ป้าไม่ปลื้ม!'ธิดา'ด่าคสช.บัตรเลือกตั้งไร้โลโก้ไม่ใช่ความทุเรศครั้งสุดท้ายให้อภัยไม่ได้


เพิ่มเพื่อน    

11  ธ.ค.61- นางธิดา ถาวรเศรษฐ แกนนำนปช.ทำ Facebook Live อันเนื่องมาจากการพบปะกันระหว่างคสช. แม่น้ำ 5 สาย กกต. และพรรคการเมืองต่างๆว่าที่เป็นข่าวโด่งดังมากกว่านั่นก็คือ บัตรเลือกตั้งจะไม่ปรากฎชื่อพรรคการเมืองและโลโก้พรรคการเมือง หรือแม้กระทั่งชื่อ-นามสกุลผู้สมัครรับเลือกตั้งด้วยซ้ำ จะมีเพียงหมายเลขของผู้สมัครเพียงอย่างเดียว

นางธิดากล่าวว่า ตามรัฐธรรมนูญได้เขียนไว้ว่าพรรคการเมืองต้องเป็นผู้คัดเลือกและส่งผู้สมัครลงรับเลือกตั้งโดยมีเจตนารมณ์ให้เป็นพรรคการเมืองที่ประชาชนมีส่วนร่วมมากที่สุด เมื่อบัตรเลือกตั้งไม่มีโลโก้พรรคการเมืองและชื่อพรรคการเมืองก็เท่ากับขัดเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญอย่างชัดเจน

เริ่มต้นทุเรศตั้งแต่มีการยึดอำนาจ!ทุเรศตั้งแต่มีรัฐธรรมนูญชั่วคราวที่มีพิมพ์เขียวของรัฐธรรมนูญปี 60ทุเรศที่มีมาตรา 44 ที่ให้อำนาจและนิรโทษกรรมตัวเองทั้งหมด

ตัวเนื้อรัฐธรรมนูญปี 60 และบทเฉพาะกาล ก็เป็นความทุเรศที่มาเป็นลำดับว่า 5 ปีแรกให้มีส.ว.มาจากการแต่งตั้ง ซึ่งเป็นความทุเรศที่ไม่มีที่ไหนเขาทำกัน!

ความทุเรศต่อมาก็คือ 3 IN 1 ใช้บัตรใบเดียวเลือกทั้งส.ส.เขต, ส.ส.บัญชีรายชื่อ และนายกรัฐมนตรี ซึ่งล่าสุดบัตรใบเดียวนี้ไม่สามารถตอบสนองได้ว่า ที่จะให้ประชาชนไปเลือกให้ได้ตามเป้าหมายนั้น เป็นส.ส.เขตชื่ออะไรเพราะทำท่าว่าจะไม่มีชื่อ-นามสกุล ให้ท่องจำแต่หมายเลขผู้สมัคร ชื่อพรรคก็ไม่มี โลโก้พรรคก็ไม่มี แต่จะต้องเอาคะแนนมาใส่ในบัญชีรายชื่อพรรค (ถามว่าทุเรศไหม?) และนี่คือความทุเรศครั้งล่าสุด....แต่ไม่ใช่ความทุเรศครั้งสุดท้าย!

นางธิดากล่าวต่อไปว่า ตามปฏิทินสู่การเลือกตั้งอาจจะได้เห็นในวันที่ 20 ธ.ค. นี้ที่กกต.จะประกาศใช้ระเบียบการเลือกตั้งส.ส. ซึ่งจะมีอะไรที่ทุเรศตามมาอีก (อันนี้เดานะ) เช่น ไม่ให้มีรถหาเสียง ไม่ให้มีการปราศรัยหาเสียง หรือกกต.อาจจะเป็นผู้จัดเวทีปราศรัยหาเสียงเอง ป้ายหาเสียงอาจจะมีการติดบนบอร์ดของกกต.ในแต่ละเขตและจำกัดขนาด ที่ทุเรศก่อนหน้านี้ก็คือยังไม่รู้ว่าจะปลดล็อคเมื่อไหร่? หรืออาจจะไปปลดล็อคเอาวันที่ 31 ธ.ค. 61 แล้วปลดล็อคไม่หมดด้วย อาจจะทยอยปลดทีละตัว ทีละล็อค นอกจากปลดล็อคไม่หมดแล้ว มันจะถูกแทนที่ด้วยประกาศคำสั่ง กกต.

ตามปฏิทินจะเห็นว่าวันที่ 2 ม.ค. ประกาศใช้พระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งทั่วไป และวันที่ 14-18 ม.ค. จะเปิดรับสมัครส.ส. ขอตั้งคำถามว่าทำไมทิ้งเวลาร่วม 2 สัปดาห์หลังประกาศให้มีการเลือกตั้งจึงค่อยเปิดรับสมัคร หรือจะเอื้อประโยชน์ให้กับพรรคไหน? ต่อมาวันที่ 25 ม.ค. ประกาศรายชื่อผู้สมัครทุกพรรคและ 4-16 ก.พ. เป็นวันเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร ซึ่งกกต.บอกว่าทำไม่ทัน นี่จึงเป็นเหตุผลให้บัตรเลือกตั้งมีเพียงแต่หมายเลขผู้สมัคร ไม่มีชื่อผู้สมัคร, ไม่มีชื่อพรรคการเมือง, ไม่มีโลโก้พรรคการเมือง

