การเมืองโลกกับการเมืองไทย


เพิ่มเพื่อน    

      เท่าที่ดูจากการประดิษฐ์ คิดค้น สิ่งที่เรียกว่า นโยบาย ...ตลอดไปจน ตัวบุคคล หรือจะคว้านลึกไปถึง วาสนา ประเภทอุปนิสัย สันดาน เอาเลยก็ยังได้ คงต้องสรุปว่า...ไม่น่าจะมีใครโดดเด่น เป็นสง่า เกินไปกว่าใคร ไม่ว่าจะเป็นพรรคเก่า พรรคใหม่ พรรคเอาบิ๊กตู่ พรรคไม่เอาบิ๊กตู่ หรือพรรคเอาก็ไม่ใช่-ไม่เอาก็ไม่เชิง คือออกไปทางเหมือนๆ กัน พอๆ กันไปด้วยกันทั้งนั้น...

                  ----------------------------------------------------

      ด้วยเหตุนี้...ก็เอาเถอะท่าน จะรักใคร-ชอบใคร จะมีรสนิยมออกไปในแนวไหน ก็ขอเชิญกู่ร้องปองรักกันโดยเสรี ส่วนใครที่ไม่รัก ไม่ชอบ ก็อย่าถึงกับต้องไปไล่เหยียบ ไล่กระทืบ ไล่บด ไล่บี้ ไล่ถล่ม กันให้มากมายนัก อย่างน้อย...พึงตั้งอยู่ในความเมตตา กรุณา คิดซะว่า...ต่างก็เป็น สัตว์ผู้ยาก เป็น เพื่อนร่วมวัฏสังสาร ไปด้วยกันทั้งสิ้น ไม่ว่าผู้ที่ถูกขนานนามว่าเป็นคนรุ่นใหม่ คนรุ่นเก่า เป็นฝ่ายประชาธิปไตย ฝ่ายเผด็จการ ฯลฯ แต่เอาเข้าจริงๆ...ต่างก็มาจากรากเหง้าเดียวกัน หรือมาจาก บ่อเกรอะ เดียวกันนั่นแหละ ขึ้นอยู่กับว่าจะถูกดูด ถูกอม ถูกเคี้ยว ถูกกลืน ให้ต้องกลายไปเป็นฝ่ายไหนต่อฝ่ายไหน...

                       --------------------------------------------------

      ดังนั้น...แม้ว่าโดยแนวโน้มทางการเมือง มันจะก่อให้เกิดการแบ่งข้าง เลือกข้าง แบ่งฝ่าย เลือกฝ่าย แบ่งก๊ก แบ่งเหล่า กันไปในรูปไหน แต่หลังจากนั้น...คงต้องหาทาง อยู่ๆ กันไป ให้จงได้นั่นแหละทั่น อย่าถึงกับต้องทำให้ พงศาวดาร 3 ก๊กฉบับไทยๆ กลายสภาพเป็น พงศาวดาร 3 ก๊กฉบับของแท้แต่ดั้งเดิม หรือ ฉบับจีนๆ ที่ต้องยกทัพโยธาออกมาเข่นฆ่า พร่าผลาญ สังหารกันและกัน ตามความปรารถนา ความต้องการ ของ ตัวแสดงนำ อย่าง โจโฉ ซุนกวน หรือ เล่าปี่ แต่สุดท้าย...ผู้ที่ตายโหง ตายห่า กลับได้แก่บรรดา ตัวประกอบอดทน หรือบรรดา ลิ่วล้อในหนังจีน ทั้งหลายซะเป็นหลัก...นั่นแล...

                   -----------------------------------------------------

      ยิ่งโดยเฉพาะโลกยุคนี้...ที่มันชักเป็น โลกที่อันตราย แบบสุดๆ ยิ่งขึ้นเรื่อยๆ อย่างที่ กาแฟดำ หรือคุณน้า สุทธิชัย หยุ่น ท่านได้ฉายภาพรางๆ ให้เห็นไว้ในคอลัมน์ของท่าน เมื่อวันวานที่ผ่านมานั่นแหละว่า แทบไม่ต่างอะไรไปจากโลก ยุคสงครามเย็น เมื่อครั้งอดีต หรือเผลอๆ...อาจหนักกว่าซะด้วยซ้ำ คือไม่ใช่แค่ต้องเลือกข้าง เลือกฝ่าย ว่าจะเป็น คอมมิวนิสต์ หรือ โลกเสรี แต่กระทั่งจะใช้มือถือ สมาร์ทโฟน ก็ยังต้องเลือกว่าจะใช้ยี่ห้อ หัวเว่ย หรือ แอปเปิล เอาเลยถึงขั้นนั้น คือถ้ารักจะอยู่กับอเมริกา แบบพวกออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ อังกฤษ ญี่ปุ่น หรือแคนาดา ฯลฯ หนีไม่พ้นต้องหันไปไล่เหยียบ ไล่กระทืบ หัวเว่ย ให้จมตีนเอาไว้ก่อน...

