หนักกว่าเก่า ฝรั่งเศสจับม็อบเสื้อกั๊กเหลืองมากกว่า 1,700 คน


เพิ่มเพื่อน    

ทางการฝรั่งเศสจับกุมผู้ชุมนุมประท้วงในขบวนการ "เสื้อกั๊กเหลือง" มากกว่า 1,700 คน จากการก่อเหตุปะทะกับตำรวจปราบจลาจลเมื่อวันเสาร์ ซึ่งเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นระบุว่าก่อความเสียหายมากกว่าเสาร์ที่แล้ว

ผู้ประท้วงคุกเข่าหน้าแถวตำรวจปราบจลาจลขณะร่วมชุมนุมใกล้ประตูชัยในกรุงปารีสเมื่อวันที่ 8 ธันวาคม 2561 / AFP

    กลุ่มผู้ประท้วงซึ่งสวมเสื้อกั๊กฉุกเฉินสีเหลืองสะท้อนแสงเป็นสัญลักษณ์นัดชุมนุมเคลื่อนไหว  ประท้วงปัญหาค่าครองชีพและต่อต้านการบริหารประเทศของประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง เมื่อวันเสาร์ที่ 8 ธันวาคม 2561 เป็นเสาร์ที่ 4 ติดต่อกัน และมีการปะทะกับตำรวจเกิดขึ้นในกรุงปารีสซ้ำอีกครั้ง  รวมถึงการปะทะในอีกหลายเมือง อาทิ มาร์เซย, บอร์กโดซ์, ลียง และตูลูส

    สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานอ้างคำแถลงของกระทรวงมหาดไทยฝรั่งเศสเมื่อวันอาทิตย์ว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมผู้ประท้วงไว้ได้ทั่วประเทศ 1,723 คนจากการชุมนุมเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา โดย 1,220 คน ยังถูกควบคุมตัวไว้ เฉพาะที่กรุงปารีสตำรวจจับกุมผู้ประท้วงไป 1,082 คน ซึ่งมากกว่าการชุมนุมครั้งก่อนที่มีคนถูกจับกุมแค่ 412 คน

    กระทรวงมหาดไทยเผยด้วยว่า การชุมนุมทั่วฝรั่งเศสในวันเสาร์ที่ผ่านมามีคนเข้าร่วมราว 136,000  คน ซึ่งเป็นจำนวนพอๆ กับการชุมนุมเมื่อวันที่ 1 ธันวาคม

    สถานการณ์ที่กรุงปารีสซึ่งผู้ประท้วงราว 10,000 คนมารวมตัวร้องตะโกนขับไล่มาครงอย่างอึกทึกที่ถนนฌ็องเซลีเซและพื้นที่อื่นๆ ของเมืองหลวง แม้ทางการฝรั่งเศสจะระบุว่ามีความรุนแรงน้อยกว่าสัปดาห์ก่อน และมีคนบาดเจ็บน้อยกว่าเดิม แต่สำนักงานเทศมนตรีกรุงปารีสเผยว่าความเสียหายในครั้งนี้เลวร้ายกว่าครั้งที่ผ่านมา

ร้านค้าแห่งหนึ่งในกรุงปารีสถูกพ่นข้อความ "สีเหลืองแห่งความโกรธ" โดยเป็นผลพวงของการประท้วงก่อเหตุวุ่นวายเมื่อวันเสาร์ / AFP

    เอมมานูเอล เกรกอรี รองนายกเทศมนตรีปารีส กล่าวว่า พื้นที่ที่ได้รับความเสียหายกินบริเวณกว้างกว่าครั้งก่อน เนื่องจากผู้ประท้วงกระจัดกระจายกันมากขึ้น

    รัฐมนตรีคลัง บรูโน เลอ แมร์ กล่าวว่า ความไม่สงบที่เกิดขึ้นกำลังก่อ "หายนะ" ต่อเศรษฐกิจของฝรั่งเศส ขณะที่การปิดถนนทั่วประเทศก็สร้างความโกลาหลต่อสภาพการจราจรและทำให้นักท่องเที่ยวหลีกเลี่ยงการเยือนปารีส.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"