Bikeอุ่นไอรัก ร.10ทรงปั่นจักรยานนำจากลานพระบรมรูป-คลองลัดโพธิ์


เพิ่มเพื่อน    

    9 ธันวาคม Bike อุ่นไอรัก คลายความหนาว สายน้ำแห่งรัตนโกสินทร์ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงปั่นจักรยานนำประชาชน จากพระลานพระราชวังดุสิตถึงประตูระบายน้ำคลองลัดโพธิ์อันเนื่องมาจากพระราชดำริ  
    ที่พระลานพระราชวังดุสิต (ลานพระบรมรูปทรงม้า) เมื่อวันที่ 8 ธันวาคม มีการซ้อมเสมือนจริงเพื่อเตรียมความพร้อมพิธีเปิดงานอุ่นไอรัก คลายความหนาว สายน้ำแห่งรัตนโกสินทร์ ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 9 ธันวาคม ถึง 19 มกราคม 2562 โดยในเวลา 14.45 น.ของวันที่ 9 ธันวาคม สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร จะเสด็จพระราชดำเนินทรงเปิดงานอุ่นไอรัก คลายความหนาว สายน้ำแห่งรัตนโกสินทร์
    หลังจากนั้น เวลา 16.00 น. สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวจะทรงปั่นจักรยานนำประชาชนที่เข้าร่วมกิจกรรมปั่นจักรยาน Bike อุ่นไอรัก ผ่านตามเส้นทางประวัติศาสตร์ คลองที่สำคัญ เริ่มจากลานพระราชวังดุสิต ถึงสวนสุขภาพคลองลัดโพธิ์ จังหวัดสมุทรปราการ ซึ่งเป็นจุดที่เป็นโครงการประตูระบายน้ำคลองลัดโพธิ์อันเนื่องมาจากพระราชดำริ
    ภายในงานได้แบ่งออกเป็น 3 โซน โซนที่ 1 พระราชวังดุสิต มีการจำลองเรือพระราชพิธีจำนวน 4 ลำ ขนาดครึ่งหนึ่งของลำจริง โดยมีสำนักช่างสิบหมู่เป็นผู้จำลองและจัดสร้าง ประกอบด้วย เรือพระที่นั่งนารายณ์ทรงสุบรรณ เรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ เรือพระที่นั่งอนันตนาคราช เรือพระที่นั่งอเนกชาติภุชงค์  
    โซนที่ 2 สนามเสือป่า ภายในมีการจัดซุ้มจำหน่ายอาหารและเครื่องดื่ม โดยจำลองบรรยากาศของตลาดน้ำภายใต้ชื่อ ตลาดน้ำในฝัน 
    และโซนที่ 3 ร้านอาหารไทยโบราณ ภายใต้แนวคิด “ใต้ร่มพระบรมโพธิสมภาร สืบสานชุมชนวิถีไทย” นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมสอยต้นกัลปพฤกษ์และสลากการกุศล รวมถึงการแสดงต่างๆ
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จิตอาสาและเจ้าหน้าที่บางส่วนอยู่ระหว่างจัดตกแต่งที่นั่งและซุ้มร้านอาหารต่างๆ ที่มีการออกร้าน เช่นเดียวบริเวณลานพระบรมรูปทรงม้า ที่มีจำลองบ้านเรือนในสมัยรัชกาลที่ 5 มาจัดตกแต่งอย่างสวยงาม ซึ่งเจ้าหน้าที่เร่งติดตั้งไฟส่องสว่างและดูแลความเรียบร้อย
    ขณะที่บริเวณโดยรอบการจัดงานมีการตั้งจุดคัดกรอง โดยมีการติดตั้งเครื่องตรวจสแกนอาวุธและกล้องวงจรปิด โดยผู้ที่จะเข้างานจุดคัดกรองแต่จะจุดจะมีการตรวจบัตรประชาชนและมีวีลแชร์คอยอำนวยความสะดวกให้กับผู้สูงอายุหรือผู้พิการให้ยืมใช้เข้าชม
เส้นทางปั่นอุ่นไอรัก
