ใจป้ำแจกดะ(หาเสียง)


เพิ่มเพื่อน    

   
    ช่วงนี้ดูเหมือนรัฐบาลจะใจป้ำ ลุยแจกดะ โดยเฉพาะกับผู้มีรายได้น้อย ผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 4 มาตรการในช่วง 10 เดือน เริ่มตั้งแต่เดือน ธ.ค.2561-ก.ย.2562 ไม่ว่าจะเป็นค่าไฟฟ้า-ค่าน้ำประปาหลังจากที่จ่ายไปแล้ว ทางกรมบัญชีกลางจะโอนเงินชดเชยค่าไฟฟ้า/น้ำประปา เข้ากระเป๋าเงิน e-Money ตามจำนวนที่ผู้มีสิทธิได้ชำระไว้ตามจริง ทุกวันที่ 18 ของเดือน โดยจะเริ่มจ่ายเดือนแรก 18 ก.พ.2562 นอกจากนี้ยังแจกเงินให้เที่ยวปีใหม่อีก 500บาทต่อคน เริ่มในช่วงวันที่ 8-10 ธ.ค.นี้ และยังจ่ายเงินค่าเดินทางไปรับการรักษาพยาบาลและค่าใช้จ่ายอื่นเกี่ยวกับสุขภาพอีก 1,000 บาทให้กับผู้สูงอายุ 1,000 บาท ทุกวันที่ 21 ของเดือน ซึ่งจะเริ่มจ่ายเดือนแรก วันที่ 21 ธ.ค.นี้ 
    ยังไม่หมด ยังมีเงินค่าเช้าบ้านอีก 400 บาทสำหรับผู้สูงอายุที่มีรายได้น้อยที่มีอายุครบ 60 ปีขึ้นไป ที่มีภาระค่าเช่าบ้านและไม่มีที่พักอาศัย จะได้รับเงินช่วยเหลือในทุกวันที่ 12 ของเดือน ซึ่งจะเริ่มจ่ายเดือนแรกวันที่ 12 ธ.ค.2561 นี้
    นอกจากนี้ ยังมีโครงการช็อปช่วยชาติใน 3 สินค้า คือ ยางพารา หนังสือ และสินค้าโอท็อป เริ่มใช้ตั้งแต่ 15 ธ.ค.2561 ถึง 15 ม.ค.2562 นี้ กำหนดวงเงินใช้จ่ายนำมาลดหย่อนภาษีได้ไม่เกิน 1.5 หมื่นบาทต่อราย คาดจะเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาวันที่ 4 ธ.ค.61 ยังไม่หมด เพราะล่าสุด รมว.การคลัง อภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ ได้ออกมาระบุอีกว่า เตรียมคืนแวตอีก 5% ในวงเงินไม่เกิน 2 หมื่นบาทต่อรายแก่ประชาชนที่จับจ่ายใช้สอยผ่านบัตรเดบิตในสินค้าที่มีการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม โดยโครงการนี้จะใช้ในช่วงเทศกาลตรุษจีน หรือระหว่างวันที่ 1 ถึง 15 ก.พ.2562 
    โดยในเบื้องต้นนั้นโครงการคืนแวตแก่ประชาชนนี้ คาดว่า จะใช้เงินประมาณ 6-7 พันล้านบาท แต่จะขอวงเงินเผื่อไว้ประมาณ 1 หมื่นล้านบาท โดยรัฐบาลจะเริ่มคืนเงินในวันที่ 15 มี.ค.2562 ผ่านระบบพร้อมเพย์ที่ลงทะเบียนผ่านบัตรประชาชนเท่านั้น โดยรัฐบาลจะขอให้สถาบันการเงินยกเว้นค่าธรรมเนียมในการจัดทำบัตรเดบิตด้วย
    ล่าสุด อภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.การคลัง ก็ยังแจกไม่หยุด แจกเตรียมเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้แจกซิมการ์ดฟรีแก่ผู้มีรายได้น้อย ให้สามารถใช้บริการอินเทอร์เน็ตได้ เพื่อเป็นการส่งเสริมให้ประชาชนสามารถเข้าถึงแหล่งข้อมูลที่เป็นประโยชน์และข่าวสารที่มีความสำคัญ 
    ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลเกี่ยวกับการเพาะปลูกพืชเกษตร ราคาสินค้าเกษตร โดยระบุรูปแบบการแจกไว้ 2 แบบ คือ 1.สำหรับประชาชนที่มีซิมการ์ดที่สามารถใช้บริการอินเทอร์เน็ตได้อยู่แล้ว จะให้เป็นการเพิ่มปริมาณอินเทอร์เน็ตให้ฟรี 2.สำหรับประชาชนที่ยังไม่มีซิมการ์ดที่สามารถใช้บริการอินเทอร์เน็ตได้ จะมีการแจกซิมการ์ดฟรี เพื่อนำไปใช้บริการผ่านระบบอินเทอร์เน็ตต่างๆ 
    โดยระบุว่าเป้าหมายที่แจกซิมการ์ดนั้น เพื่อให้ประชาชนนำไปใช้บริการเพื่อศึกษาหาความรู้ ไม่ใช่เพียงแค่การเล่นเกมหรือดูหนังเพื่อความบันเทิงเท่านั้น   
    อย่างไรก็ตาม การที่รัฐบาลออกมาตรการต่างๆ นั้น โดยอ้างว่าเพื่อช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย แต่ก็ยังสร้างขอกังขาให้กับประชาชนว่า จริงหรือที่ช่วยผู้มีรายได้น้อย เพราะถ้าพิจารณาแล้วช่วงเวลาที่อนุมัตินั้น ต่างใกล้เคียงกับการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในวันที่ 24 ก.พ.2562 เสียจริง ถ้าไม่เรียกว่าหาเสียงเลือกตั้งแล้วจะเรียกกันว่าอะไรได้     
    งานนี้เดือดร้อนถึง รมว.การคลัง อภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ ที่กำกับดูแลการเงินของประเทศออกมาเต้น และ "ยืนยันว่า มาตรการต่างๆ ที่เราออกมานั้น ไม่ได้ทำเพื่อการหาเสียง แต่เป็นโครงการต่อเนื่องที่เราทำมาตลอด โดย 2 ปีก่อน เราทำช็อปช่วยชาติ เพราะการบริโภคลดลงหรืออยู่ที่ 1% แต่ขณะนี้ การบริโภคอยู่ที่ 4% ก็ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ดี แต่ในบางสินค้ายังต้องช่วยเหลือ ส่วนมาตรการคืนแวต ก็เพื่อพยุงให้เศรษฐกิจขยายตัวได้เกิน 4% ซึ่งตอนนี้เราก็คาดว่าจะขยายได้ในระดับ 4% ต้นๆ หากว่าเศรษฐกิจตกลง การใช้มาตรการต่างๆ จะต้องมีมาตรการแรงเพื่อดึงขึ้นมา แต่กรณีนี้เราใช้มาตรการเพื่อพยุง"
    อย่างไรก็ตาม ไม่ว่ามาตรการที่ออกมานั้นจะเป็นการหาเสียงหรือไม่หาเสียง สิ่งเดียวที่รัฐบาลควรที่จะรีบดำเนินการ เร่งรัดแก้ไขปัญหาให้โดยเร็วคือปากท้องของชาวบ้านที่ขณะนี้กำลังผจญกับปัญหารายได้ไม่พอเลี้ยงปากเลี้ยงท้องไปทุกหย่อมหญ้า ซึ่งต่างจากประกาศของหน่วยงานภาครัฐที่มักจะออกมาพูด มาเสนอหน้าเสมอว่าเศรษฐกิจดีอย่างนั้น อย่างนี้      
    สงสัยมันดีตรงไหนถ้าดีแล้วทำไมประชาชนชาวนา ชาวสวนถึงยังออกมาเรียกร้องให้ดูแลพืชผลทางการเกษตรไม่หยุดไม่หย่อนกันอีก.

บุญช่วย  ค้ายาดี


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"