ใกล้พระราชพิธีบรมราชาภิเษก


เพิ่มเพื่อน    


    "บิ๊กตู่" ปลื้มคนชัยภูมิกว่า 2 หมื่นแห่ต้อนรับ เยอะที่สุดตั้งแต่เป็นนายกฯ ขอ 2 เรื่องสงบ "เลือกตั้ง-ประชุมอาเซียน" เผยใกล้มีพระราชพิธีบรมราชาภิเษก วอนช่วยกันทำบ้านเมืองให้เรียบร้อย 
    ที่ท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 ดอนเมือง เมื่อวันที่ 3 ธันวาคม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา  นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) พร้อมคณะ เดินทางไปตรวจราชการที่  จ.ชัยภูมิ และเปิดโครงการอ่างเก็บน้ำลำสะพุง อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ต.หนองแวง อ.หนองบัวแดง  จ.ชัยภูมิ โดยนายกฯ และคณะนั่งเครื่องบินแอมแบร์ บ.ท.135 มายังกองบิน 1 ต.ปรุใหญ่ อ.เมืองนครราชสีมา จ.นครราชสีมา จากนั้นนายกฯ และคณะเดินทางโดยเฮลิคอปเตอร์แบล็กฮอว์กมายังจุดจอดเฮลิคอปเตอร์ บริเวณพื้นที่ก่อสร้างอ่างเก็บน้ำลำสะพุง อันเนื่องมาจากพระราชดำริ จ.ชัยภูมิ ก่อนจะนั่งรถโตโยต้า อัลพาร์ด ทะเบียน 1 กษ 4747 กรุงเทพมหานคร ไปยังโครงการอ่างเก็บน้ำลำสะพุง อันเนื่องมาจากพระราชดำริ 
    ต่อมาเวลา 10.00 น. พล.อ.ประยุทธ์เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการอ่างเก็บน้ำลำสะพุง ที่ อ.หนองบัวแดง และรับฟังบรรยายสรุปแนวทางการขับเคลื่อนโครงการสำคัญ และรูปแบบบูรณาการหน่วยงานในการแก้ปัญหาเรื่องน้ำในพื้นที่จังหวัดชัยภูมิ พร้อมพบปะกับประชาชนในพื้นที่กว่า 20,000 คน โดยกล่าวตอนหนึ่งว่า ไม่ว่าใครก็ตามเข้ามาเป็นรัฐบาล นโยบายที่ออกมาต้องชัดเจนว่าจะทำอะไรเพื่อใครและต้องมีธรรมาภิบาล 
    "ตั้งแต่เป็นนายกฯ มา ครั้งนี้ถือว่าได้พบปะกับประชาชนจำนวนมากที่สุด ขอขอบคุณทุกคนด้วยความจริงใจ แม้อากาศจะร้อนแต่ทุกคนก็ยิ้มแย้มแจ่มใส จึงเป็นอีกวันที่ผมมีความสุข ซึ่งไม่ได้มาชัยภูมิแล้วปากหวาน แต่มีความสุขที่เห็นรอยยิ้มจากทุกคน ถือเป็นสิ่งที่หาไม่ได้ในโลกนี้ ซึ่งรอยยิ้มในใบหน้าของคนไทยมีมิตรไมตรี มีความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่และสมานฉันท์ สิ่งเหล่านี้จะทิ้งไปไม่ได้ อีกทั้งขอให้ยึดมั่นใน 3 สถาบันหลักของประเทศ ทั้งสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ ที่อยู่กับเรามาหลายยุคสมัย เราจะทิ้งไม่ได้ ขณะที่วันนี้ผมในฐานะนายกฯ ลงมาในระดับนโยบาย รวมถึงส่วนกลาง ส่วนท้องถิ่น มาร่วมกันในแบบสานพลังประชารัฐ ไม่ได้เกี่ยวกับเรื่องการเมือง แต่มาติดตามงานเพื่อทำสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ให้เป็นไปได้" พล.อ.ประยุทธ์ระบุ
    ทั้งนี้ 4 ปีที่ผ่านมามีการพัฒนาระบบบริหารจัดการน้ำได้มากกว่าช่วงที่ผ่านมา ซึ่งไม่ได้เปรียบเทียบกับใครแต่ต้องทำให้ทั่วถึง ตรงไหนไม่ชอบก็ต้องทำและตรงไหนไปไม่ได้ก็ต้องไป รัฐบาลนี้ทำแบบนี้ รัฐบาลหน้าก็ต้องทำแบบนี้ รวมถึงประชาชนต้องรักรัฐบาลทุกรัฐบาล เพราะรัฐบาลเป็นผู้กำหนดนโยบายลงมา หากประชาชนร่วมมือก็เกิดขึ้นได้ทั้งหมด จึงอยากให้โครงการอ่างเก็บน้ำลำสะพุงนี้เป็นประวัติศาสตร์และเป็นตัวอย่างโครงการอื่นๆ โดยยึดผลประโยชน์ของชาติและประชาชนมาก่อน 