    และในเวลา 16.30 น. คณะสาวงามผู้เข้าประกวดมิสยูนิเวิร์ส 2018 ทั้ง 94 ประเทศ เดินทางเข้าสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว พร้อมทั้งเยี่ยมชมงานอุ่นไอรัก คลายความหนาว สายน้ำแห่งรัตนโกสินทร์
    สำหรับเส้นทางปั่นจักรยานงาน "Bike อุ่นไอรัก" มีจำนวนทั้งสิ้น 10 เส้นทางด้วยกัน ได้แก่ เส้นทางที่ 1 พระลานพระราชวังดุสิต ระยะทาง 39 กิโลเมตร, เส้นทางที่ 2 ลานคนเมือง ระยะทาง 5.5 กิโลเมตร, เส้นทางที่ 3 สนามม้านางเลิ้ง ระยะทาง 16.2 กิโลเมตร, เส้นทางที่ 4 สนามม้านางเลิ้ง ระยะทาง 8.8 กิโลเมตร  
    เส้นทางที่ 5 สนามหลวง ระยะทาง 11 กิโลเมตร,   เส้นทางที่ 6 โรงพยาบาลสมเด็จพระปิ่นเกล้า ระยะทาง 20.6 กิโลเมตร, เส้นทางที่ 7 สะพานตากสิน ระยะทาง 23.2 กิโลเมตร, เส้นทางที่ 8 มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา ระยะทาง 24.3 กิโลเมตร, เส้นทางที่ 9 พระประแดงอาเขต ระยะทาง 23.7 กิโลเมตร, เส้นทางที่ 10 โกดังศุภนาวากรุ๊ป ระยะทาง 23 กิโลเมตร 
    ทั้งนี้ ในวันดังกล่าวจะมีการปิดเส้นทางการจราจร 25 เส้นทาง ตั้งแต่เวลา 12.00 น. ถึงประมาณ 20.00 น. โดยแบ่งเป็นเส้นทางหลัก 11 เส้นทาง และเส้นทางที่ใช้สำหรับปั่นจักรยาน 14 เส้นทาง เช่น ราชดำเนินกลาง,  ราชดำเนินนอก, ราชดำเนินใน, เจริญกรุง, สุขสวัสดิ์, สนามหลวง และแยกมไหสวรรย์ 
    สำหรับประชาชนที่นำรถจักรยานมาด้วยสามารถใช้บริการรถไฟ รถไฟฟ้าบีทีเอส รถไฟฟ้าใต้ดิน ส่วนผู้ที่นำรถยนต์ส่วนตัวมา จะมีจุดบริการรอบพื้นที่ โดยมีจุดรับลงทะเบียนทั้งหมด 9 แห่ง และมีจุดจอดรถฟรี 76 แห่ง รองรับรถได้ 20,760 คัน ประชาชนสามารถสอบถามเส้นทางจราจร รวมถึงแจ้งขอความช่วยเหลือได้ที่สายด่วน บก.จร. 1197 ตลอด 24 ชั่วโมง
    ขสมก.จัดรถโดยสารธรรมดาให้บริการฟรี ในวันที่ 9 ธ.ค. จำนวน 139 คัน ใน 15 เส้นทาง แบ่งเป็นรถ Shuttle Bus 11 เส้นทาง 99 คัน รถเฉพาะกิจ 4 เส้นทาง 40 คัน โดยต้นทางเที่ยวแรกออกเวลา 07.00 น. และเที่ยวสุดท้ายรถออกเวลา 21.00 น. ขณะที่จุดปลายทาง ออกจากพื้นที่จัดงานเที่ยวสุดท้ายเวลา 24.00 น. หรือส่งประชาชนออกจากพื้นที่จนหมด โดยรถออกทุกๆ 10 นาที
    การอำนวยความสะดวกให้ประชาชนที่สัญจรทางน้ำ กรมเจ้าท่าจัดเรือข้ามฟากบริเวณท่าช้าง-ท่าวังหลัง ตั้งแต่เวลา 06.00-21.00 น. และร่วมกับบริษัทเรือด่วนเจ้าพระยา จัดเรือโดยสารรับ-ส่งคนและจักรยาน จากท่าน้ำนนท์มาบริเวณท่าช้าง ไปสิ้นสุดที่ท่าเรือวัดราชสิงขร โดยผู้ที่เดินทางมาร่วมงาน "Bike อุ่นไอรัก" ลงทะเบียนได้ที่หน้าท่าเรือ
    ขณะที่การรถไฟแห่งประเทศไทย จัดขบวนไบค์โบกี้ให้บริการ สายเหนือจาก จ.พระนครศรีอยุธยา 2 ขบวน, สายตะวันออก จาก จ.ฉะเชิงเทรา 2 ขบวน, สายใต้จาก จ.นครปฐม 2 ขบวน โดยประชาชนสามารถนำจักรยานขึ้นรถไฟมายังบริเวณจุดลงทะเบียนได้
ยกเว้นค่าผ่านทาง
