คลอดกระทรวงอุดมฯกลางเดือนก.พ.62


เพิ่มเพื่อน    

25ธ.ค.61-นพ.อุดม คชินทร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมช.ศธ.) กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ที่ประชุม ครม.ได้มีมติเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ที่เกี่ยวข้องกับการจัดตั้งกระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม จำนวน 11 ฉบับ และร่างพ.ร.บ.เขตพื้นที่นวัตกรรมการศึกษา พ.ศ.... โดยขั้นตอนต่อไปจะต้องมีเสนอให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) พิจารณาต่อไป และวันที่ 27 ธันวาคมนี้ นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาการ (รมว.ศธ.) จะเดินทางไปชี้แจ้งรายละเอียดต่างๆ เกี่ยวร่างพ.ร.บ.ทั้งหมด ให้ สนช.รับทราบ จากนั้นก็จะเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมาธิการของ สนช. ทั้งนี้คาดว่าจะใช้เวลาในการดำเนินการประมาณ 45 วัน ซึ่งถือว่าเป็นไปโรดแมปที่ได้วางได้ เพราะถือว่าเป็นการจัดตั้งกระทรวงอุดมฯ ได้แล้วเสร็จในช่วงกลางเดือนกุมภาพันธ์ก่อนการเลือกตั้ง สำหรับร่างพ.ร.บ.เขตพื้นที่นวัตกรรมการศึกษา ซึ่งร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้จะเกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษาทั้งระบบ ทั้งการเปลี่ยนระบบการจัดการเรียนการสอนให้สร้างคนที่คิดวิเคราะห์ การนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีเข้ามาใช้ในการศึกษามากขึ้น

“ตอนนี้เราจะเห็นภาพใหญ่ของการปฏิรูปการศึกษาทั้งหมดของประเทศ และกระทรวงอุดมฯ ที่จะเกิดขึ้นใหม่ ผมคิดว่าจะเป็นตัวขับเคลื่อนสำคัญในเรื่องเศรษฐกิจของประเทศ เพราะทุกเรื่องมีพื้นฐานมาจากการใช้ความรู้ เทคโนโลยี วิทยาศาสตร์และงานวิจัยเป็นสำคัญ ดังนั้นการเกิดกระทรวงใหม่จะเป็นเรื่องที่ดีต่อระบบการศึกษา และเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของประเทศได้อย่างมาก ทั้งนี้ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับสภาวิชาชีพ ทางคณะกรรมการกฤษฎีกาไม่ได้มีการตัดเนื้อหาในส่วนนี้ออก เนื่องจากเห็นว่ารัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560 ได้มีการกำหนดเรื่องนี้ไว้แล้ว ไปตัดออกก็คงจะไม่ถูก แต่สภาวิชาชีพเองก็มีสิทธิที่จะโต้แย้งในการพิจารณาของ สนช.ได้ ซึ่งเป็นเรื่องที่ดีเพราะเป็นการเปิดโอกาสให้มีการโต้แย้ง”รมช.ศธ.กล่าว

นพ.อุดม กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ในส่วนของร่างพ.ร.บ.การพัฒนาเด็กปฐมวัย พ.ศ.... ขณะนี้ยังอยู่ที่การพิจารณาของคณะกรรมการกฤษฎีกา ซึ่งพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้เร่งรัดการดำเนินการ โดยสั่งการให้ดำเนินการพิจารณาให้แล้วเสร็จ เพื่อเข้าสู่การพิจารณาของ ครม.ในวันที่ 2 มกราคม พ.ศ.2562 ซึ่งรัฐบาลจะประสานทาง สนช.ไปล่วงหน้าก่อนว่าจะให้พิจารณาร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้เป็นกรณีพิเศษ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"