'สวัสดีปีจอหมา มาคอยท่าปีกุนหมู' ภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ผ่านสายพระเนตรพระเทพฯ


เพิ่มเพื่อน    

 

     ทุกปีพสกนิกรต่างเฝ้ารอชื่นชมพระอัจฉริยภาพด้านการถ่ายภาพของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ผ่านนิทรรศการภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ ปีนี้จัดแสดงภาพถ่ายฝีพระหัตถ์เป็นครั้งที่ 11 ในหัวข้อ "สวัสดีปีจอหมา มาคอยท่าปีกุนหมู" หรือ "Hello puppy, Greetings Piggy" จำนวน 156 ภาพ เป็นภาพถ่ายทรงบันทึกจากการเดินทางไปต่างประเทศและในประเทศในระหว่างปี 2560-2561

      ภาพฝีพระหัตถ์เล่าเรื่องราวผ่านสายพระเนตรในหลายแง่มุม ทั้งศิลปวัฒนธรรม วิถีชีวิต ธรรมชาติ สัตว์น้อยใหญ่ ที่แตกต่างกันทั้งในประเทศและนอกประเทศ พสกนิกรเหมือนได้ร่วมตามรอยเสด็จฯ ใกล้ชิด โดยสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินทรงเปิดนิทรรศการ ณ ห้องนิทรรศการชั้น 9 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร สี่แยกปทุมวัน เมื่อวานนี้

 

สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงเปิดนิทรรศการภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ปี2561

      โอกาสนี้ ทรงบรรยายเรื่องภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ว่า ปีนี้มีภาพถ่ายที่บ้าน นอกบ้านทั้งในและต่างประเทศ แม้สถานที่ซ้ำกัน บ้านตัวเองถ่ายทุกวัน เวลาผ่านไป แต่ละวันแต่ละเวลาก็ไม่เหมือนกันเช่น ภาพ "ของไหว้พระภูมิและคุณตาคุณยายที่วังสระปทุม" เป็นตัวอย่างสำรับประจำวันจัดให้พระภูมิและคุณตาคุณยายที่วังสระปทุม มีเรื่องแปลก วังสระปทุมอยู่มากว่า 18 ปี แต่เมื่อ 3-4 ปีที่ผ่านมา ฝันเห็นผู้สูงอายุคู่หนึ่งมาที่ห้องเรา บอกจะคอยดูแล ถ้าไม่อยู่ก็ดูแลบ้านให้ ดีว่าฝัน ไม่ได้มาจริงๆ เมื่อเล่าให้คนในวังฟังต่างบอกว่า ที่นี่มีคุณตาคุณยายดูแลจึงให้จัดของไหว้ทุกวัน

 

ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล กับภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ "พระเอกของเรื่อง"

     

     ทุกปีนิทรรศการจะมีภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล ปีนี้เป็นครั้งที่ 6 ทรงบรรยายถึงภาพ "พระเอกใหญ่ของเรา" ว่านี่คือพระเอกของเรื่อง ไม่มาไม่ได้ เที่ยวนี้คิดกันอยู่จะให้ ดร.สุเมธยืนที่ไหนเพื่อถ่ายภาพ มีตั้งแต่ตรงกลางรูป เขียนว่า "พริกปู่เมธ" จนกระทั่งอยู่ไปอยู่มากลายพันธุ์จากเผ็ดมากเป็นเผ็ดน้อย

      นอกจากนี้ยังทรงบรรยายถึงภาพ "น้องหมีขาวต้อนรับ พระตำหนักจิตรลดา" ว่า น้องหมีขาวเป็นสุนัขทรงเลี้ยงของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 มีภาพถ่ายออกนิทรรศการครั้งแรก ท่านั่งสองขา เพราะพี่เลี้ยงกำมือ มีขนมในมือ จริงบ้างหลอกบ้าง ก็หลงเชื่อ ชอบรับแขก ไปเฝ้าฯ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ต้องเจอเขาก่อน ต้อนรับอย่างดี พาไปเฝ้าฯ แล้วไปหลบใต้ตู้จนหลับไป พอทูลลาออกมาไม่ได้เรียก เห็นเด็กเล่าว่า เขาโมโหมากเหมือนโดนทิ้ง รู้สึกไม่พอใจ เมื่อก่อนใส่รองเท้า เดี๋ยวนี้ไม่ค่อยเห็น

 

"น้องละมุนชอบนอนพุ่มไม้ใบหญ้า พูดว่า "Take a photo" จะหยุดนิ่ง"

 

