เลขาฯพรรคส้มหวานโวยปลดล็อกที่ไม่ปลดล็อก เพราะผู้รักประชาธิปไตยติดคดีระนาว


เพิ่มเพื่อน    

11 ธ.ค.61-  นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่   แสดงความเห็นการปลดล็อกการเมืองผ่านเพจ  Piyabutr Saengkanokkul ว่า


[ปลดล็อกที่ไม่ปลดล็อก] แม้ยกเลิกประกาศ คสช คำสั่ง คสช.บางฉบับไปแล้ว พรรคการเมืองอาจได้ “ปลดล็อก” แต่ประชาชนผู้รักชาติ รักประชาธิปไตย กลับยังคงถูกล็อกด้วย “โซ่ตรวน” ในนามของ “คดีความ” ต่อไป
ประชาชนเหล่านี้ คือ ผู้รักประชาธิปไตย ออกไปใช้เสรีภาพในการแสดงออก ซึ่งเป็นเสรีภาพของมนุษย์ทุกคน ติดตัวมนุษย์มาแต่กำเนิด เพื่อต่อต้านเผด็จการทหาร วิจารณ์การทำงานของรัฐบาลทหาร แต่กลับต้องแบกรับคดีความเอาไว้ ราวกับพวกเขาเป็นอาชญากร ทั้งๆที่ คสช ต่างหากที่ละเมิดกฎหมายสูงสุดของประเทศ ฉีกรัฐธรรมนูญด้วยกำลังทหาร มีความผิดฐานกบฏตาม ป อาญา มาตรา 113 แต่ตั้งตนเป็น “กฎหมาย” นิรโทษกรรมตนเอง

ในคำสั่งหัวหน้า คสช ล่าสุด เมื่อยกเลิกประกาศ คำสั่ง คสช ที่กำหนดความผิดและโทษไปแล้ว ตามหลักกฎหมายอาญาและรัฐธรรมนูญ เมื่อกฎหมายที่กำหนดฐานความผิดและโทษถูกยกเลิกไป การดำเนินคดีต่างๆตามกฎหมายนั้นก็ต้องสิ้นสุดลงด้วย ซึ่ง นักกฎหมาย คสช ย่อมทราบดี จึงจงใจเขียนยกเว้นไว้ว่า คดีใดที่ดำเนินอยู่ก็ให้ดำเนินคดีต่อไป

การเขียนยกเว้นไว้เช่นนี้ สะท้อนให้เห็นถึงทัศนคติมองประชาชนผู้รักประชาธิปไตยที่ไม่เห็นด้วยกับ คสช เป็นฝ่ายตรงข้าม ต้องดำเนินคดีให้หลาบจำ

เรายืนยันว่า ประชาชนผู้รักชาติ รักประชาธิปไตย ที่ถูกดำเนิน “คดีการเมือง” ในยุคสมัยของ คสช ต้องได้รับความยุติธรรม ต้องไม่ถูกดำเนินคดีต่อไป พวกเขาคือผู้บริสุทธิ์

ต้องทำให้ประกาศ คำสั่งอยุติธรรมเหล่านี้เป็นโมฆะ คืนความเป็นธรรมให้กับ “เหยื่อ” ที่ถูกดำเนินคดีจากการแสดงความเห็นต่อต้าน คสช.

การเลือกตั้ง 24 ก.พ. 62 คสช. ไม่ใช่ “คนกลาง” แต่เป็นคู่ขัดแย้ง เป็นส่วนหนึ่งของความขัดแย้งในการเมืองไทย การกำหนดให้ดำเนินคดีกับประชาชนต่อ เป็นประจักษ์พยานชั้นดี

ดังนั้น การเลือกตั้งครั้งที่จะมาถึงนี้ เดิมพันสำคัญ คือ เราต้องยุติการสืบทอดอำนาจของ คสช. ให้จงได้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"