ในประเด็นปลดล็อคนั้น นางธิดาแสดงทัศนะว่าท่านควรจะปลดล็อคทั้งหมดในกลางเดือนธ.ค.นี้เพื่อให้พรรคการเมืองได้ขับเคลื่อนได้ ปลดล็อคให้เร็วขึ้น แล้วเปิดรับสมัครส.ส.ให้เร็วขึ้นโดยเริ่มตั้งแต่ต้นเดือนม.ค. 62 เลย แล้วกระบวนการทุกอย่างจะทันกำหนดเลือกตั้ง 24 ก.พ. 62 (ไม่จำเป็นต้องเลื่อนการเลือกตั้ง)

กกต.บอกว่าถ้ายึดตามปฏิทินที่นายวิษณุชี้แจง กกต.ทำไม่ทัน เพราะการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรพิมพ์ไม่หมด นางธิดากล่าวว่า “เพราว่าคุณไปออกพรป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.พิเรนทร์เอง” ในมาตรา 48 ซึ่งแปลว่าแต่ละเขตต้องมาจับฉลาก แทนที่จะจับฉลากที่เดียว ใช้หมายเลขของพรรคเป็นตัวกำหนดผู้สมัครทั่วประเทศ ทำให้ง่ายต่อกกต.ในการพิมพ์บัตรเลือกตั้ง ง่ายต่อประชาชนในการจดจำส.ส.ที่รักพรรคที่ชอบ ที่สำคัญคือสอดคล้องกับเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ ถึงแม้จะเป็นรัฐธรรมนูญฉบับที่ห่วยที่สุด แย่ที่สุด

นี่จึงไม่ใช่ความทุเรศครั้งสุดท้าย ยังจะมีความทุเรศต่อ ๆ ไปเป็นลำดับในกระบวนการเลือกตั้ง ไม่ว่าจะเป็น กกต. ที่จะกำหนดกฎ ระเบียบ จะมีการฟ้องร้อง การโกง โดยเฉพาะบัตรเลือกตั้งที่ไม่มีชื่อ-สกุลผู้สมัคร, ไม่มีชื่อพรรคการเมือง, ไม่มีโลโก้พรรคการเมือง จึงสามารถโกงได้ง่ายมาก บิดเบือนผลเลือกตั้งก็ได้ และวิธีคิดที่ทำอย่างไรจะสามารถตั้งรัฐบาลได้ตามประสงค์

นางธิดาระบุว่าความเลวร้ายทั้งหมด ความพยายามในการสืบทอดอำนาจ ยังไม่เท่ากับความเลวร้ายของการทำให้การเมืองและระบอบประชาธิปไตยถูกบิดเบือนในความหมาย ทำให้การเมืองประเทศไทยถอยหลัง เพราะการเมืองในระบอบประชาธิปไตยนั้นต้องสนับสนุนพรรคการเมือง ต้องสนับสนุนให้การเลือกตั้ง ทำให้ประชาชนสามารถให้สิทธิได้ตรงกับเจตนารมณ์มากที่สุด ไม่หลอกลวงประชาชน ไม่บิดเบือนเจตนารมณ์ประชาชน ถามว่าทั้งหมดนี้เป็นความจงใจหรือเปล่า?

การไม่ใส่ชื่อพรรคการเมืองในบัตรเลือกตั้ง ทำให้การเมืองในระบอบประชาธิปไตย “พรรค” ไม่มีความหมาย ถือว่าตัวนี้เลวร้ายมาก จงใจ เจตนาทำให้ประชาชนสับสน ต้องการลดความสำคัญ ลดบทบาทพรรคการเมืองและไม่ให้พรรคการเมืองอยู่ในความทรงจำของประชาชน นี่คือท่านต้องการลบอำนาจประชาชนและลบความหมายที่แท้จริงของระบอบประชาธิปไตยซึ่งสำคัญมาก

ถ้าคุณไม่ให้ตัวลักษณะพรรคไม่ปรากฎในสังคม ไม่ทำให้อุดมการณ์พรรคได้ปรากฎในสังคม แปลว่าคุณกำลังทำลายและบิดเบือนการเมืองในระบอบประชาธิปไตย ทำให้ประเทศถอยหลังอย่างรุนแรง อันนี้เป็นบาปกรรมและเป็นความเลวร้ายที่ไม่อาจให้อภัยได้

เพียงกลยุทธ์ที่จะทำลายพรรคการเมืองที่มีเครดิตโดยไม่ให้มีโลโก้ ทำลายสถาบันพรรคการเมือง เพราะท่านอาจจะมองเพียงไม่อยากให้พรรคประชาธิปัตย์หรือพรรคเพื่อไทยอยู่ในความจดจำของประชาชน

มันไม่ใช่แค่ประชาธิปัตย์ และมันไม่ใช่แค่เพื่อไทย แต่มันหมายถึงระบอบประชาธิปไตยที่อำนาจของประชาชน ถูกปล้น ถูกบิดเบือน และถูกหลอกลวงด้วยกลยุทธ์แบบนี้  ซึ่งให้อภัยไม่ได้!!!


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"