รวบมือแฉบัตรคนจนปรับทัศนคติ


เพิ่มเพื่อน    

    "บิ๊กตู่" ลั่นนักการเมืองไม่มีสิทธิ์แจกบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ฉุนพวกบิดพลิ้ว "ประวิตร" เผยรวบชายอ้างแจกบัตรคนจนแลกสมัครสมาชิก พปชร.แล้ว "ทหาร" นำตัวเข้าปรับทัศนคติ พบเป็นลูกชายแกนนำ นปช.พื้นที่ อ.เลิงนกทา "ผู้ว่าฯ ยโสธร" เต้นควง "กกต.จังหวัด" ตั้งโต๊ะแถลง ระบุเรื่องเข้าใจผิดแจกบัตรกับสมัครสมาชิกพรรคที่เดียวกันแต่คนละวัน "พลังประชารัฐ" ยันทำทุกขั้นตอนถูกต้อง "เลขาธิการ กกต." รับสอบทั้งคลิป-โต๊ะจีน ขอเวลา 30-60 วันได้ข้อสรุป "หนูนา" เล็งนัดเคลียร์ใจ "จองชัย-ประภัตร"
    เมื่อวันที่ 24 ธ.ค. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวระหว่างลงพื้นที่วัดบางไผ่ พระอารามหลวง อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี พบปะประชาชนและเยี่ยมชมการดำเนินกิจกรรมร้านค้าชุมชนและผลิตภัณฑ์โอท็อป ถึงการเผยแพร่คลิปวิดีโอเจ้าหน้าที่มาเก็บบัญชีรายชื่อผู้ที่ยังไม่ได้รับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ โดยเรียกเก็บบัตรประชาชนและสำเนาทะเบียนบ้าน รูปภาพ พร้อมกับให้สมัครเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เพื่อแลกกับการได้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐและแจกเงิน 100 บาทว่า เรื่องบัตรสวัสดิการแห่งรัฐไม่ใช่การเมือง ไอ้พวกที่ไปบิดพลิ้วว่ามีการแจกบัตรมันคนละเรื่องกัน 
    "นักการเมืองไม่มีสิทธิ์ไปแจกบัตร เป็นเรื่องของรัฐบาลเขาทำ การได้บัตรไม่ใช่เรื่องง่ายๆ เสียสตางค์ 100 บาทแล้วได้บัตร บ้าหรือเปล่า มีใครทำได้มาบอกผม” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว
    จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ได้ถ่ายรูปร่วมกับประชาชนที่ได้รับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐจำนวน 20 คนและเยี่ยมชมการดำเนินกิจกรรมร้านค้าชุมชนและผลิตภัณฑ์โอท็อป ทั้งนี้ นายกฯ ได้ทดลองพายเรือท้องแบน พร้อมกับตะโกนว่า “กล้วยมาแล้วจ้า กล้วยๆ” 
    ขณะที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม กล่าวว่า เป็นเรื่องของพรรคพลังประชารัฐไม่ใช่เรื่องของตน จึงไม่ทราบ แต่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องคงต้องมีการตรวจสอบก่อนจริง  ซึ่งทราบว่าได้มีการสั่งการให้ตรวจสอบเรื่องดังกล่าวแล้ว 
    ถามว่า มีการมองว่าความเคลื่อนไหวของพรรคพลังประชารัฐส่งผลกระทบมาถึงรัฐบาล เพราะ 4 รัฐมนตรีเป็นกรรมการบริหารพรรคอยู่ พล.อ.ประวิตร ย้อนถามว่า แล้วเขาจะต้องลาออกจากรัฐมนตรีหรือไม่ เพราะกฎหมายก็ไม่ได้บอกว่าให้เขาต้องออก ก็ทำทุกอย่างตามกฎหมาย
    "ทั้ง 4 จะแสดงสปิริตลาออกหรือไม่ คงต้องไปถามทั้ง 4 รัฐมนตรีมา ถามผมไม่ได้" พล.อ.ประวิตรกล่าว
