ผลงานสภาฝักถั่วเข้าตา ปชช.ให้คะแนนเกิน80%


เพิ่มเพื่อน    


    โพลอวย สนช.เต็มสูบ ชาวบ้านรู้จักถึง   84% พุ่งขึ้นจากปี 2558 ที่ประชาชนรู้ไม่ถึงครึ่ง พระเจ้าจอร์จ! ผลงาน 4 ด้านของสภาฝักถั่วได้คะแนน 80% ขึ้นหมด
    เมื่อวันอาทิตย์ ศูนย์สำรวจความคิดเห็น หรือนิด้าโพล ของสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) ร่วมกับสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา เผยผลสำรวจความคิดเห็นเรื่อง “การรับรู้ภาพลักษณ์ของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ในสายตาประชาชน” ซึ่งสำรวจระหว่างเดือนกรกฎาคม-สิงหาคม 2561 จากประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป ทั่วประเทศกระจายทุกภูมิภาค จำนวน 2,065 หน่วยตัวอย่าง 
    โดยเมื่อถามว่า รู้จักหรือเคยได้ยินชื่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) หรือไม่ พบว่า ในปี 2561 ส่วนใหญ่ 83.54% รู้จัก สนช. และไม่รู้จัก 16.46% ส่วนผลสำรวจเมื่อปี 2558 พบว่า ประชาชนรู้จัก สนช. 42.3% และไม่รู้จัก 57.7% ซึ่งถือว่าประชาชนรู้จัก สนช.เพิ่มขึ้นมากกว่าปี 2558 และเมื่อถามความคิดเห็นของประชาชนต่อการดำเนินงานของ สนช.ทั้ง 4 ด้าน พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่เห็นด้วยกับการดำเนินงานของ สนช.ด้านการส่งเสริมประชาธิปไตย 84.5% มากที่สุด รองลงมาคือด้านการควบคุมการบริหารราชการแผ่นดิน 82.5%, ด้านการตรากฎหมาย 82% และด้านการต่างประเทศ 81.75%
    สำหรับความคิดเห็นต่อการดำเนินงานของ สนช.ในด้านอื่นๆ พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ 19.88% ระบุว่า สนช.ดำเนินงานได้ดีแล้ว ทำให้ประชาชนได้รับรู้ถึงบทบาทหน้าที่ทางด้านนิติบัญญัติ, 13.25% ระบุว่า ควรเพิ่มช่องทางประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับการดำเนินงานต่างๆ ของ สนช.ให้ประชาชนทุกกลุ่มได้ทราบอย่างทั่วถึง และระบุว่าอยากให้ สนช.ลงพื้นที่พบปะประชาชนให้มากขึ้นและครอบคลุมทุกพื้นที่,  9.94% ระบุว่าควรเปิดโอกาสให้ประชาชนเข้าไปมีส่วนร่วมในเรื่องต่างๆ และแสดงความคิดเห็นมากกว่านี้,  4.22% ระบุว่าอยากให้ สนช.ตรวจสอบการทำงานของรัฐบาลให้มากกว่านี้ และ 3.92% ระบุว่าอยากให้มีการปลูกฝังหรือจัดกิจกรรมที่ให้ความรู้เกี่ยวการทำงานของ สนช.กับเยาวชนในโรงเรียน, 3.61% ระบุว่าอยากให้ สนช.จัดกิจกรรมอย่างต่อเนื่องและครอบคลุมทุกพื้นที่,  3.01% ระบุว่าอยากให้ สนช.ทำงานโดยปราศจากการแทรกแซงทางการเมือง และ 2.71% ระบุว่าการพิจารณากฎหมายควรมีความเป็นกลาง โดยคำนึงถึงผลประโยชน์ของประเทศชาติเป็นสำคัญ 
    ทั้งนี้ เมื่อลงรายละเอียดความคิดเห็นของประชาชนต่อการดำเนินงาน สนช.ทั้ง 4 ด้านนั้น พบว่าในด้านการตรากฎหมายภาพรวมได้ 82% แยกเป็นคณะกรรมาธิการพิจารณากฎหมายโดยเปิดโอกาสให้ฝ่ายต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการบังคับใช้กฎหมาย ได้มาให้ข้อมูลกับคณะกรรมาธิการอย่างรอบด้าน ก่อนเริ่มพิจารณากฎหมายได้ 82.5%, 3 ปีที่ผ่านมา สนช.ทำงานด้านการตรากฎหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยมีกฎหมายที่ผ่านการพิจารณาไปแล้ว 287 ฉบับ 82% และ สนช.ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ ในการกำหนดข้อพิจารณากฎหมายไว้ โดยระบุเวลาพิจารณาให้แล้วเสร็จอย่างชัดเจน 81.75%
    ด้านการควบคุมการบริหารราชการแผ่นดิน ภาพรวมได้ 82.5% โดยแบ่งเป็น สนช.ทำหน้าที่ได้อย่างเหมาะสมในการตั้งกระทู้ถามเพื่อตรวจสอบการทำงานของรัฐบาล 83%, สนช.ตรวจสอบการทำงานของรัฐบาลได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยตั้งกระทู้ถามคณะรัฐมนตรีไปแล้ว 75 เรื่องได้ 82.25% ส่วนด้านการต่างประเทศภาพรวมได้ 81.75% แบ่งเป็น สนช.ให้การต้อนรับคณะบุคคล หรือผู้แทนจากต่างประเทศเพื่อผลประโยชน์ของประเทศชาติ 82.25%, สนช.เดินทางไปเยือนต่างประเทศเพื่อร่วมการประชุมนานาชาติเพื่อผลประโยชน์ของประเทศชาติ 82.25% และ สนช.มีบทบาทสำคัญในการกระชับความสัมพันธ์และความร่วมมือกับต่างประเทศ 81.25%
    และด้านการส่งเสริมประชาธิปไตย ได้ภาพรวม 84.5% แยกเป็น สนช.เปิดโอกาสให้เยาวชนร่วมกิจกรรมแสดงบทบาทสมมติเกี่ยวกับบทบาทหน้าที่ของ สนช. 84.75%, สนช.จัดโครงการเกี่ยวกับเด็กและเยาวชน เพื่อส่งเสริมจริยธรรมและวิถีประชาธิปไตยในโรงเรียน ให้เด็กและเยาวชนตระหนักถึงความสำคัญของวิถีชีวิตแบบประชาธิปไตย 84.75%, สนช.จัดโครงการเสริมสร้างความพร้อมแก่ท้องถิ่น หลักสูตรกระบวนการเสริมสร้างผู้นำนักประชาธิปไตยแบบมีส่วนร่วมในทุกภูมิภาค เพื่อให้ประชาชนมีความเข้าใจในการปกครองระบอบประชาธิปไตยอย่างถูกต้อง 84.75% และ สนช.เปิดรับฟังความคิดเห็นและปัญหาของประชาชน โดยจัดโครงการสมาชิก สนช.พบประชาชนในทุกภูมิภาคได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยรับเรื่องร้องเรียนผ่านจากประชาชนทั้งหมด 10,534 ราย ดำเนินการแล้วเสร็จ 8,435 ราย 84%. 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"