คนละเขตแดน "หน่อย-เฉลิม"


เพิ่มเพื่อน    

        ไม่กี่วันก่อน ดร.แด๊ก-ธนกร วังบุญคงชนะ รองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ ออกมาปูดข่าวเรื่องราวในพรรคเพื่อไทย ทำนอง คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้ง เตรียมปลด ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง หัวหน้าทีมรณรงค์ปราศรัยหาเสียงพรรคเพื่อไทย โดยอ้างมูลเหตุจากสิ่งที่เฉลิมพูดก่อให้เกิดความขัดแย้ง ไม่ตรงกับแนวทางสุดารัตน์ที่มาในแนวปรองดอง พาประเทศก้าวข้ามความขัดแย้ง

        หลังจากนั้นเกิดวิวาทะตอบโต้กันทันทีตามมา ทั้งจากเจ้าตัว เฉลิม อยู่บำรุง เอง ที่ออกมากระหน่ำผ่านเฟซบุ๊ก ตอบโต้อย่างดุเดือด อัดกลับธนกรเป็นมวยไม่มีราคา ม้าไม่มีชั้น สาปส่งเล่นการเมืองแบบนี้ไม่มีทางก้าวหน้า ไปจนถึงอย่ามาเผือกเรื่องราวในพรรคเพื่อไทย อย่ามาเสี้ยมให้เกิดความแตกแยก

        ขณะที่ วัน อยู่บำรุง ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย ลูกชายสุดรักเฉลิม ยังไล่ให้ไปเล่นไกลๆ ในทำนองเย้ยหยัน ไม่มีราคา กลายเป็นปมประเด็นร้อนแรงทางการเมือง ในห้วง 2-3 วันที่ผ่านมา

        เฉลิม-สุดารัตน์ เป็นที่รับรู้กันในวงกว้างถึงความไม่ลงรอยทางแนวคิดกันอย่างรุนแรง หน้าไม่มอง ชื่อยังไม่อยากพูดถึง แถมบางช่วงบางตอนยังปะทะฝีปาก ปะทะคารมกัน ว่ากันว่าในช่วงคนแดนไกลไฟเขียวให้สุดารัตน์ถือธงนำทัพเพื่อไทยสู้ศึกเลือกตั้ง แต่หนึ่งในประเด็นที่ทำให้สมาชิกพรรคยังไม่มั่นใจคือ ระหว่าง เฉลิม-สุดารัตน์ จะสามารถทำงานร่วมกันได้หรือไม่

        ถึงขนาดนายหญิงที่คนในพรรคให้ความเกรงใจ เป็นกาวใจประสานรอยร้าว นัดให้ เฉลิม สุดารัตน์ มาเคลียร์ใจ พร้อมขอให้จับมือยุติเรื่องบาดหมาง เพื่อนำพรรคเพื่อไทยให้ชนะเลือกตั้งให้ได้ แต่ทว่ามีเพียงคนเดียวเท่านั้นที่ยื่นมือไปพร้อมจับ แต่อีกคนไม่แม้แต่จะจับมือ

       ‘คนนำมีนานแล้ว ขาดแต่คนตาม’ เป็นถ้อยคำจากปาก หนึ่งในผู้ยิ่งใหญ่ของพรรค ที่สะท้อนออกมาอย่างหนักใจ

        แต่ปฏิกิริยาล่าสุด เฉลิม ตอบคำถามผู้สื่อข่าวบางช่วงถึง 3 รายชื่อแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคไว้ว่า ‘ผมก็ว่าผู้สื่อข่าวน่าจะรู้ว่ามีใครบ้าง แต่ขอไม่พูดถึงรายชื่อนั้น เพราะไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้อง’ เมื่อถามย้ำ คุณหญิงสุดารัตน์มีความเหมาะสมหรือไม่ เสี่ยเฉลิมตอบทันที ‘จะไม่เหมาะได้อย่างไร หน้าตาก็สวย ขยันก็ขยัน’ 