    ต่อมา พล.อ.ประวิตรให้สัมภาษณ์อีกครั้งระบุว่า ได้มีการจับกุมผู้ชายที่อ้างแจกบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือบัตรคนจน พร้อมกับแลกเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ ขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่ได้นำตัวไปสอบสวนแล้ว ส่วนจะเป็นกลุ่มที่ต้านรัฐบาลหรือบุคคลในพรรคนั้น ยังไม่ทราบ ขอให้รอผลการสอบสวนก่อน
    “พอได้ตัวแล้ว ทีอย่างนี้เงียบกันเลย ถ้าเราพลาดก็ปั๊บเราเลย” รองนายกฯ กล่าว
    มีรายงานว่า ผู้ที่ถ่ายคลิปวิดีโอดังกล่าวเป็นลูกชายของแกนนำ นปช.ในพื้นที่อำเภอเลิงนกทา จ.ยโสธร ชื่อ นายเกียรติบุรุษ พันธ์เลิศ อายุ 21 ปี อาชีพขายสลากกินแบ่งรัฐบาล ซึ่งล่าสุดขณะนี้เจ้าหน้าที่ทหารได้พาตัว นายเกียรติบุรุษไปให้ข้อมูลที่ สภ.เลิงนกทา เพื่อทำความเข้าใจแล้ว
    ที่ จ.ยโสธร นายนิกร สุกใส ผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร, นายสุพิช สามารถ นายอำเภอเลิงนกทา และนางยุรดา ทองธนฐากุล ผอ.สนง.กกต.จ.ยโสธร ร่วมกันแถลงข่าวชี้แจงกรณีมีคลิปวิดีโอดังกล่าว จากการรายงานข้อเท็จจริงของนายอำเภอเลิงนกทาทราบว่า ในภาพรวมบัตรสวัสดิการแห่งรัฐของจังหวัดยโสธร มีการดำเนินการมา 2 ระยะ โดยระยะแรกมีประชาชนขอรับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐจำนวนกว่า 1 แสนราย ทั้งหมดได้รับบัตรไปแล้ว 
แจงโพสต์คลิปเข้าใจผิด
    นายนิกรกล่าวว่า ต่อมารัฐบาลมีนโยบายเพิ่มเติมกรณีมีประชาชนตกหล่นสามารถยืนใบสมัครตั้งแต่วันที่ 15 พ.ค.-31 มิ.ย.ที่ผ่านมา โดยมีประชาชนยื่นสมัครมาทั้งหมดกว่า 5 หมื่นราย ตรวจสอบแล้วมีคุณสมบัติกว่า 3 หมื่นราย และเมื่อวันที่ 17 ธ.ค.ที่ผ่านมา ทางจังหวัดยโสธรได้รับบัตรสวัสดิการรอบ 2 จากกรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลัง จากนั้นมีการมอบบัตรให้นายอำเภอทั้ง 9 อำเภอ จำนวนทั้งสิ้น 38,688 ราย ทางจังหวัดกำหนดให้ทางอำเภอรีบดำเนิการแจกบัตรให้ประชาชนได้ครบทุกอำเภอก่อนเทศกาลปีใหม่เพื่อเป็นของขวัญในประชาชน 
    ผวจ.ยโสธรกล่าวว่า สำหรับการแจกบัตรสวัสดิการแห่งรัฐที่วัดโชติการาม บ้านหวาย ต.สามัคคี อ.เลิงนกทา จ.ยโสธรนั้น ทางอำเภอเลิงนกทาได้แจกในเวลา 09.00-15.00 น. วันที่ 22 ธ.ค.ที่ผ่านมา โดยแจกไปทั้งสิ้น 761 ราย จากทั้ง 815 ราย ยังเหลือประชาชนที่ยังไม่มารับ 54 ราย ส่วนบัตรที่เหลือยังเก็บไว้ที่ประชารัฐอำเภอ
     "เหตุที่เกิดในวันที่ 23 ธ.ค.ที่ผ่านมา ได้มีพรรคการเมืองพรรคหนึ่งเข้าไปสมัครสมาชิก อาจจะมีการให้ข่าวที่เข้าใจคลาดเคลื่อนว่าเกี่ยวเนื่องกับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ขอชี้แจงว่าเป็นคนละเรื่องกัน แต่พรรคการเมืองดังกล่าวไปใช้สถานที่เดียวกัน ยืนยันเจ้าหน้าที่ของรัฐที่ลงไปแจกบัตรสวัสดิการแห่งรัฐไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ในวันที่ 23 ธ.ค.ที่ผ่านมาเลย ส่วนการดำเนินการของพรรคการเมืองดังกล่าวที่เข้าไปดำเนินการถูกต้องหรือไม่ถูกต้อง เป็นเรื่องที่ กกต.จะเป็นผู้ดำเนินการ หากสมมุติว่าพรรคดังกล่าวทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง ทาง กกต.จะต้องมีทีมสืบสวนสอบสวนเพื่อให้ได้ข้อเท็จจริง" ผวจ.ยโสธรกล่าว