    "ปีหน้าประเทศไทยจะเป็นประธานการประชุมอาเซียน ขออย่างเดียวให้เป็นการประชุมที่สงบ เข้าใจไหม เราเคยเป็นมาแล้วในช่วงหลายปีที่ผ่านมา แต่ก็ไม่สำเร็จจึงเป็นสิ่งที่ต้องแก้ไขให้ได้ ประชาชนทำให้ผมได้หรือไม่ และผมขอสองเรื่อง การเลือกตั้งให้เรียบร้อยสงบ และการเป็นประธานอาเซียนก็ต้องสงบ อย่าให้ใครมาทำให้เกิดปัญหาอีก มันเสียชื่อประเทศไทยในชาวโลก อีกทั้งในระยะเวลาอันใกล้นี้ก็จะมีพระราชพิธีบรมราชาภิเษก วันนี้พระองค์ท่านทรงเป็นสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ก็จะมีพระราชพิธีบรมราชาภิเษกทรงเป็นพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งเป็นหลักสำคัญของประเทศ ทั้งนี้ผมรู้ทุกคนมีความจงรักภักดีกับสถาบันอยู่แล้ว ก็ขอให้ทุกคนช่วยกัน" นายกฯ กล่าว
    พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า สิ่งที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงทำไว้ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงสืบสานให้เกิดความต่อเนื่อง และสิ่งที่ได้มีรับสั่งกับตนและรัฐบาลเสมอคือดูแลประชาชนให้มากที่สุด รวมถึงทำสิ่งที่ประชาชนต้องการให้ได้โดยเร็ว โดยแก้ไขเรื่องที่ติดขัดต่างๆ และชี้แจงให้ประชาชนได้เข้าใจ สิ่งเหล่านี้ทุกคนจึงต้องสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระมหากษัตริย์ทุกพระองค์ ซึ่งเราทุกคนต้องช่วยกันรักษาแผ่นดินผืนนี้ รักษาป่าไว้ เพื่อให้ทุกคนมีที่ดินทำกิน โดยหลายอย่างเราต้องแก้ไขให้ได้ในรัฐบาลนี้และรัฐบาลต่อๆ ไป 
    อย่างไรก็ตาม ปัญหาเรื่องการเลือกตั้งต้องไม่เกิดขึ้นอีกในอนาคตอันใกล้นี้ ตนยินดีที่ประเทศไทยจะกลับไปสู่ประชาธิปไตย แต่ขึ้นอยู่กับกฎกติกา กฎหมายต่างๆ ที่ออกมา ซึ่งต้องเคารพกติกา ไม่ใช่สู้กับกติกาและกฎหมาย สมาคมต่างๆ ต้องไม่ทำอย่างนั้น โดยเฉพาะสมาคมเกษตรกร ข้าว ยาง ปาล์ม ที่ทุกวันนี้มารายปี มารายอาทิตย์ เหมือนเวียนกันมาตามอักษร หากทุกคนร่วมกันผนึกกำลังกับรัฐบาลเดินไปข้างหน้าด้วยกัน อย่าแยกกันเดินแล้วร่วมกันตี โดยสิ่งที่รัฐบาลทำวันนี้จะถูกสืบสานในรัฐบาลต่อไป
    จากนั้นนายกฯ เยี่ยมชมและชิมผลิตภัณฑ์ของชาวบ้านจากซุ้มต่างๆ และสอบถามทักทายชาวบ้านที่มาต้อนรับ โดยนายกฯ กล่าวว่า วันนี้ดีใจมากที่ได้มาที่นี่ เพราะแม่เป็นคนชัยภูมิ เหมือนได้กลับบ้าน  ตนรักทุกคน ขอส่งใจไปถึงทุกคนด้วยความรัก และความเข้าใจพวกเรา คนไม่จนไม่รู้ ซึ่งตนสร้างสะสมมาด้วยความสุจริต 
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีเด็กนักเรียนเล่นอังกะลุงต้อนรับนายกฯ และยังได้ร้องเพลงจากบทกลอน ซึ่งประพันธ์โดยนามปากกาชื่อว่า ศ ฤๅศรี ที่มีเนื้อหาว่า ขอบพระคุณผู้ใหญ่ใจเมตตา ที่ท่านมาเยี่ยมเยือนถึงถิ่นที่ หนองบัวแดงพ้นแร้นแค้นแสนโชคดี พระบารมีองค์ราชามาค้ำชู งบประมาณรัฐบาลนั้นจัดให้  สร้างเขื่อนกักเก็บน้ำไว้ไม่อดสู มีน้ำใช้มีน้ำชุกทุกฤดู เมื่อมีอู่อ่างเก็บน้ำลำสะพุง
    หลังจากนั้นนายกฯ ได้ขับรถแทรกเตอร์ขุดหน้าดินเพื่อเป็นสัญลักษณ์เปิดโครงการอ่างเก็บน้ำลำสะพุง
    ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า เป็นที่น่าสังเกตว่า พล.อ.ประยุทธ์ปฏิเสธที่จะรับสิ่งต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นวัตถุมงคลที่ให้ พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกฯ รับแทน หรือผ้าขาวม้าที่ชาวบ้านนำมาผูกคาดเอวให้นายกฯ ทุกครั้งที่ลงพื้นที่ แต่ปรากฏว่าครั้งนี้นายกฯ จะบอกกับชาวบ้านให้เก็บเอาไว้พอแล้ว มีเยอะแล้ว
    ต่อมาเวลา 13.30 น. ที่จุดชมวิวผาง่ามมรกต อุทยานแห่งชาติตาดโตน นายกฯ เดินทางไปเป็นประธานในพิธีเปิดฝาย ลำดับที่ 111 โดยได้ทำพิธีตอกเสาเอกฝายมีชีวิต เพื่อขอขมาแม่พระธรณี แม่พระคงคา และเจ้าป่าเจ้าเขา เพื่อให้ความชุ่มชื้นอยู่คู่กับป่าตลอดไป จากนั้นได้เปิดระบบกระจายน้ำพลังงานแสงอาทิตย์
    พล.อ.ประยุทธ์มอบนโยบายและกล่าวทักทายประชาชนที่มาให้การต้อนรับประมาณ 5 พันคนว่า  รู้สึกดีใจที่ได้มีโอกาสมาเยี่ยมเยือนพี่น้องประชาชนชาวจังหวัดชัยภูมิ การลงพื้นที่ครั้งนี้นำความรักมาฝากทุกคน พร้อมกับกล่าวชื่นชมการดำเนินงานของโครงการต่างๆ ในการรักษาป่าไม้ รักษาทรัพยากรน้ำ อย่างไรก็ตามจำไว้ด้วยว่าอะไรเกิดขึ้นบ้างในวันนี้ ตนไม่ได้ไปว่าใคร 4 ปีที่ผ่านมาเกิดอะไรขึ้นบ้าง  ความสงบเรียบร้อย ประชาชนไปมาหาสู่กันได้ ในบ้านสามารถคุยเรื่องการเมืองกันได้ 
    "สิ่งสำคัญวันนี้นอกจากการเลือกตั้ง ก็จะมีพระราชพิธีบรมราชาภิเษกในหลวงรัชกาลที่ 10 ซึ่งขอให้ทุกคนให้ความสำคัญในพระราชพิธีดังกล่าวด้วย นี่คือหลักของประเทศของเรา รวมทั้งต่างประเทศก็เชื่อมั่นใน 3 สถาบัน ชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ พร้อมชื่นชมประเทศไทยว่ามีความขัดแย้งน้อยที่สุด  เพราะมีพระมหากษัตริย์ และมีศาสนาพุทธที่คนนับถือกว่า 90% และดูแลศาสนาอื่นด้วย ดังนั้นเราจะมาขัดแย้งกันเองทำไม ทั้งนี้สิ่งที่รัฐบาลทำบางอย่างอาจจะช้า เพราะเราเคยชินกับสิ่งที่เคยทำมาตลอดชีวิต  แต่หากเราไม่เปลี่ยนแปลงในวันนี้ ลูกหลานก็จะลำบากในวันข้างหน้า จึงเขียนยุทธศาสตร์ 20 ปีว่าจะเกิดอะไรขึ้นในวันข้างหน้า ทุกรัฐบาลจึงต้องทำแบบนี้ ดังนั้นขออย่าให้ใครมาล้มยุทธศาสตร์ชาติและแผนแม่บทที่ได้วางไว้ให้" นายกฯ ระบุ
    จากนั้นนายกฯ ได้ปลูกต้นไม้จำนวน 5 ต้น 5 สี ภายใต้โครงการ "ป่ารักษ์น้ำโล่ใหญ่ชัยภูมิ" พร้อมกับยิงเมล็ดพันธุ์มะค่าโมงเข้าพื้นที่ป่า และเยี่ยมชมนิทรรศการเกี่ยวกับอุทยานแห่งชาติของจังหวัดชัยภูมิ การจัดการสัตว์ป่าและการจัดการไฟป่า ก่อนเดินทางกลับกรุงเทพฯ
    พล.อ.ประยุทธ์ได้ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่บอกกับประชาชนว่าจะมีงานพระราชพิธีสำคัญว่า เคยบอกมาตั้งนานแล้วว่าจะมี แต่ยังไม่ทราบว่าเป็นวันไหน แล้วแต่พระองค์ท่านจะทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ  ซึ่งเป็นเรื่องที่พระองค์จะพระราชทานและกำหนดเอง เพราะเป็นเรื่องของการโปรดเกล้าฯ ซึ่งเมื่อมีการโปรดเกล้าฯ ลงมา เราก็ต้องทำบ้านเมืองให้เรียบร้อย ส่วนเรื่องการเลือกตั้ง จะเลือกกันอย่างไรก็ว่ากันไป อย่าทำให้ทุกอย่างต้องเป็นอย่างใดอย่างหนึ่งไปหมด เพราะทุกอย่างต้องไปด้วยกันให้ได้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"