      จากนั้นทรงบรรยายเรื่องราวสัตว์เลี้ยงในวังสระปทุม อาทิ ภาพ "น้องละมุนละไมสวัสดีปีใหม่ค่ะ" สวัสดีปีจอหมา เป็นดาราหน้ากล้องตัวแรก ถ่ายเมื่อวันที่ 1 มกราคม 2561 ปีหน้าจะเป็นเจ้าของปีใหม่หรือไม่ ยังตัดสินใจไม่ได้ แล้วยังมีภาพ "น้องละมุนชอบนอนพุ่มไม้ใบหญ้า พูดว่า "Take a photo" จะอยู่นิ่ง" ละมุนเข้าใจคำว่า Take a Photo จะนั่งท่าทางสวยงาม ชอบสร้างภาพ นอกจากนี้มีภาพ "บ๊อบนอนสบาย" คุณบ๊อบบี๊เป็นดาราเก่า แสดงภาพทุกปี บ๊อบแก่แล้วยังเป็นนักเลง เป็นเสือเฒ่า แต่ป่วยเป็นโรคไต ต้องให้กินอาหารโรคไตเลยไม่ค่อยมา สงสัยไม่อร่อย ตอนนี้รักษาตัวอยู่โรงพยาบาล

      "ส่วนภาพ "ป้อนหมูที่นครปฐม ที่อุทยานการอาชีพของมูลนิธิชัยพัฒนา" มีคนให้หมูแคระเพศผู้และเพศเมียก็ทำหมัน เขาบอกว่าเป็นหมูแคระฉลาดมาก ไอคิวเท่าหมา ไอคิวหมู ไอคิวหมา วัดยังไง ยังเป็นเรื่องน่าสงสัยอยู่ ชื่ออู๊ดดี้กับแอ๊ดดี้ กินอย่างเดียวอุ้มไม่ไหว แรกกินนมแพะ ตอนหลังแนะให้กินผักผลไม้มากๆ ถ้าไม่ระวังหมูแคระจะหนัก 200 กิโลกรัมได้" ทรงบรรยาย

ภาพฝีพระหัตถ์"ป้อนหมูที่นครปฐมที่อุทยานการอาชีพของมูลนิธิชัยพัฒนา"

 

      สำหรับสถานที่นอกประเทศ ทรงบรรยายถึงภาพ "ในเมือง" สาธารณรัฐจอร์เจีย ว่า ปีนี้ต้นปีได้ไปเมืองในคาบสมุทรบอลข่าลเกือบครบ รวมถึงรัฐจอร์เจีย เมืองเก่า กลุ่มประเทศนี้มีความน่าสนใจ มีอารยธรรมเก่าแก่เป็นของตนเอง เป็นคริสตศาสนาแบบดั้งเดิม หลังโดนโจมตีด้วยมองโกลและเติร์ก ส่งผลให้มีวัฒนธรรมผสม ถ้าจะศึกษากันจริงๆ ต้องใช้เวลานาน แต่เราไปประเทศละ 3 วัน 2 วัน หรือวันเดียว นอกจากนี้มีภาพเกาะครีต ป้อมปราการเวเนเซีย ประเทศกรีซ มีป้อมปืนโบราณอายุราวสมัยพ่อขุนรามคำแหงของไทย และภาพ "มังกรโผล่" สหราชอาณาจักร  เป็นมังกรแห่งเวลส์

ภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ "มังกรโผล่" มังกรแห่งเวลส์

      ขณะที่ภาพฝีพระหัตถ์ "เซ็นชื่อบนเปียโนที่พิพิธภัณฑ์หานเหม่ยหลิน เป็นพิพิธภัณฑ์ส่วนบุคคลของศิลปิน" สาธารณรัฐประชาชนจีน ทรงบรรยายว่า หาน เหม่ยหลิน เป็นศิลปินจีนทำงานศิลปะได้หลากหลาย นอกจากทัศนศิลป์ยังมีศิลปะการทำอาหาร ปีลิงศิลปินออกแบบแสตมป์ ครอบครัวลิง มีลูกลิง 2 ตัว รัฐบาลจีนมีนโยบายลูกสองคน ปีหน้าปีหมู ศิลปินออกแบบแสตมป์ครอบครัวหมู มีลูกหมู 3 ตัว มีคนถามทางการจะออกนโยบายลูกสามคนมั้ย ก็ต้องติดตามต่อไป

      นิทรรศการภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ ประจำปี 2561 ในสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จัดโดยสมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์, มูลนิธิส่งเสริมการถ่ายภาพ ผู้สนับสนุน อาทิ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) เปิดให้ประชาชนเข้าชมตั้งแต่วันนี้-วันที่ 10 มี.ค.2562 (หยุดทุกวันจันทร์) เวลา 10.00-21.00 น. และมีการจำหน่ายหนังสือภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ ในราคาเล่มละ 900 บาท ณ ห้องสมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทยฯ และศูนย์หนังสือแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ทั้งนี้ รายได้ทั้งหมดนำขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายโดยเสด็จพระราชกุศลตามพระราชอัธยาศัย.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"