43 ชีวิตสังเวยโจมตีกรุงคาบูล ตอลิบันปฏิเสธ


เพิ่มเพื่อน    

เจ้าหน้าที่อัฟกานิสถานเผยเมื่อวันอังคาร ว่ายอดผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์กลุ่มมือปืนบุกเข้าไปยิงถล่มภายในกระทรวงโยธาที่กรุงคาบูลเมื่อบ่ายวันจันทร์ เพิ่มเป็นอย่างน้อย 43 ศพแล้ว รัฐบาลกล่าวโทษกลุ่มตอลิบัน แต่โฆษกตอลิบันปฏิเสธไม่เกี่ยวข้อง

กองกำลังความมั่นคงอัฟกานิสถานรักษาการณ์ด้านนอกกระทรวงโยธาธิการเมื่อวันอังคาร / AFP

    ยังไม่มีกลุ่มใดประกาศตนว่าอยู่เบื้องหลังการโจมตีนองเลือดครั้งล่าสุดในเมืองหลวงของอัฟกานิสถานแห่งนี้ แต่อับดุลลาห์ อับดุลลาห์ นายกรัฐมนตรีโดยพฤตินัยของอัฟกานิสถาน กล่าวโทษกลุ่มตอลิบัน ส่วนประธานาธิบดีอัชราฟ กานี บอกว่า ผู้ก่อการร้ายโจมตีเป้าหมายที่เป็นพลเรือนเพื่อปกปิดความพ่ายแพ้ในสนามรบ

    แต่สำนักข่าวเอเอฟพีอ้างคำกล่าวของซาบีอุลเลาะห์ มุญาฮิด โฆษกของตอลิบัน ว่านักรบของพวกเขาไม่เกี่ยวข้องกับการโจมตีครั้งนี้

    มือปืนกลุ่มนี้จุดชนวนระเบิดรถยนต์ที่ประตูทางเข้าหลัก จากนั้นก็บุกเข้าไปภายในอาคาร 2 หลังของกระทรวงโยธาธิการและองค์กรสวัสดิการทหารผ่านศึกในกรุงคาบูลเมื่อช่วงเที่ยงวันของวันจันทร์ ทำให้เจ้าหน้าที่และผู้คนภายในแตกตื่นหนีเอาชีวิตรอด บางคนกระโดดลงจากหน้าต่างสูงหลายชั้น

    หลายคนที่เห็นเหตุการณ์กล่าวว่า พวกเขาเห็นคนร้ายหลายคนเข้าไปภายในรั้วสำนักงานแห่งนี้ทางประตูด้านหลัง ระเบิดจึงน่าจะเป็นเป้าลวง

    ขณะเกิดเหตุมีผู้คนหลายร้อยคนติดอยู่ภายในนานหลายชั่วโมง ระหว่างที่กองกำลังความมั่นคงพร้อมอาวุธหนักบุกยิงปะทะอย่างดุเดือดกับมือปืนกลุ่มนี้ โดยมีเสียงระเบิดดังหลายครั้ง

    คำแถลงของวาฮีด มัจเราะห์ โฆษกกระทรวงสาธารณสุข เผยว่า มีคนเสียชีวิตอย่างน้อย 43 คน บาดเจ็บอีก 27 คน เวลาต่อมากระทรวงมหาดไทยกล่าวว่า ผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บส่วนใหญ่นั้นเป็นพลเรือน ส่วนคนร้ายอย่างน้อย 4 คนถูกฆ่าตาย และช่วยอพยพคนออกมาได้มากกว่า 350 คน

    การโจมตีครั้งนี้เป็นเหตุการณ์นองเลือดที่สุดในกรุงคาบูล นับแต่มือระเบิดฆ่าตัวตายรายหนึ่งระเบิดกลางงานชุมนุมทางศาสนาเมื่อเดือนที่แล้ว มีคนเสียชีวิตไม่ต่ำกว่า 55 คน

    เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเพียงไม่กี่วันคล้อยหลังคำประกาศของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่เปิดเผยแผนการลดจำนวนทหารอเมริกันในอัฟกานิสถาน ที่หลายฝ่ายหวั่นเกรงว่าจะกระทบต่อความพยายามยุติความขัดแย้งกับกลุ่มตอลิบัน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"