จีนรวบแคนาดาคนที่ 3 อ้างทำงานอย่างผิดกฎหมาย


เพิ่มเพื่อน    

กระทรวงการต่างประเทศของจีนยืนยันแล้ว ชาวแคนาดาคนที่ 3 ที่โดนจับกุมในจีนนั้นเป็นเพราะทำงานในประเทศนี้อย่างผิดกฎหมาย ไม่เหมือนกรณี 2 คนแรก ซึ่งเชื่อว่าเป็นการตอบโต้ที่แคนาดาจับกุมผู้บริหารหัวเว่ยเพื่อส่งตัวให้สหรัฐ

แฟ้มภาพ ตำรวจจีนยืนรักษาการณ์ด้านนอกสถานทูตแคนาดาในกรุงปักกิ่ง เมื่อวันที่ 10 ธันวาคม 2561 / AFP

    รายงานเอเอฟพี เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2561 อ้างคำแถลงของหัว ชุนอิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน วันเดียวกันยืนยันรายงานข่าวเมื่อวันพุธของเนชั่นแนลโพสต์ สื่อแคนาดา ว่า ซาราห์ แม็กไคลเวอร์ ครูหญิงจากรัฐแอลเบอร์ตา ซึ่งสอนหนังสือในโรงเรียนแห่งหนึ่งในจีน โดนเจ้าหน้าที่จีนจับกุม เนื่องจากปัญหาเกี่ยวกับวีซ่า

    โฆษกจีนกล่าวว่า แม็กไคลเวอร์ทำงานในจีนอย่างผิดกฎหมาย และเธอจะต้องเผชิญบทลงโทษทางปกครอง แต่คำแถลงข่าวสั้นๆ ที่กรุงปักกิ่งของหัวไม่ได้ลงรายละเอียด

    การจับกุมแม็กไคลเวอร์เกิดขึ้นภายหลังการจับกุมไมเคิล คอฟริก อดีตนักการทูตแคนาดา และไมเคิล สเปเวอร์ ที่ปรึกษาด้านธุรกิจ โดยจีนอ้างเหตุผลด้านความมั่นคง แม้จะมีความสงสัยกันว่าเป็นการตอบโต้ที่แคนาดาจับกุมเมิ่ง วั่นโจว หัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของหัวเว่ย ซึ่งเป็นบุตรีของผู้ก่อตั้งบริษัทโทรคมนาคมยักษ์ใหญ่ของจีนแห่งนี้ เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม

    หัวกล่าวว่า กรณีของแม็กไคลเวอร์นั้นต่างจากการจับกุมชาวแคนาดา 2 คนนี้ ซึ่งเป็นการจับกุมโดยเจ้าหน้าที่กระทรวงความมั่นคงแห่งชาติระดับมณฑล แต่แม็กไคลเวอร์นั้นโดนตำรวจท้องถิ่นจับกุม

    เมื่อวันพุธ นายกฯ จัสติน ทรูโด ของแคนาดา ก็กล่าวไว้เช่นกันว่า กรณีของแม็กไคลเวอร์นั้นไม่เกี่ยวกัน รัฐบาลของเขากำลังตรวจสอบรายละเอียดอยู่ แต่ดูแล้วแตกต่างจากรูปแบบการจับกุม 2 กรณีแรก

    คอฟริกและสเปเวอร์โดนควบคุมตัว เมื่อวันที่ 10 ธันวาคม และถูกกล่าวหาว่ามีพฤติกรรมที่เป็นภัยต่อความมั่นคงแห่งชาติของจีน

    ข่าวการจับกุมอดีตนักการทูตแคนาดานั้นเปิดเผยในวันเดียวกับที่เมิ่งได้รับอนุญาตให้ประกันตัว ระหว่างรอการต่อสู้คดีส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนไปยังสหรัฐ ซึ่งกล่าวหาว่าเธอละเมิดข้อมติคว่ำบาตร รัฐบาลแคนาดาอ้างว่าคดีของผู้บริหารหัวเว่ยรายนี้ไม่เกี่ยวข้องกับการเมือง แต่เป็นเรื่องของกระบวนการยุติธรรมตามสนธิสัญญาส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนกับสหรัฐ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"