    ส่วนการทางพิเศษได้ยกเว้นค่าผ่านทางพิเศษให้ประชาชนและรถ ขสมก. รวมถึงรถไฟฟ้าบีทีเอสและรถไฟฟ้าใต้ดินก็ยกเว้นค่าธรรมเนียมเช่นกัน โดยให้แสดงบัตรประชาชนและหลักฐานการลงทะเบียนร่วมงาน "Bike อุ่นไอรัก" ต่อเจ้าหน้าที่  
    ในส่วนภูมิภาค มีการเตรียมงานอย่างคึกคักเช่นกัน   พล.ต.ต.วีรพล เจริญศิริ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัด (ผบก.ภ.จว.) บุรีรัมย์ เปิดเผยว่า กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดบุรีรัมย์ได้จัดกำลังตำรวจกว่า 300 นาย ร่วมกับเจ้าหน้าที่ทหารและเจ้าหน้าที่อาสาป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน (อปพร.) รวมทั้งสิ้นกว่า 500 นาย เพื่อดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยและอำนวยความสะดวกด้านการจราจรในกิจกรรมปั่นจักรยานเฉลิมพระเกียรติฯ “Bike อุ่นไอรัก”   
    ขณะนี้ได้มีการซักซ้อมทำความเข้าใจ รวมถึงกำหนดแผนในการปฏิบัติหน้าที่ไว้พร้อม 100 เปอร์เซ็นต์แล้ว โดยจะมีการจัดแบ่งกำลังดูแลความเรียบร้อยและอำนวยความสะดวกด้านการจราจร ความปลอดภัยตลอดเส้นทาง 29 กิโลเมตร ที่ขบวนปั่นจักรยานผ่านเน้นทางแยกทางร่วม เพื่อให้กิจกรรมดังกล่าวเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและปลอดภัย       
    พร้อมกันนี้ ยังได้มีการประชาสัมพันธ์แจ้งให้ประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนนได้รับทราบว่าจะมีการปิดเส้นทางการจราจรบางช่วง แต่จะไม่ให้ส่งผลกระทบต่อผู้ใช้รถใช้ถนนอย่างแน่นอน ซึ่งคาดว่าจะมีประชาชนเข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ไม่ต่ำกว่า 10,000 คน       
    ด้านนายแพทย์จิณณพิภัทร ชูปัญญา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม (สสจ.ฯ) แจ้งว่า กระทรวงสาธารณสุขได้จัดประชุมทางไกล (Teleconference) เพื่อเตรียมความพร้อมด้านการแพทย์และสาธารณสุข ในกิจกรรรม “Bike อุ่นไอรัก” วันที่ 9 ธ.ค.61 ซึ่งจัดขึ้นทุกจังหวัดทั่วประเทศ 
    โดยกระทรวงสาธารณสุขมอบนโยบายให้ดำเนินการจิตอาสาด้านการแพทย์ การคัดกรองสุขภาพ เพื่อค้นหาผู้ที่มีความเสี่ยงด้านสุขภาพ การจัดทำแผนปฏิบัติการ รองรับอุบัติเหตุ เจ็บป่วยฉุกเฉิน โดยจัดให้มี 1.ทีม Static การวางจุดของทีมแพทย์และปฐมพยาบาล เป็นระยะ 2.ทีม Dynamic ปั่นจักรยานพร้อมอุปกรณ์ทางการแพทย์ ตามไปในขบวน 3.การส่งต่อ รพ. รถพยาบาล และ 4.การประสาน รพ.รองรับการส่งต่อ
    ทั้งนี้ สสจ.นครพนมได้ประชุมการเตรียมความพร้อมและการให้บริการด้านการแพทย์และสาธารณสุขระดับจังหวัด กิจกรรมปั่นจักรยาน “Bike อุ่นไอรัก” ซึ่งมีกำหนดจัดในวันอาทิตย์ที่ 9 ธ.ค.นี้ ณ ห้องประชุมร่มเกล้า สสจ.ฯ เมื่อวันที่ 6 ธ.ค. และวันที่ 7 ธ.ค. ณ ห้องประชุม โรงพยาบาลนครพนม รวม 2 วัน
ซักซ้อมดูแลผู้ป่วย