        ไม่รู้ว่าถ้อยคำดังกล่าวกลั่นมาจากใจหรือไม่ แต่ก็พอทำให้คนแดนไกล คนในพรรค เริ่มเบาใจ สัญญาณปรองดองแม้ยังไม่มา แต่ก็เริ่มดีขึ้น ไม่เท่านั้นในยุคก่อร่างตั้งตัวของพรรคเพื่อไทยกำลังจะเดินหน้าไปสู่การเลือกตั้ง แกนนำพรรคเพื่อไทย อดีตรัฐมนตรี อดีต ส.ส. สมาชิกพรรค ขอย้ายวงไปร่วมงานกับพรรคไทยรักษาชาติ โดยคนที่ไปหนึ่งในสาเหตุ มักพูดตามหลังถึง ผู้ถือธงไม่ค่อยสู้ดีนัก จากนั้นมีการเก็งหวยกัน คนที่เตรียมเก็บของ ย้ายรังออกมา จะเป็นใครไปไม่ได้ ถ้าไม่ใช่ เฉลิม อยู่บำรุง และลูกชายสุดรัก ตามประสาเสือ 2 ตัวอยู่ถ้ำเดียวกันไม่ได้

        แต่ไปๆ มาๆ กลายเป็นว่า อยู่ร่วมกันได้ ก๊วนเฉลิม อยู่บำรุง หากไม่นับบุตรชาย ก็มีคนคุ้นเคยในพรรคมากอยู่ อาทิ ธเนศ เครือรัตน์ อดีต ส.ส.ศรีสะเกษ อนันต์ ศรีพันธ์ อดีต ส.ส.อุดรธานี สุทิน คลังแสง อดีต ส.ส.มหาสารคาม อดิศร เพียงเกษ อดีต ส.ส.ขอนแก่น ล่าสุด เสธ.แมว-พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร อดีตเลขาธิการ สมช. และสมาชิกพรรคเพื่อไทยหมาดๆ กลายเป็นคนคุ้นเคยร่วมวงเสวนากับเฉลิม และเหล่าคนใกล้ชิดอยู่บ่อยครั้ง กลายเป็นกลุ่ม ‘เพื่อนเฉลิม’

        ส่วนก๊วนสุดารัตน์ก็อย่างที่รู้กัน ส่วนใหญ่เป็นคนใน กทม. แซมด้วยภาคเหนือ อีสาน และแกนนำบางส่วนที่ให้การสนับสนุนหนุนหลัง

        การเลือกตั้ง 24 ก.พ.2562 เหลือเวลาอีกไม่นานนักก็จะไปถึงพรรคเพื่อไทย หากไม่นับจุดแข็ง นโยบายอันเป็นจุดขายสำคัญ ยามเปิดตัวมักเรียกเสียงฮือฮาได้ไม่น้อย อีกหนึ่งในสิ่งที่แฟนคลับ ผู้สนับสนุนพรรคเพื่อไทยรอคอยคือ บุคลากรในพรรค ยิ่งในวันนี้ขุนพลนักไฮปาร์ก ที่เรียกเรตติ้ง แตกกระสานซ่านเซ็นไปอยู่ตามพรรคต่างๆ ตู่-จตุพร พรหมพันธุ์ ไปเป็นกองเชียร์พรรคเพื่อชาติ เต้น-ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ไปเป็นสมาชิกพรรคไทยรักษาชาติ เวียง วรเชษฐ์ ก็สวิง 360 องศา ไปร่วมงานกับพรรคพลังประชารัฐ หันมามองเพื่อไทยในวันนี้แทบไม่เหลือใคร เท่าที่พอนับนิ้วได้ เหลือแต่ เฉลิม อดิศร เพียงเกษ สุทิน คลังแสง เพียงเท่านั้น ที่พอจะกระชากเรตติ้งจากคอการเมืองเข้มข้น ชอบสไตล์บู๊ ดุดัน ให้กลับมา

        เฉลิม สุดารัตน์ ยากที่จะหวานชื่น กลมเกลียว ตามประสา เซียนการเมืองของทั้ง 2 คนก็รู้ดี แบรนด์เพื่อไทยยังขายได้ในเหนือ อีสาน ผู้สมัครเกรดเอยังอยู่กับพรรคหลายคน หากประคับประคองสถานการณ์ให้ดี หนทางชนะเลือกตั้งใช่ว่าจะเป็นไปไม่ได้ ในวันนี้ก็เหมือนต้องพึ่งพาอาศัยซึ่งกันและกัน 

        ในส่วนของความสัมพันธ์ เฉลิม สุดารัตน์ ในห้วงเวลานี้ ‘แดนใครแดนมัน ต่างคนต่างอยู่ อย่าล้ำเส้นกัน’ อยู่กันไป อย่างน้อยก็ประคองให้จบศึกเลือกตั้ง 24 ก.พ.2562 ให้ได้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"