สบส.ยัน รพ.มงกุฎวัฒนะ ไม่ได้ปฏิเสธคนไข้ถูกไฟไหม้ 


เพิ่มเพื่อน    

 11 ธ.ค. 61-ที่โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ นพ.ณัฐวุฒิ ประเสริฐสิริพงศ์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) กระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีญาติหนุ่มถูกไฟไหม้ทั้งตัวร้องขอความเป็นธรรมว่าถูกรพ.มงกุฎวัฒนะปฏิเสธการรักษาทั้งที่มีสิทธิประกันสังคมอยู่ที่รพ.ดังกล่าว ว่า หลังเห็นข่าวสบส.ได้ส่งทีมลงพื้นที่ตรวจสอบตั้งแต่วันที่ 8 ธ.ค.ที่ผ่านมา จำนวน 4 โรงพยาบาลที่เกี่ยวข้อง คือรพ.เซ็นต์คาร์ลอส รพ.มงกุฎวัฒนะ รพ.รามาธิบดี และรพ.กรุงเทพ พบว่าจากเดิมทราบว่าผู้ป่วยได้รับอุบัติเหตุจากไฟไหม้ แต่สอบข้อเท็จจริงแล้วพบว่าเป็นแก๊สระเบิดจากโรงงาน ซึ่งตามกฎหมาย ถือว่าเป็นการเจ็บป่วยในงาน ซึ่งมีกองทุนเงินทดแทนเข้ามาเกี่ยวข้อง โดยมีรัฐบาลและนายจ้างสมทบเข้ากองทุน ลูกจ้างไม่ต้องสมทบ ต่างจากประกันสังคมที่ต้องจ่าย 3 ส่วน ในกรณีนี้ถือเป็นการเจ็บป่วยจากการทำงาน ต้องได้รับการดูแลจากกองทุนเงินทดแทน ในสัดส่วนที่ว่าไปตามกฎหมาย ส่วยต่างนายจ้างเป็นผู้ดูแล ยืนยันว่าไม่เกี่ยวกับกองทุนประกันสังคมที่จะดูแลนอกการเจ็บป่วยที่นอกเหนือจากการทำงาน

 นพ.ณัฐวุฒิ กล่าวว่า ทั้งนี้ สรุปได้ว่าผู้บาดเจ็บส่งเข้ารพ.เซ็นต์คาร์ลอส รพ.ทำได้ถูกต้องตามมาตรฐาน แต่ศักยภาพไม่พียงพอเพราะผู้ป่วยไหม้ระดับรุนแรง หรือระดับ 3 กินพื้นที่มากถึง 98 %ของร่างกาย ถือเป็นวิกฤติฉุกเฉินต้องใช้ผู้เชี่ยวชาญ และใช้ห้องดูแลเฉพาะ จากการสอบถามบอกว่ามีประกันสังคมที่รพ.มงกุฎวัฒนะ เมื่อมีการประสานไม่มีห้องดูแลเฉพาะในการดูแลผู้ป่วยนี้ และไม่มีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ จึงแนะนำไปโรงเรียนแพทย์ คือรพ.ศิริราช รพ.รามาหรือรพ.จุฬา ซึ่งจากการสอบถามญาติก็ประสงค์ไปรพ.กรุงเทพฯ เมื่อประสานแล้วทางกรุงเทพฯ ก็พร้อม จึงส่งไป หลังจากนั้น รพ.กรุงเทพก็ติดต่อไปที่นายจ้างว่าใครจะเป็นคนรับดูแลค่ารักษา ที่นอกเหนือจากกองทุนทดแทน ก็มีการตกลงกันได้ดี นายจ้างส่งคนมาเซ็นต์รับทราบการรับภาระค่ารักษาดังกล่าว รายนี้ก็เป็นตัวอย่างการประสานการส่งต่อผู้ป่วยที่ดี มากกว่าการตระเวนส่งผู้ป่วย

อธิบดีสบส.กล่าวอีกว่า ดังนั้นจากกรณีนี้ถือว่าไม่มีรพ.ใดปฏิเสธการรักษา แต่เป็นการประสานส่งต่อผู้ป่วยตามระบบ ตามศักยภาพ มีการวิเคราะห์ผู้ป่วยก่อนส่งต่อว่าจะไปที่รพ.ไหนดีที่สุดกับผู้ป่วย เพราะต้องเรียนว่าผู้ป่วยไฟไหม้รุนแรงมาก และกินพื้นที่ถึง 98 % จะส่งผลต่ออาการคือ 1.จะขาดน้ำและสูญเสียเกลือแร่ 2. โอกาสติดเชื้อสูงมาก 3. กระทบอวัยวะภายในหลายระบบต้องอาศัยผู้เชี่ยวชาญหลายสาขา การส่งไปรพ.ที่มีศักยภาพถือว่าถูกต้อง ตอนนี้ทราบว่าผู้ป่วยได้รับการฟอกเลือดหลายครั้งแล้ว เพราะช่วงหลังมีการอักเสบรุนแรง เกิดการคั่งของของเสีย ไตทำงานไม่ทัน จำเป็นต้องฟอกเลือด ขณะนี้ญาติผู้ป่วยมีความเข้าใจดีแล้ว ว่าเป็นหน้าที่ของกองทุนทดแทนไม่ใช่ประกันสังคม แต่ส่วนถ้ามีประเด็นอื่นเกี่ยวกับมาตรฐาน ทางกรมก็ยินดีตรวจสอบ แต่เท่าที่ดูตอนนี้ถือว่ามีมาตรฐานดี.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"