    ในส่วนของการเตรียมตัวให้พร้อม แล้วไป “Bike อุ่นไอรัก” ขอฝากถึงผู้เข้าร่วมกิจกรรมทุกท่าน ก่อนปั่นจักรยาน กำหนดระยะทางปั่นให้เหมาะสม ฝึกซ้อมสม่ำเสมอ งดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อย่างน้อย 24 ชั่วโมง พักผ่อนให้เต็มที่อย่างน้อย 8 ชั่วโมง หลีกเลี่ยงอาหารที่ไม่สะอาดหรือมีความเสี่ยง ตรวจสอบความพร้อมรถจักรยาน เตรียมหมวกกันน็อก แว่นตากันลม เป้ กระเป๋าใส่ของจำเป็น เช่น บัตรประจำตัวประชาชน ยาประจำตัว ข้อมูลสุขภาพ ขวดน้ำ ขนมขบเคี้ยวที่มีความหวานเพื่อเพิ่มน้ำตาลในเลือด
    สำหรับผู้ที่มีโรคประจำตัว ควรจดข้อมูลโรคประจำตัว ยาที่ใช้ ประวัติแพ้ยา กรุ๊ปเลือด เบอร์โทร.ติดต่อญาติ เพื่อเป็นข้อมูลกรณีเจ็บป่วยฉุกเฉิน และผูกข้อมือด้วยผ้าสีเหลือง ปั่นในเลนซ้ายสุด หากเจ็บป่วยฉุกเฉิน หรือได้รับอุบัติเหตุ ให้หลบเข้าข้างทาง และแจ้งขอความช่วยเหลือจากบุคลากรสาธารณสุข หรือจิตอาสาในบริเวณงาน หรือโทร.สายด่วน 1669
    ข้อควรจำคือ การปั่นจักรยานในงาน ให้สัญญาณมือหรือเสียงเมื่อจะแซง ไม่สนทนาหรือใช้โทรศัพท์ขณะปั่น หากมีหรือสงสัยว่าจะมีโรคประจำตัว ให้ติดต่อจุดคัดกรองด้านการแพทย์และสาธารณสุข เพื่อรับคำแนะนำการปฏิบัติตัว ผู้ที่ปั่นระยะทางไกล ควรรับประทานมื้อเที่ยงให้มาก เพราะอาจใช้เวลาปั่นมาก ปั่นช้าให้อยู่เลนซ้าย ปั่นเร็วให้อยู่เลนขวา และเว้นระยะห่างไม่ให้รถเกี่ยวกัน ใช้ทักษะในการควบคุมจักรยานมากกว่าการทำความเร็ว
    นอกจากนี้ นพ.จิณณพิภัทรได้เผยว่า โรคที่มักจะเกิดกับนักกีฬาคือโรคลมแดด (Heat Stroke) ซึ่งเกิดจากการที่ร่างกายไม่สามารถปรับตัวกับความร้อนที่เกิดขึ้น จนเกิดภาวะวิกฤติ ในภาวะปกติร่างกายจะมีระบบการปรับสมดุลความร้อน เมื่อความร้อนในร่างกายเพิ่มขึ้น จะมีขบวนการกำจัดความร้อนออกจากร่างกายอย่างมีประสิทธิภาพ โดยต่อมใต้สมองไฮโปทาลามัสส่วนหน้า หากสมดุลนี้เสีย จะทำให้เกิดการเจ็บป่วยขึ้น
    สำหรับโรคลมแดดจากการออกกำลังกาย (Exertional Heat Stroke : EHS) มักพบในกลุ่มที่มีร่างกายแข็งแรงมาก่อน เช่น เด็กโต วัยรุ่น นักกีฬา ทหารเกณฑ์ที่ฝึกในอากาศร้อนจัด หรือผู้ที่ออกกำลังกายหักโหมเกินไป ร่วมกับปัจจัยอากาศภายนอกที่มีอุณหภูมิสูง
    โรคลมแดดทั่วไป (Non-exertional Heat Stroke: NEHS) มักพบในกลุ่มผู้สูงอายุ มีโรคเรื้อรัง ผู้ที่ต้องรับประทานยา เบาหวาน ความดัน ผู้ป่วยเด็กที่ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ รวมทั้งพบในกลุ่มที่ใช้สารเสพติด ยาคลายกล้ามเนื้อ และยานอนหลับ
ดื่มน้ำให้เพียงพอ
    อาการสำคัญของโรคลมแดด ได้แก่ ตัวร้อน อุณหภูมิร่ายกาย 41 องศาเซลเซียส มีเหงื่อออก ประวัติสัมพันธ์กับอากาศร้อนขณะทำกิจกรรมหรือออกกำลังกาย มีอาการเพ้อ ความดันเลือดลดลง การทำงานของอวัยวะต่างๆ ล้มเหลว กระสับกระส่าย มึนงง สับสน ชักเกร็ง หมดสติ โดยกลไกการทำงานของร่างกายหลังจากได้รับความร้อน จะมีการปรับตัวโดยส่งน้ำหรือเลือดไปเลี้ยงอวัยวะภายใน เช่น สมอง ตับ และกล้ามเนื้อ ทำให้ผิวหนังขาดเลือดและน้ำไปเลี้ยง จึงไม่สามารถระบายความร้อนออกจากร่างกายได้
