ความดีงามที่ต้องรักษา


เพิ่มเพื่อน    

    มีโอกาสไปลั้ลลาท่องเที่ยวทางทะเลในช่วงพยากรณ์อากาศระบุว่า อากาศของประเทศไทยจะเย็นลงจนถึงหนาวในบางพื้นที่ ปรากฏว่า ช่างตรงกันข้ามโดยสิ้นเชิงกับรายงานอากาศที่อุตส่าห์เชื่อและเตรียมเสื้อกันลมกันหนาวอย่างเต็มที่
    แต่อาจจะเป็นเพราะมนุษย์ป้าไปเที่ยวทะเลฝั่งอันดามัน ซึ่งเปิดฤดูกาลท่องเที่ยวแล้วเป็นการเฉพาะ อากาศจึงร้อนแบบอบอุ่นได้ใจ ใครที่อยากอาบแดดก็ถือว่าสมใจเลยทีเดียวเชียวล่ะ
    ที่เกาะหลีเป๊ะ!! ของจังหวัดสตูล สวยและงดงามตามคำโฆษณาประชาสัมพันธ์ ทว่า..ติดใจอยู่นิดหน่อยว่า พอตกกลางคืน บรรยากาศเหมือนหาดพัทยาชอบกล 
    เสน่ห์ของการเที่ยวเกาะหลีเป๊ะ จึงไม่ได้อยู่ที่การเล่นน้ำทะเลบนเกาะแห่งนี้ แต่เป็นการได้ออกไปดำน้ำดูปลา ดูปะการัง ดูสาหร่ายทะเล และโลกใต้น้ำตามเกาะแก่งต่างๆ ที่กระจายอยู่ใกล้ๆ กันต่างหาก โดยเฉพาะที่เกาะหินงาม 
    หินงามสมชื่อเกาะแบบสุดๆ 
    ด้วยเพราะหินแต่ละก้อน งดงามตามลักษณะที่ไม่เหมือนที่ไหน มันก็เลยทำให้เป็นที่ปรารถนาของนักท่องเที่ยว อยากจะเก็บไปเป็นของที่ระลึกสักก้อนสองก้อน แต่ความอยากทั้งหมดจะสลายไปทันทีเมื่อพบกับป้ายคำสาปแช่งที่รุนแรงแบบไม่ให้ผุดไม่ให้เกิดที่ว่า ..“...ผู้ใดบังอาจเก็บหินจากเกาะนี้ไป ผู้นั้นจะพบแต่ความหายนะนานาประการ จะกลับไม่ถึงบ้าน จะประสบอุบัติเหตุ จะหลุดพ้นจากหน้าที่การงาน จะพบภัยพิบัติไม่มีที่สิ้นสุด...”
    เพราะเป็นแหล่งท่องเที่ยวสุดอะเมซิ่ง ป้ายเตือนเรื่องไม่ควรเก็บหินงามไปเป็นของตัวเองจึงมีทั้งภาษาไทย อังกฤษ จีน อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนว่าความกลัวเรื่องขโมยหินไปแม้จะถูกยับยั้งได้ แต่ความเชื่อเรื่องการนำหินมาเรียงกัน 12 ก้อน แล้วอธิษฐาน ก็ยังมีเหลืออยู่ประปราย สังเกตได้จากร่องรอยการที่หินบางจุดก่ายและกองสูงขึ้นมาแบบผิดธรรมชาติ
    ความเชื่อที่ไม่มีใครพิสูจน์ได้เลยว่า ทำแล้วชีวิตของเราจะดีขึ้น แต่สามารถพิสูจน์ได้ว่าธรรมชาติจะเสียหายแน่นอน ...ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่ายังมีอยู่ ทั้งๆ ที่ทางการอุทยานแห่งชาติเกาะตะรุเตา ที่รับผิดชอบดูแลเกาะต่างๆ ในทะเลแถบนี้ พยายามประชาสัมพันธ์ตั้งแต่ก้าวแรกที่ทุกคนเหยียบลงบนพื้นที่ของท่าเรือที่จะนำพาไปเที่ยวเกาะต่างๆ ในทะเลแถบนั้น
    คงต้องอาศัยจิตสำนึกดีๆ ที่จะช่วยเยียวยาความงดงามของธรรมชาติที่สร้างให้กับเรานะคะ รวมทั้งการต้องรู้จักรักษากติกามารยาทที่คนเรือจะคอยแนะนำบอกกล่าว มิเช่นนั้น คนรุ่นหลังจะไม่มีโอกาสได้เห็นสิ่งพิเศษที่ธรรมชาติมอบให้กับประเทศไทย..น่าเสียดายจริงๆ ค่ะ.
                                        "ป้าเอง


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"