    นายนิกรกล่าวว่า คลิปดังกล่าวทำให้เกิดความเสียหายต่อผู้เสียหาย ไม่ว่าจะเป็นพรรคการเมืองหรือตัวบุคคล สามารถที่จะดำเนินการตามกระบวนการของกฎหมายได้ ในส่วนของจังหวัด ขอยืนยันอีกครั้งว่าโครงการไทยนิยมยั่งยืน เรื่องบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ บัตรทุกใบถึงมือประชาชนแน่นอน
     ด้านนายสุพิชกล่าวว่า เจ้าหน้าที่ไทยนิยมยั่งยืนระดับตำบลได้นัดจ่ายบัตรสวัสดิการแห่งรัฐในวันที่ 22 ธ.ค.ที่ผ่านมา ที่วัดโชติการาม หมู่ 4 บ้านหวาย ต.สามัคคี อ.เลิงนกทา จ.ยโสธร ส่วนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นตามในคลิปวิดีโอเกิดขึ้นเมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 23 ธ.ค.ที่ผ่านมา มีเจ้าหน้าที่พรรคการเมืองพรรคหนึ่งได้ไปประชาสัมพันธ์รับสมัครสมาชิกพรรคโดยใช้สถานที่วัดโชติการาม เป็นสถานที่ในการรับสมัครสมาชิก ต่อมาเวลา 10.00 น. ได้มีนางนาง บุญศิริ อายุ 72 ปี ซึ่งเป็นผู้ไม่มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เข้าใจว่ามีเจ้าหน้าที่ไปรับลงทะเบียนเพิ่มเติมบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ นางนางจึงเข้าไปพบเจ้าหน้าที่ของพรรคการเมืองเพื่อขอลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 
    "เจ้าหน้าที่ของพรรคการเมืองก็คิดว่านางนางจะมาสมัครเป็นสมาชิกพรรคการเมือง จึงได้ให้กรอกเอกสารใบสมัคร แต่นางนางยังขาดหลักฐาน เจ้าหน้าที่พรรคการเมืองจึงขอเอกสารสำเนาบัตรประชาชน ส่วนนางนางจึงถือแบบฟอร์มใบสมัครสมาชิกพรรคกลับบ้านเพื่อไปเอาเอกสาร ซึ่งทางกลับบ้านได้พบกับนายเกียรติบุรุษ ผู้ถ่ายคลิปวิดีโอที่กำลังเป็นข่าว ได้สอบถามนางนางทำให้เข้าใจผิดว่าเจ้าหน้าที่ของรัฐไม่สมัครบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ทำให้นายเกียรติบุรุษเกิดความไม่พอใจ จึงได้ถ่ายคลิปวิดีโอดังกล่าว" นายอำเภอเลิงนกทากล่าว 
    ส่วนนางยุรดากล่าวว่า ในส่วนของ กกต.ยโสธร เมื่อได้ดูจากคลิปวิดีโอแล้วเบื้องต้นมีคำสั่งให้แต่งตั้งพนักงานสืบสวนและไต่สวนลงพื้นที่เพื่อหาข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นว่าเหตุการณ์เป็นอย่างไร เกิดที่ไหน บุคคลที่เกี่ยวข้องในคลิปเป็นใครบ้าง รวมทั้งรายละเอียดของพรรคการเมืองที่ถูกเอ่ยชื่อในคลิป 
    "หลังจากที่พนักงานสืบสวนไต่สวนได้เข้าไปตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว จะมีการสรุปข้อมูลข้อเท็จจริงเพื่อรายงานไปยังส่วนกลางเพื่อพิจารณาตามข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น" ผอ.กกต.จ.ยโสธรกล่าว
กกต.ตรวจสอบ 'พปชร.'
