ระลึกถึงพ่อมอบให้ "10 ซูเปอร์ฟู้ด"โครงการหลวง


เพิ่มเพื่อน    

 

     กว่า 50 ปี ที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9 ทรงชุบชีวิตเกษตรกรชาวเขาบนพื้นที่สูงทางภาคเหนือของประเทศไทย ผ่านการก่อตั้งโครงการหลวงวิจัย พืชพรรณ และส่งเสริมเกษตรกรปลูกพืชผักส่งออกมีรายได้ จนถึงวันนี้พี่น้องเกษตรกรชาวเขามีคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นมาก อีกทั้ง ประชาชนคนไทยยังได้รับประโยชน์บริโภคพืชผักและผลิตภัณฑ์จากโครงการหลวงหลายชนิด ซึ่งเป็นอาหารที่มีคุณภาพ อาจกล่าวได้ว่าทุกชนิดล้วนแต่เป็นซูเปอร์ฟู้ดสุดยอดแห่งอาหารเพื่อสุขภาพ เพราะนอกจากจะปลอดสารพิษแล้ว แต่ละชนิดโครงการหลวงได้คัดสรรมาแล้วว่าดี และมีประโยชน์
    ทั้งนี้ มูลนิธิโครงการหลวง และศูนย์การค้าสยามพารากอน ได้ร่วมกันจัดงาน “รอยัล โปรเจ็กต์ แกสโตรโนมี เฟสติวัล แอท สยามพารากอน” (Royal Project Gastronomy Festival @Siam Paragon) ภายใต้คอนเซ็ปต์ “10 ซูเปอร์ฟู้ด เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีของชาวเขา เพื่อสุขภาพที่ดีของชาวเรา” เพื่อเผยแพร่เรื่องราวของสุดยอดอาหารซูเปอร์ฟู้ดซึ่งกำลังเป็นที่นิยมในกลุ่มคนรักสุขภาพ โดยภายในงานได้จัดด้วยรูปแบบตลาดนัดร่วมสมัย จำหน่ายผลิตผล ผลิตภัณฑ์ซูเปอร์ฟู้ด และผลิตภัณฑ์ไฮไลต์ของมูลนิธิโครงการหลวง รวมถึงผลิตภัณฑ์จากมูลนิธิชัยพัฒนา, ศูนย์พัฒนาภูพานอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ท่ามกลางบรรยากาศที่จำลองมาจากยอดดอย ณ พาร์ค พารากอน และยังมีการแสดงของนิทรรศการเรื่องราวของ “10 ซูเปอร์ฟู้ด” ที่มูลนิธิโครงการหลวงวิจัย พัฒนาสายพันธุ์จากต่างประเทศมา จนสามารถปลูกและผลิตได้ในประเทศไทยในปัจจุบัน

 

ข้าวกล้องและธัญพืช
 

    นายเมธัส กิจโอภาส หัวหน้าฝ่ายการตลาด มูลนิธิโครงการหลวง กล่าวว่า โครงการหลวงได้ทำการวิจัยพืชผัก ผลไม้ และพืชพันธุ์สายอื่นๆ มาโดยตลอด ภายใต้แนวคิดที่ว่า พืชผักทุกชนิดที่นำมาทำงานในโครงการจะต้องดีและมีประโยชน์ จึงเรียกได้ว่าเป็นแหล่งรวมอาหารเพื่อสุขภาพ เดิมทีอาหารเพื่อสุขภาพมักจะมีการนำเข้าจากต่างประเทศ ซึ่งราคาแพง แต่โครงการหลวงได้นำมาวิจัยและปลูกในไทย และจัดจำหน่ายในราคาที่ถูกลง เหมาะกับยุคสมัยใหม่ที่นิยมรักสุขภาพกันมากขึ้น โดย 10 ซูเปอร์ฟู้ดที่คัดสรรมานั้น เป็นผลิตภัณฑ์ที่อยู่ในช่วงฤดูกาลประกอบด้วย 1.ข้าวกล้องดอย พันธุ์ข้าวท้องถิ่นของชนเผ่าพื้นที่สูง ผ่านกระบวนการปลูกและดูแลที่ปราศจากสารเคมี โดยจะมี 2 สายพันธุ์ ได้แก่ ข้าวกล้องเหลือง ที่เป็นพันธุ์ข้าวเจ้าของชนเผ่าปกาเกอะญอและละว้า แล้วก็ข้าวกล้องไก่ป่า พันธุ์ข้าวเจ้าของชนเผ่าปกาเกอะญอ ซึ่งข้าวทั้งสองชนิดช่วยลดความเสี่ยงการเกิดโรคอัลไซเมอร์ ลดคอเลสเตอรอล ช่วยต้านอนุมูลอิสระ

