'จุรินทร์'ชี้2ปัจจัยสำคัญต่อเสถียรภาพรัฐบาลหน้า


เพิ่มเพื่อน    


17 ธ.ค.61- ที่มหาวิทยาลัยธนบุรี นายจุรินทร์  ลักษณวิศิษฏ์  รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) บรรยายในหัวข้อ ”ทิศทางและแนวโน้มอุตสาหกรรมกับการลงทุนหลังการเลือกตั้ง 62” ตอนหนึ่งว่า หากการเลือกตั้งในเดือนก.พ. 62 เกิดขึ้น และผ่านพ้นไปจนได้รัฐบาลใหม่  โจทย์ใหญ่ที่รัฐบาลหลังเลือกตั้งจะต้องเผชิญ คือ การแก้ปัญหาเศรษฐกิจฐานราก และปัญหาปากท้องของประชาชน  ที่สั่งสมมาตลอดช่วง 4 ปี ซึ่งเป็นที่มาที่ทำให้ประชาชนอยากเห็นการเลือกตั้งเกิดขึ้น ไม่ใช่เพราะจงเกลียดจงชังรัฐบาลนี้ แต่เพราะหวังว่าการเลือกตั้งจะได้รัฐบาลชุดใหม่ที่จะทำให้หลุดพ้นจากความอดอยากได้ แม้ประเทศต้องการความสงบ แต่ความสงบอย่างเดียวไม่พอ ประชาชนต้องท้องอิ่มด้วย

นายจุรินทร์ กล่าวว่า ทิศทางและแนวโน้มของสถานการณ์ทางเศรษฐกิจและการเมืองหลังเลือกตั้ง นอกจากขึ้นอยู่กับนโยบาย ศักยภาพและประสิทธิภาพในการบริหารประเทศของรัฐบาลใหม่แล้ว ยังจะขึ้นกับปัจจัยสำคัญ คือเสถียรภาพของรัฐบาล ซึ่งรัฐบาลหลังการเลือกตั้งจะมีเสถียรภาพได้ต้องมี 2 ปัจจัยสำคัญเกื้อหนุน ปัจจัยแรกคือความชอบธรรม ซึ่งรัฐบาลจะมีความชอบธรรมได้ก็ต่อเมื่อมาจากกระบวนการเลือกตั้งที่เสรีและเป็นธรรมหรือกระบวนการเลือกตั้งที่มีความบริสุทธิ์ ยุติธรรม

“ปัจจัยที่ 2 คือรัฐบาลใหม่จะต้องมีเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎร จะอาศัยแค่เสียงวุฒิสมาชิกที่ คสช. แต่งตั้งจำนวน 250 คนรวมกับเสียงสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรอีกแค่ 126 เป็น 376 เสียงย่อมไม่เพียงพอที่จะทำให้รัฐบาลมีเสถียรภาพ เพราะแม้จะได้เป็นนายกรัฐมนตรี แต่เสียงในสภาผู้แทนราษฎรแค่ 126 เสียงจะทำให้กลายเป็นรัฐบาลเสียงข้างน้อยในสภาผู้แทนราษฎร เนื่องจากฝ่ายค้านจะมีเสียงถึง 374 เสียง ทำให้ไม่สามารถทำงานต่างๆได้อย่างราบรื่น  โดยเฉพาะการพิจารณากฎหมายต่างๆ ดังนั้นเสถียรภาพของรัฐบาลหลังเลือกตั้งจึงอยู่ที่ความชอบธรรมและเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งจะส่งผลต่อการแก้ปัญหาเศรษฐกิจของประเทศโดยตรงด้วย"


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"