2 นักข่าวรอยเตอร์เมียนมายื่นอุทธรณ์โทษจำคุก 7 ปี


เพิ่มเพื่อน    

ทนายความยื่นอุทธรณ์ให้ปล่อยตัวนักข่าวรอยเตอร์ 2 คนที่ติดคุก 7 ปี หลังจากรายงานข่าวการปราบปรามชาวโรฮีนจาของทางการเมียนมาจนโดนคดีละเมิดกฎหมายความลับทางราชการ

แฟ้มภาพ จ่อ โซ อู (ซ้าย) และวา โลน (ขวา) ขณะถูกนำตัวออกจากศาล ภายหลังคำตัดสินจำคุก เมื่อวันที่ 3 กันยายน 2561 / AFP

    นักข่าวรอยเตอร์ชาวเมียนมา 2 คน ได้แก่ วา โลน อายุ 32 ปี และจ่อ โซ อู อายุ 28 ปี โดนจับเมื่อวันที่ 12 ธันวาคม 2560 และศาลตัดสินจำคุกทั้งคู่คนละ 7 ปี เมื่อวันที่ 3 กันยายน 2561 จากความผิดฐานฝ่าฝืนกฎหมายความลับทางราชการ นักข่าวรอยเตอร์ทั้งคู่โต้แย้งว่าพวกเขาไม่ได้ทำความผิด แต่โดนตำรวจจัดฉากระหว่างการรวบรวมข้อมูลเพื่อรายงานข่าวการสังหารหมู่ชาวโรฮีนจา 10 คน ระหว่างปฏิบัติการปราบปรามชาวโรฮีนจาในรัฐยะไข่ ระหว่างการไต่สวนคดีนี้ มีตำรวจนายหนึ่งให้การว่าได้รับคำสั่งจากหัวหน้าให้จัดฉากเพื่อจับนักข่าวทั้ง 2 คน

    เมื่อวันจันทร์ที่ 24 ธันวาคม ทีมทนายความของนักข่าวทั้ง 2 คน ยื่นอุทธรณ์คดีนี้ต่อศาลสูงในนครย่างกุ้ง คุน ริง ปัน หนึ่งในทนายความของนักข่าวรอยเตอร์ กล่าวระหว่างยื่นอุทธรณ์ในศาลสูง ที่มีเจ้าหน้าที่สถานทูตหลายแห่ง, กลุ่มเคลื่อนไหวเพื่อเสรีภาพสื่อ และภรรยาของนักข่าวทั้งคู่ ร่วมรับฟัง ว่าการตัดสินจำคุก 7 ปี นักข่าวทั้งคู่เป็นความผิดพลาด พวกเขาเพียงพยายามค้นพบว่าใครเกี่ยวข้องบ้างกับการสังหารชาวโรฮีนจา พวกเขาจึงไปพบตำรวจและไม่ได้ร้องขอเอกสารลับทางราชการแต่อย่างใด

    ทัน ซอ อ่อง ทนายความอีกคนของนักข่าวรอยเตอร์ บอกว่า เราหวังว่าจะได้ยินข่าวดีเมื่อมีการตัดสินการยื่นอุทธรณ์ในคดีนี้ ส่วนภรรยาของวา โลน หวังว่าจะได้รับความเป็นธรรมและต้องการให้ทั้งคู่ได้รับการปล่อยตัว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"