น้องเกษตรกรลูกค้า ธ.ก.ส. ที่มีต้นเงินคง


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"