ควินัว ธัญพืชที่นำพันธุ์มาจากชิลี

    2.ธัญพืช ซึ่งจะมีทั้งควินัว ซูเปอร์ฟู้ดที่ได้รับความนิยมสูง ที่โครงการนำสายพันธุ์มาจากประเทศชิลี เป็นธัญพืชที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง ให้แร่ธาตุและสารอาหารที่สำคัญอย่างกรดอะมิโนจำเป็นต่อร่างกายครบ 10 ชนิด เหมาะสมเป็นแหล่งโปรตีนทดแทนสำหรับบุคคลที่แพ้โปรตีนจากสัตว์หรือธัญพืชบางชนิด รวมถึงการแพ้อาหารจากสัตว์ทะเล หลายคนยังไม่รู้ว่าปลูกในไทยได้ เพราะเป็นพืชที่ต้องปลูกในเมืองหนาวและชื้น แต่พื้นที่ในไทยค่อนข้างแห้ง ที่ปลูกได้ก็อยู่แถบเชียงใหม่ เชียงรายควินัวใช้เวลาทำวิจัยมานาน 5-6 ปี เพิ่งทำสำเร็จ ออกเป็นผลิตภัณฑ์ให้ซื้อได้ในงาน

 

เห็ดพอตโตเบลโล


    3.เห็ด ได้แก่ เห็ดพอตโตเบลโล, เห็ดปุยฝ้าย หรือเห็ดยามาบูชิตาเกะ เป็นเห็ดที่มีสรรพคุณทางยาสูง มีสารที่สามารถยับยั้งการเกิดและการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็ง ช่วยรักษาแผลในกระเพาะอาหาร รวมถึงระบบลำไส้ ทั้งยังช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกันในร่างกายให้สูงขึ้น 4.ผักและสมุนไพร ได้แก่ มะเขือเทศโครงการหลวง เป็นมะเขือเทศพันธุ์เนื้อสีแดง เนื้อแน่น, มะเขือเทศเชอร์รี, บร็อกโคลี, กะหล่ำปลีแดง, ผักกาดหอมห่อ, คะน้าฮ่องกง
    5.ผลไม้ ก็ได้แก่ ฟิก หรือมะเดื่อฝรั่ง, อะโวคาโดพันธุ์แฮส, กีวี, เคปกูสเบอร์รี, เสาวรส 6.เครื่องดื่ม ได่แก่ ชาเขียวอัสสัม ผลิตจากชาป่า หรือชาพื้นเมืองที่มีอายุตั้งแต่ 100 ปีขึ้นไป มีกลิ่นหอมธรรมชาติ สีของน้ำชาเป็นสีเขียวอมเหลือง รสนุ่ม ช่วยผ่อนคลายความเครียด ทำให้มีสมาธิดีขึ้น, น้ำมะเขือเทศ 99%, น้ำมะเขือเทศผสมน้ำผลไม้รวม 98% 7.เครื่องปรุง ได้แก่ น้ำผึ้งดอกกาแฟ น้ำผึ้งบริสุทธิ์ 100% ที่ได้จากผึ้งที่เจริญเติบโตตามธรรมชาติ ที่อาศัยอยู่ในสวนกาแฟของโครงการหลวง จัดเป็นอายุวัฒนะ มีสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยชะลอวัย เพิ่มความสดชื่นให้แก่ร่างกาย บำรุงสมอง ช่วยเรื่องความจำ บำรุงหัวใจ และช่วยให้หลับสบายขึ้น 8.เนื้อไก่ และผลิตภัณฑ์แปรรูปจากไก่ ไม่ว่าจะเป็นไก่กระดูกดำ, ไก่ดำตุ๋นน้ำยาจีน ไก่พื้นเมืองมีต้นกำเนิดจากมองโกเลีย มีสรรพคุณที่ชาวจีนเชื่อว่าเป็นอาหารบำรุงเลือด และเป็นอาหารบำรุงสำหรับผู้สูงอายุ นอกจากนี้ก็มีไก่เบรส ไก่เบรสรมควัน เป็นไก่พื้นเมืองจากประเทศฝรั่งเศส, ไก่ฟ้าคอแหวน เป็นวัตถุดิบหายากและเป็นที่ต้องการของโรงแรมและเชฟทั่วโลก ด้วยคุณสมบัติเอกลักษณ์เฉพาะตัวคือ เนื้อมีไขมันแทรกน้อย, เนื้อไก่อินทรีย์โครงการหลวง ซึ่งเป็นไก่บ้านลูกผสม 3 สายพันธุ์ ที่ถูกพัฒนาให้ทนทานกับสภาพแวดล้อม เลี้ยงในพื้นที่อินทรีย์ ให้ไก่มีอิสระ และมีอาหารธรรมชาติในพื้นที่


    9.ปลา และผลิตภัณฑ์แปรรูปจากปลา มีปลาชื่อแปลกใหม่ เช่น ปลาเรนว์โบว์เทราต์, ปลาสเตอร์เจียน 10.เฮลตี้ สแน็ก ได้แก่ ซีเรียลบาร์ หรือธัญพืชชนิดแท่งรสผลไม้ และผลไม้อบแห้งจากโครงการหลวง เช่น สตรอว์เบอร์รี กล้วย สับปะรด แป้งโฮลวีต ข้าวดอยซ้อมมือ เมล็ดฟักทอง และน้ำเสาวรสเข้มข้นจากเสาวรสแท้
    เลือกซื้อสุดยอดอาหาร “10 ซูเปอร์ฟู้ด เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีของชาวเขา เพื่อสุขภาพที่ดีของชาวเรา” ได้ในงาน “รอยัล โปรเจ็กต์ แกสโตรโนมี เฟสติวัล แอท สยามพารากอน” ถึงวันที่ 7 ธ.ค. ณ พาร์ค พารากอน และฮอลล์ ออฟ เฟม ชั้นเอ็ม ศูนย์การค้าสยามพารากอน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"