เบี้ยผู้สูงอายุ


เพิ่มเพื่อน    

     ก็ต้องยอมรับว่า..ได้เวลาที่จะใช้สิทธิ์ที่รัฐท่านจัดสรรให้ เพราะมีคุณสมบัติเข้าเกณฑ์ทุกประการตั้งแต่ข้อแรก สัญชาติไทย ตามด้วยข้อที่ 2 คืออายุ 59 ปีบริบูรณ์ขึ้นไป โดยการลงทะเบียนปี 2561 ต้องเป็นผู้ที่เกิดก่อนวันที่ 1 ตุลาคม 2502 นอกจากนั้นยังเสริมด้วยข้อที่ 3 ต้องไม่เคยได้รับสิทธิประโยชน์จากหน่วยงานรัฐหรือรัฐวิสาหกิจ ไม่ว่าจะเป็นเงินบำนาญ เบี้ยหวัด บำนาญพิเศษ รวมถึงเงินอื่นๆ ในลักษณะเดียวกัน เช่น ผู้สูงอายุที่อยู่ในสถานสงเคราะห์ของรัฐหรือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้ที่ได้รับเงินเดือน ค่าตอบแทน รายได้ประจำ หรือผลประโยชน์ตอบแทนอย่างอื่นที่รัฐจัดให้เป็นประจำ 

     นโยบายเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุนี้ เขาระบุว่า เพื่อแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายในแต่ละเดือน

     โอ้โฮ!!ตั้ง 600 บาท

     ค่ามอเตอร์ไซค์ออกจากซอยก็ 10 บาท แท็กซี่กดมิเตอร์ปั๊บก็ 35 บาทแล้ว บวกลบคูณหารค่าใช้จ่ายเฉพาะการเดินทางวันละเกือบร้อยแล้วจ้า

     600 บาทจะทำอะไรได้บ้างล่ะในกรุงเทพมหานคร เมืองฟ้าอมรนี่!!!

     ตั้งคำถามไปอย่างนั้นแหละ เพราะมี 600 บาทจากรัฐก็ดีกว่าไม่มี...มิใช่หรือ?? แต่ที่น่าสนใจคือ ก่อนที่จะมี 600 บาทแต่ละเดือนจากรัฐนี่สิ ดูเหมือนว่ามนุษย์ป้าต้องคิดหนักหนาสาหัสทีเดียว เพราะรุ่นเดียวกันอายุใกล้เคียงกัน คือ เกิดปีกุน พ.ศ.2502 นี่แหละ ถกกันหนักมากในห้องไลน์ว่า ควรจะสละสิทธิ์ ทิ้งจดหมายของทางราชการไปเลยดีกว่าไหม???

     ส่วนใหญ่ก็บอกว่า อย่าทิ้งให้ไปดำเนินการตามกติกามารยาทดีกว่า แล้วค่อยแจ้งความจำนงค์กับทางการว่า ไม่ขอรับเงินจำนวนนี้ นั่นคือคืนให้กับรัฐไป หรือไม่ก็บริจาคกับส่วนราชการเสียเลย

     เออ...แนวคิดนี้ก็ดีนะ 

     แต่ก็ไม่จบค่ะ เมื่อมีผู้ยกตัวอย่างข่าวอื้อฉาวโกงเงินคนพิการ โกงเงินคนแก่ โกงเงินเด็กในส่วนราชการขึ้นมา และบอกว่า ..ไว้วางใจได้หรือว่าเงิน 600 บาทที่เราแสดงความจำนงเสียสละให้กับองค์กรกุศลต่างๆ นั้นจะเป็นไปตามเจตน์จำนง ไม่เข้ากระเป๋าใคร???

     เอ..มันก็น่าคิดอีกเหมือนกันนะ

     อย่ากระนั้นเลย เพื่อความไม่ประมาท และเพื่อความสบายใจ เอามาเข้าบัญชีตัวเองนั่นแหละปลอดภัยที่สุด จากนั้นอยากจะถอนเอาไปบริจาค หรือทำบุญที่ไหนด้วยตัวเอง หรือฝากคนที่รู้แน่ๆ ว่าเชื่อถือได้ไม่มีบิดเบี้ยว คือทางออกที่ดีที่สุด

     มันคือคำตอบสุดท้ายของมนุษย์ป้าเกือบทั้งหมดที่มีสิทธิ์รับเบี้ยผู้สูงวัย 

     แม้ว่าเราจะหว่านล้อม ประชาสัมพันธ์โครงการบริจาคเบี้ย สว.คืนให้กับรัฐเพื่อไปใช้กับผู้สูงวัยที่ด้อยโอกาก็ไม่เป็นผล ....งานนี้จะโทษใครล่ะ ..เอวังด้วยประการฉะนี้.

                                                                                                                                                                "ป้าเอง" 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"