ปฏิลวงตำรวจพ้นเส้นตาย โถ!รอความเห็นหน่วยงาน


เพิ่มเพื่อน    

    จบข่าวปฏิลวงตำรวจ! "วิษณุ" เชื่อร่างกฎหมายปฏิรูปตำรวจส่งให้ สนช.ไม่ทันเดดไลน์ 25 ธ.ค.อ้างรอความเห็นจากหน่วยงานต่างๆ พิลึก! นายกฯ เคยบอกอยู่ในการพิจารณาของ สนช. แต่ร่าง พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติที่เพิ่งผ่าน สนช.เป็นเพียงการดำเนินวินัยกับ ตร.ที่ออกจากราชการ ไม่เกี่ยวกับการปฏิรูป 
    ที่ทำเนียบรัฐบาล วันที่ 24 ธันวาคม นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. ระบุว่าร่างพ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ อยู่ในชั้นการพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) แล้วว่า กฎหมายปฏิรูปตำรวจหลายฉบับบางฉบับได้ส่งไปยัง สนช.แล้ว แต่ในส่วนของการปฏิรูปการปรับโครงสร้างภายใน และการแต่งตั้งโยกย้ายยังไม่ได้ส่งไป
    ผู้สื่อข่าวถามว่า ร่างกฎหมายปฏิรูปตำรวจจะต้องเข้าสู่ที่ประชุม สนช. ก่อนที่ สนช.จะยุติพิจารณากฎหมายหรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ตนเข้าใจว่าเขากำลังไปรับฟังความคิดเห็นกันอยู่ และไม่ทราบว่าจะเสร็จทันหรือไม่ แต่ในวันที่ 25 ธ.ค. กฎหมายหลายฉบับจะเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อพิจารณาแล้วส่งไปยัง สนช. แต่ไม่แน่ใจว่ากฎหมายปฏิรูปตำรวจจะส่งไปหรือไม่ 
    "ซึ่งผมเชื่อว่าไม่น่ามี เพราะผมยังไม่เห็นความเห็นจากหน่วยงานต่างๆ ส่งเข้ามา" นายวิษณุกล่าว
    เมื่อถามว่า ความคืบหน้าในการจัดตั้งกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์วิจัยและนวัตกรรม จะทันในรัฐบาลชุดนี้หรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า น่าจะทัน เพราะเมื่อช่วงเช้าเลขาธิการ ครม.มารายงานว่าจะมีกฎหมายบางฉบับที่จะต้องเข้าสู่การพิจารณาของ ครม. และบางฉบับที่จะแยกส่ง สนช.ไม่ต้องเข้า ครม. ซึ่งก็ได้มีการพูดถึงกฎหมายการตั้งกระทรวงดังกล่าวด้วย
    ก่อนหน้านั้น นายวิษณุเคยให้สัมภาษณ์ว่า ทาง สนช.ประสานขอให้รัฐบาลส่งร่างกฎหมายได้จนถึงปลายปี 2561 แต่ สนช.ไม่รับรองว่ากฎหมายเหล่านั้นจะเสร็จทันอายุของ สนช. 
    เมื่อวันที่ 25 พ.ย.61 นายคำนูณ สิทธิสมาน คณะกรรมการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ตำรวจแห่งชาติ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กแจ้งข่าวคืบหน้าการปฏิรูปตำรวจว่า ร่าง พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ (ฉบับที่ …) พ.ศ. … และร่าง พ.ร.บ.การสอบสวนคดีอาญา พ.ศ. … ผลงานของคณะกรรมการพิเศษชุดที่มีท่านอาจารย์มีชัย ฤชุพันธุ์ เป็นประธาน เสร็จสิ้นเรียบร้อยสมบูรณ์แล้วทุกขั้นตอนจากสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา นำส่งอย่างเป็นทางการไปยังสำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรีแล้วเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว  
    ซึ่งนอกจากตัวร่างฯ แล้ว ยังจะมีผลการรับฟังข้อคิดเห็นจากประชาชนและหน่วยงาน ซึ่งรวมถึงข้อคัดค้านบางประการ อันเป็นหลักเกณฑ์ปฏิบัติตามมติ ครม.เพื่อให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 77 
    ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 18 ธ.ค.ที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุม ครม.ถึงความคืบหน้าการปฏิรูปตำรวจว่า หลายอย่างได้มีการปฏิรูปไปบ้างแล้ว มีการดำเนินการในการแต่งตั้ง การปรับโครงสร้างภายใน ในส่วนที่เป็นกฎหมายหรือมาตรการที่มีทั้งหมด การปฏิรูปวันนี้ ก็ทำตามกำหนดเวลาของรัฐธรรมนูญไปแล้ว วันนี้ก็อยู่ในการพิจารณาของ สนช. ที่จะออกมาเพื่อให้เกิดการปฏิบัติที่สมบูรณ์ 
    อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า ร่าง พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.... เสนอโดย ครม. เข้าสู่ สนช. เพื่อรับหลักการในวาระที่ 1 เมื่อวันที่ 5 ต.ค.ที่ผ่านมา จากนั้นได้มีการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการพลเรือน (ฉบับที่...) พ.ศ.... พิจารณาร่างพ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ (ฉบับที่ ...) พ.ศ. ... โดยมีนายปรีชา วัชราภัย สมาชิก สนช. เป็นประธาน กมธ.วิสามัญฯ จากนั้นวันที่ 13 ธ.ค. ที่ประชุม สนช.ได้ลงมติเห็นชอบ และได้ทำหนังสือเวียนแจ้งเลขาธิการ ครม.แล้วเมื่อวันที่ 19 ธ.ค.ที่ผ่านมา 
     สำหรับกฎหมายดังล่าว มีจำนวน 5 มาตรา ไม่เกี่ยวกับการปฏิรูปแต่อย่างใด เป็นเพียงการยกเลิกมาตรา 94 ของ พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2547 โดยแก้ไขให้ต่อจากนี้ผู้มีอำนาจในการดำเนินการทางวินัยมีอำนาจดำเนินการสืบสวน หรือพิจารณาดำเนินการทางวินัย และสั่งลงโทษตามที่บัญญัติไว้ต่อไปได้ เสมือนว่าข้าราชการตำรวจที่ออกจากราชการนั้นยังไม่ได้ออกจากราชการ แต่ต้องสั่งลงโทษภายใน 3 ปี นับแต่วันที่ผู้นั้นออกจากราชการ ทั้งนี้ หากเป็นการกล่าวหา หรือฟ้องคดีอาญาหรือต้องหาคดีอาญาให้ดำเนินการสืบสวน ดำเนินการทางวินัย และสั่งลงโทษภายใน 1 ปี และต้องสั่งลงโทษภายใน 3 ปี นับแต่ผู้นั้นออกจากราชการ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"