    วันเดียวกัน นายวิเชียร ชวลิต นายทะเบียนพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) พร้อมนายสุรพร ดนัยตั้งตระกูล กรรมการบริหารพรรค แถลงข่าวกรณีดังกล่าวเช่นกันว่า การรณรงค์เพื่อรับสมัครสมาชิกพรรคผ่านสมาชิกตัวแทนของพรรคนแต่ละจังหวัดได้ดำเนินการเสร็จสิ้นแล้ว และไม่มีนโยบายการรณรงค์หาสมัครสมาชิกอื่นแต่อย่างใด ขณะนี้พรรคมีสมาชิกเกือบ 3 หมื่นคน ซึ่งเกินกว่าที่กฎหมายกำหนดให้มีสมาชิกไม่น้อยกว่า 1 หมื่นคนแล้ว
    "เรื่องนี้พรรคได้ให้ทีมกฎหมายลงไปตรวจสอบข้อเท็จจริงว่าเป็นอย่างไร หากพบมีสมาชิกของพรรคคนใดจูงใจให้มีการกระทำผิด ฝ่าฝืนหลักการ พรรคจะดำเนินการลงโทษอย่างเฉียบขาดตามข้อบังคับพรรค ซึ่งผลการตรวจสอบน่าจะเสร็จสิ้นก่อนการรับสมัคร ส.ส. และถ้าพบว่ากระทำผิดถือเป็นเรื่องส่วนตัว ไม่เกี่ยวกับพรรค เพราะมีข้อกำหนดระบุไว้ชัดเจน หากพบว่าทำผิดจริงก็ต้องตัดสิทธิ์จากการเป็นผู้สมัครของพรรคแน่นอน” นายทะเบียนพรรคกล่าว
    นายสุรพรกล่าวว่า ทีมกฎหมายของพรรคจะไปสอบถามจากว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ยโสธร ที่ถูกพาดพิงในคลิปที่มีการเผยแพร่ว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร ขณะที่บุคคลที่เผยแพร่คลิปนั้น เบื้องต้นอาจจะเกิดจากการรู้เท่าไม่ถึงการณ์ หรือต้องการช่วยเหลือบุคคลอื่นที่ยังไม่เข้าใจขั้นตอนของการรับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐก็เป็นได้ 
    "ยืนยันเรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับพรรค เพราะเรื่องบัตรสวัสดิการถือเป็นนโยบายของรัฐบาล หากว่าที่ผู้สมัครฯ จะไปลงบันทึกประจำวันเพื่อชี้แจงข้อเท็จจริงไว้ก่อนก็เป็นเรื่องส่วนตัวที่ทำได้" กรรมการบริหารพรรค พปชร.กล่าว
    มีรายงานว่า นายพิกิฏ ศรีชนะ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ยโสธร ที่ถูกพาดพิงในคลิปดังกล่าว ได้ลงบันทึกประจำดำเนินคดีกับผู้เผยแพร่คลิปตามความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ไว้ที่ สภ.เลิงนกทา จ.ยโสธร เพื่อเป็นหลักฐานแล้ว         
    ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต. กล่าวถึงคลิปอ้างมีการแจกบัตรคนจนแต่โดนบังคับให้สมัครเข้าเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ที่ จ.ยโสธรว่า ให้ฝ่ายสืบสวนแจ้งไปยังหน่วยข่าวทางจังหวัดเพื่อตรวจสอบ ซึ่งโดยเฉลี่ยจะใช้เวลา 30-60 วันในการสรุปข้อเท็จจริง ก็จะทราบว่าเป็นความผิดตามข้อกฎหมายใด 
    "ช่วงเช้าที่ผ่านมา ทางสำนักงานได้รายงานข้อเท็จจริงเบื้องต้นต่อที่ประชุม กกต. รวมถึงกรณีการจัดโต๊ะจีนระดมทุนของพรรค พปชร. หรือกรณีคลิปดังกล่าว ซึ่งที่ประชุมได้ซักถามถึงขั้นตอนการทำงาน และให้แนวปฏิบัติว่าในกรณีที่จะมีการจัดงานหรือมีการกระทำที่เสี่ยง อาจเกิดการกระทำผิดกฎหมาย หากสำนักงานทราบล่วงหน้า ก็ควรที่จะเข้าไปติดตามตั้งแต่ต้น ไม่ใช่ว่าพอเป็นข่าวก็เข้าไปแก้ไขให้ข่าวล่าช้าหยิบไปเป็นประเด็นการเมือง และถ้าหากกรณีที่สำนักงานเห็นว่าเป็นการกระทำผิดกฎหมายแล้วก็ต้องตรวจสอบพยานหลักฐาน ถ้าพบว่ามีมูลก็ต้องเสนอให้ กกต.ตั้งคณะกรรมการไต่สวน" พ.ต.อ.จรุงวิทย์กล่าว 
    ถามว่า หากพบข้าราชการมีการบริจาค แล้วต่อมาพรรค พปชร.คืนเงินให้ ถือเป็นความผิดหรือไม่ เลขาธิการ กกต.กล่าวว่า ถ้าเข้าข้อกฎหมายก็ต้องดำเนินการ การคืนเงินผิดหรือไม่ต้องไปดู เพราะเรื่องนี้เป็นข้อกฎหมายทางอาญา ซึ่งถ้าพบว่ามีมูลความผิดทางอาญา ก็จะมีวิธีดำเนินการหลายวิธี เช่น ส่งพนักงานสอบสวน ส่งอัยการ
    ที่พรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) น.ส.กัญจนา ศิลปอาชา หัวหน้าพรรค ชทพ. กล่าวถึงกรณีนายจองชัย เที่ยงธรรม ประกาศลงชิงเก้าอี้ ส.ส.เขต 3 สุพรรณบุรี สังกัดพรรคภูมิใจไทย จากความขัดแย้งกับนายประภัตร โพธสุธน เลขาธิการพรรค ชทพ. ว่าเพิ่งทราบข่าว โดยเตรียมเจรจาต่อรองกับทางนายจองชัย เพราะถือว่าเป็นผู้ใหญ่คนหนึ่งที่ตนและนายวราวุธ ศิลปอาชา ให้ความเคารพมาก อีกทั้งนายจองชัยก็ยังถือว่าเป็นเสาหลักที่อยู่กับพรรค ชทพ.มานานแล้ว ตั้งแต่สมัยที่นายบรรหาร ศิลปอาชา อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นบุคคลสำคัญที่นำพาพรรคก้าวข้ามปัญหาจนเป็นพรรคชาติไทยพัฒนาในทุกวันนี้ ยังถือเป็นศูนย์รวมขวัญกำลังใจของสมาชิกพรรค
    "ตระกูลเที่ยงธรรมและตระกูลโพธสุธนอยู่กันมาตั้งแต่ตอนพรรคชาติไทย จนมาเป็นพรรคชาติไทยพัฒนาในทุกวันนี้ ไม่คิดว่าจะมีวันพลัดพรากจากกัน" หัวหน้าพรรค ชทพ.กล่าว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"