ศาสตร์บำบัดแก้ปวดเมื่อย "ลูกประคบสมุนไพรผัด"


เพิ่มเพื่อน    

      ถูกอกถูกใจคนวัยเก๋า ที่ต้องเรียกหาให้ลูกหลานนำมานวดเพื่อแก้อาการปวดเมื่อยร่างกาย สำหรับ “ลูกประคบสมุนไพรผัด” ศาสตร์แพทย์แผนไทยนวดบำบัด เพื่อสร้างความผ่อนคลายที่เหมาะสำหรับสูงวัย ซึ่งมักประสบกับปัญหาผิวแห้งและขาดความชุ่มชื่น เนื่องจากมีน้ำมันงาเป็นส่วนผสม ซึ่งมีสรรพคุณเติมความชุ่มชื่นให้กับผิวหนัง และลดอาการแสบไหม้ขณะนวดได้ ดังนั้นการเลือกใช้ลูกประคบดังกล่าวจึงถือเป็นทางเลือกในการดูแลสุขภาพที่น่าสนใจ ที่สำคัญลูกหลานยังสามารถทำเองได้ เพื่อนำมาสร้างความผ่อนคลายให้กับคุณตาคุณยายได้เช่นกัน คุณหมอต้อม-ภญ.ดร.สุภาภรณ์ ปิติพร จาก รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร มาให้ข้อมูลในการทำลูกประคบสมุนไพรผัด พร้อมกับอธิบายสรรพคุณไว้น่าสนใจ

(ภญ.ดร.สุภาภรณ์ ปิติพร)

      ภญ.ดร.สุภาภรณ์ อธิบายว่า “เนื่องจากผู้สูงอายุส่วนใหญ่มักจะมีประสบกับปัญหาผิวแห้ง และต้องการความชุ่มชื่น ดังนั้น “ลูกประคบสมุนไพรผัด” จึงเป็นตัวเลือกในการดูแลสุขภาพที่น่าสนใจ เนื่องจากส่วนผสมของน้ำมันงาที่ช่วยเพิ่มความชุ่มชื่นให้กับผิว จึงช่วยลดอาการผิวแห้งและแพ้ง่ายขณะที่นวดลูกประคบโดยทั่วไป และความเปรี้ยวจากมะนาวยังช่วยลดอาการอักเสบของกล้ามเนื้อ ที่เป็นสาเหตุของปัญหาอาการปวดเมื่อยร่างกายได้ อีกทั้งความเปรี้ยวยังช่วยขจัดคราบเหงื่อไคลออกจากร่างกาย และยังทำให้ตัวยาสมุนไพรที่อยู่ในลูกประคบทำงานได้เป็นอย่างดี

ทั้งนี้ วิธีการทำมีส่วนประกอบของ “ตัวยา” ดังต่อไปนี้ 1.น้ำมันงา (ชนิดหีบเย็น) 3/4 แก้ว 2.มะพร้าวขูด 1 ขีด 3.มะนาวหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ (เหมือนกินกับเมี่ยงคำ) ครึ่งลูก 4.ไพล (ล้างสะอาด ปอกเปลือก หั่นเป็นชิ้นเล็กๆ และตำให้แหลก 3/4 แก้ว 5.ขมิ้นชัน (ล้างสะอาด หั่นเป็นชิ้นเล็กๆ ตำพอแหลก) 1/2 แก้ว 6.ใบรักหั่นฝอย 3/4-1 แก้ว 7.ใบละหุ่งหั่นฝอย 3/4-1 แก้ว 8.ใบมะขาม 3/4 แก้ว 9.งาดำดิบตำพอแหลก 1/4 แก้ว 10.เกลือป่น 1 ช้อนโต๊ะ

(ตัวอย่าง “ลูกประคบผัด” ศาสตร์แพทย์แผนไทยบำบัด ช่วยลดอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ และแก้อาการเคล็ดขัดยอกในผู้สูงอายุ ที่มีน้ำมันงาเป็นส่วนผสม จะช่วยลดปัญหาผิวแห้งและระคายเคืองในผู้สูงวัยขณะที่นวดลูกประคบได้) 

      ทั้งนี้ “สรรพคุณ” ของลูกประคบผัดนั้นจะใช้ประคบตามร่างกาย แก้เคล็ดขัดยอก กล้ามเนื้อตึงเกร็งเรื้อรัง บรรเทาอาการปวดกล้ามเนื้อ ปวดข้อ เหมาะกับผู้สูงอายุและคนทั่วไป ในส่วนของ “วิธีทำ” ให้เริ่มจากเทน้ำมันใส่กระทะตั้งไฟ เมื่อน้ำมันร้อนแล้วใส่มะนาวลงทอดสักพัก เติมมะพร้าวขูดและข่าลงผัดพอให้มีกลิ่นหอม เติมใบรัก ใบละหุ่งลงผัดให้เข้ากันสัก 5 นาที แล้วใส่ใบมะขามลงผัดพอให้เข้ากัน จากนั้นเติมงาดำและเกลือป่นลงผัดให้เข้ากัน แล้วยกลง ตักตัวยาแบ่งใส่ผ้าดิบ 2 ผืน (ขนาดประมาณ 15x15 นิ้ว) จากนั้นมัดทำเป็นลูกประคบโดยไม่ต้องมัดจนแน่นมาก แล้วนำลูกประคบใส่ในชามสเตนเลส เติมน้ำมันงาลงไปประมาณ 1/2 แก้ว