                     -----------------------------------------------------

      กระทั่งจะใช้แก๊ส ใช้น้ำมัน หุงหาอาหาร เติมรถ เติมรา...หนีไม่พ้นต้องดูกันให้ละเอียด ว่าเป็นแก๊สรัสเซีย หรือแก๊สที่ถูกขนส่งมาจากท่อ Nord Stream 2 ซึ่งเพิ่งถูกรัฐสภาสหรัฐลงมติให้ลงโทษให้ แซงก์ชัน ไปเมื่อช่วงวันอังคารที่ผ่านมา หรือจะเป็นน้ำมันอิหร่าน ที่ถูกคุณพ่ออเมริกาไล่ล่า ไล่บด ไล่บี้ ชนิดกะจะให้การส่งออกต้องเหลือ ศูนย์ ให้จงได้ อันนี้นี่แหละ...ที่ไม่ใช่แค่ต้องปวดหัวฉิบหาย ต้องยุ่งตายห่า แต่เพียงเท่านั้น แต่ยัง อันตราย เอามากๆ โดยเฉพาะถ้าหากสถานการณ์มันบีบบังคับให้ต้องเลือกข้าง เลือกฝ่าย กันจนได้ เหมือนอย่างที่นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ท่านเตือนๆ เอาไว้ก่อนล่วงหน้านั่นเอง...

                    -----------------------------------------------------------

      ด้วยเหตุเพราะโลกมันอันตรายยิ่งขึ้นเรื่อยๆ นี่เอง...ความจำเป็นที่จะต้องหาทาง อยู่ๆ กันไป ให้จงได้ จึงมีความสำคัญเอามากๆ เผลอๆ อาจสำคัญซะยิ่งกว่าใครชอบใคร รักใคร เกลียดใคร ชังใคร หรือใครเป็น ติ่ง ของใครไม่รู้กี่เท่าต่อกี่เท่า เพราะไม่ว่าจะแหกทวารโจโฉ ซุนกวน เล่าปี่ เอามาดมแบบชนิดหอมชื่นใจกันถึงขั้นไหน แต่จะปล่อยให้ความชอบ ความชัง ลุกลามไปถึงขั้นส่งผลให้การแยกก๊ก แยกเหล่า กลายสภาพไปสู่การแยกรัฐ แยกแผ่นดิน แบบ พงศาวดาร 3 ก๊กฉบับของแท้และดั้งเดิม เป็นจีนเหนือ จีนใต้ จีนอีสาน มันคงไม่น่าจะเข้าท่า หรือไม่น่าจะถูกเรื่อง กันซักเท่าไหร่นัก...

                     ---------------------------------------------------------

      โดย เงื่อนไข และ เหตุปัจจัย ภายในสังคม ในประเทศ ที่มันยังไม่ได้ถูกขจัดให้หมดสิ้นลงไป และโดยความเป็นไปของโลกที่มันออกจะ อันตราย ยิ่งขึ้นเรื่อยๆ นั่นเอง การหาทาง อยู่ๆ กันไป ให้จงได้ จึงถือเป็นเรื่องสำคัญซะยิ่งกว่าเรื่องใครแพ้ ใครชนะ ใครแลนด์สไลด์ ใครแอฝะลานช์ ระหว่างก๊กเอาบิ๊กตู่ ก๊กไม่เอาบิ๊กตู่ และก๊กเอาก็ไม่ใช่-ไม่เอาก็ไม่เชิง ในการเลือกตั้งที่จะมาถึงอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า และอันนี้นี่แหละ...ที่บรรดาผู้ไม่ได้คิดจะเป็น ติ่ง ของใคร ผู้พร้อมที่จะปล่อยวาง ไม่ติดยึด ไม่สวิงไป-สวิงมากับฝ่ายหนึ่ง-ฝ่ายใด ไม่ได้คิดแหกทวารดมฝ่ายไหนต่อฝ่ายไหน เพราะล้วนแล้วแต่ไม่ถึงกับหอมรัญจวนใจไปด้วยกันทั้งสิ้น คงต้องหมั่นคิด หมั่นตระเตรียม เอาไว้ก่อนล่วงหน้า เพื่อหาทางทำให้พลังในแนวกลางๆ โดยจะเรียกว่า พลังมัชฌิมาปฏิปทา หรือ พลังด้านบวก ก็แล้วแต่ ส่งผลให้ พงศาวดาร 3 ก๊กฉบับไทยๆ ยังพอ อยู่กันไปได้ ไม่ถึงกับต้อง แพ้กันไปทั้งประเทศ ...

               ----------------------------------------------------------

      ปิดท้ายด้วยวาทะวันนี้จาก Eugene Victor Debs” (อีกครั้ง) ... Sooner or later every war of trade becomes a war of blood.- ไม่เร็ว-ก็ช้า...ที่สงครามการค้าในทุกๆ ครั้ง จะต้องกลายเป็น...สงครามเลือด...”.

          ---------------------------------------------------------


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"