    การช่วยเหลือเบื้องต้น จะต้องนำผู้ที่มีอาการเข้าในร่ม นอนราบ ยกเท้าสูง เพื่อเพิ่มการไหลเวียนเลือด ถอดเสื้อผ้า ใช้น้ำเย็นประคบบริเวณใบหน้า ข้อพับ ขาหนีบ และใช้พัดลมเป่าเพื่อระบายความร้อน ใช้น้ำเย็นราดลงบนตัวเพื่อลดอุณหภูมิร่างกายให้เร็วที่สุด และรีบนำส่งโรงพยาบาล
    และการรักษา โรคลมแดดเป็นภาวะเร่งด่วนทางการแพทย์ที่ต้องรีบให้รักษาทันที ต้องรับคนไข้ไว้ติดตามอาการต่างๆ ในโรงพยาบาล อย่างน้อย 48 ชั่วโมงในหอผู้ป่วยวิกฤติ โดยรักษาดังนี้ ลดอุณหภูมิร่างกายลง โดยค่อยๆ ลดอุณหภูมิลงมาที่ 39 องศาเซลเซียส ไม่ต้องการลดให้ลดเร็วเกินไป โดยพ่นละอองน้ำ ใช้น้ำอุ่น ร่วมกับเปิดพัดลมเป่า จะช่วยระบายความร้อนได้ดีที่สุด ปลอดภัยกว่าการจุ่มลงในน้ำผสมน้ำแข็ง ซึ่งทำให้เกิดการหนาวสั่น เส้นเลือดหดตัวทำให้ความร้อนยิ่งเพิ่มขึ้น
    การป้องกัน ดื่มน้ำให้เพียงพอ ดื่มน้ำให้ได้ 2 ลิตร/วัน หลีกเลี่ยงอากาศร้อน ถ่ายเทไม่สะดวก หากร้อนมากควรพยายามลดความร้อน โดยอาบน้ำ เปิดแอร์ เปิดพัดลม ไม่ควรออกกำลังกายหักโหม หากรู้สึกเหนื่อยมากควรรีบพักทันที ควรมีการอบอุ่นร่างกายก่อนและหลังออกกำลังกาย สวมใส่เสื้อผ้าที่ระบายความร้อนได้ดี หากต้องทำงานกลางแจ้งควรสวมหมวกป้องกัน หรือเตรียมตัวออกกำลังกายกลางแจ้งล่วงหน้า เพื่อให้ร่างกายชินกับสภาพอากาศร้อน หลีกเลี่ยงการดื่มแอลกอฮอล์ หรือยาบางชนิดที่เพิ่มความร้อนให้ร่างกาย
    ที่ศาลากลางจังหวัดกระบี่ พ.ต.ท.หม่อมหลวงกิติบดี ประวิตร ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ เป็นประธานในพิธีมอบเสื้อพระราชทานในโครงการปั่น “Bike อุ่นไอรัก” ของจังหวัดกระบี่ โดยมีข้าราชการ พ่อค้า ประชาชน นักเรียนนักศึกษาที่ลงทะเบียนอย่างเป็นทางการทั้ง 8 อำเภอ เดินทางมารับเสื้อพระราชทาน จำนวน 3,768   คน ตั้งแต่ช่วงเช้าก่อนเวลา 07.00 น. สร้างความปลาบปลิ้มปีติยินดี เป็นสิริสวัสดิมงคลแก่พสกนิกรอย่างหาที่สุดมิได้
    ที่อาคารศาลากลางจังหวัดตราด ประชาชนที่ลงทะเบียนเข้าร่วมกิจกรรมจักรยาน “Bike อุ่นไอรัก” จังหวัดตราด ในส่วนที่ยังไม่ได้เข้ารับเสื้อยืดพระราชทาน เดินทางมาเข้ารับยืดพระราชทานเบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร อย่างต่อเนื่อง โดยมีเจ้าหน้าที่ที่ทำการปกครองจังหวัด สมาชิกอาสาสมัครรักษาดินแดน อำนวยความสะดวกให้กับประชาชน 
    ทั้งนี้ ตามที่จังหวัดตราดได้เปิดให้ประชาชนลงทะเบียนเข้าร่วมกิจกรรมจักรยาน “Bike อุ่นไอรัก” จังหวัดตราด ซึ่งมีประชาชนลงทะเบียนรวมทั้งสิ้น 4,981 คน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"