      ปิดท้ายกันที่ “วิธีประคบ” เมื่อเติมน้ำพอประมาณลงในกระทะ หรือกะละมังสเตนเลส ที่มีขนาดใหญ่กว่าชามที่ใส่ลูกประคบ นำชามที่ใส่ลูกประคบลงไปวาง จากนั้นนำกระทะไปวางบนเตา ใช้ไฟปานกลาง เมื่อลูกประคบเริ่มร้อน หยิบลูกประคบมาปาดกับขอบชาม (เพื่อไม่ให้มีน้ำมันเยิ้ม) แล้วนำมาประคบบริเวณที่มีอาการ ที่สำคัญเวลาหยิบลูกประคบจากกระทะมาประคบที่ร่างกายใหม่ๆ ควรใช้วิธีแตะลูกประคบที่ผิวหนังแล้วยกขึ้นทันที จนกระทั่งลูกประคบไม่ร้อนมาก แล้วจึงวางลูกประคบนานขึ้นพร้อมกดและนวดเบาๆ เพื่อให้กล้ามเนื้อผ่อนคลาย เมื่อลูกประคบหายร้อนแล้วเปลี่ยนลูกประคบที่อยู่ในชามมาประคบ สลับกันไปเช่นนี้ประมาณ 1/2 ชั่วโมง

      สำหรับ “ข้อควรระวัง” ผู้ประคบต้องสังเกตว่าลูกประคบร้อนเกินไปหรือไม่ โดยเมื่อหยิบลูกประคบขึ้นจากกระทะแล้วอาจมาแตะที่ฝ่ามือและยกขึ้นทันที ถ้าลูกประคบร้อนเกินไปควรถือไว้สักพักเพื่อให้ลดความร้อนลงก่อน จึงค่อยเอาไปประคบระหว่างที่ประคบ ควรสังเกตดูน้ำในกระทะ หากน้ำแห้งต้องเติมน้ำลงไป มิฉะนั้นกระทะจะไหม้

      นอกจากนี้ 1.ก่อนที่จะประคบควรใช้น้ำมันงาอุ่นๆ หรือน้ำมันยาทาและนวดบริเวณที่จะประคบสักพักหนึ่ง เพื่อให้กล้ามเนื้อผ่อนคลายและการไหลเวียนดีขึ้น ซึ่งจะช่วยให้ตัวยาจากลูกประคบซึมซาบเข้าสู่ร่างกายได้ดีขึ้น 2.ลูกประคบหนึ่งคู่ใช้ได้ประมาณ 5-7 วัน 3.นอกจากใบละหุ่ง ใบรัก หรือใบมะขามแล้ว ยังอาจใช้ใบไม้อย่างอื่นแทนหรือเพิ่มลงไป เช่น ใบมะรุม ใบคนทีเขมา ใบคนทีสอ

      นอกจากนี้ยังสามารถเพิ่มเทียนตาตั๊กแตน (ตำให้แหลก) เพิ่มลงไปได้ เทียนตาตั๊กแตนมีคุณสมบัติร้อน ช่วยลดอาการปวดและขับลมที่อยู่ในกล้ามเนื้อและข้อได้ 4.ส่วนผสมที่ระบุนี้ เนื่องจากมีมะพร้าวและงาซึ่งมีคุณสมบัติมัน รวมทั้งเวลาประคบใช้วิธีแช่ลูกประคบในน้ำมัน (ไม่ได้ใช้วิธีนึ่ง) จึงเหมาะสำหรับลดความตึงเกร็งของกล้ามเนื้อ ร่วมกับมีอาการปวดเรื้อรัง โดยเฉพาะในผู้สูงอายุที่ผิวแห้ง มีน้ำมันน้อย แต่สำหรับผู้ที่มีอาการปวดตามกล้ามเนื้อขัด ยอก หรือมีอาการปวดบวมตามข้อ สามารถเตรียมลูกประคบโดยใช้ใบไม้ตามที่ระบุ เช่น ใบละหุ่ง ใบมะรุม ใบคนทีสอ หรือคนทีเขมา ใบมะขาม หรือใบส้มป่อย ร่วมกับมะนาว เกลือ โดยไม่ต้องใส่มะพร้าวและงา”

      ทำเองก็ง่าย ประหยัด ที่สำคัญเป็นมิตรกับสุขภาพผิวของผู้สูงวัย แถมยังลดอาการปวดเมื่อยได้ในราคาย่อมเยา…อย่างนี้ต้องกดไลค์ให้กับแพทย์แผนไทยเลย ว่าไหมค่ะ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"