ทำให้เป็นลัทธิ!'ส้มหวาน'ชูระบบการศึกษาเสรีนิยมใหม่ เรียนฟรีมีเงินเดือนระหว่างเรียน


เพิ่มเพื่อน    

ภาพ:เฟซบุ๊ก Sustarum Thammaboosadee

3 ธ.ค.61-นายษัษฐรัมย์ ธรรมบุษดี อาจารย์ประจำวิทยาลัยสหวิทยาการ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ผู้ร่วมก่อตั้งพรรคอนาคตใหม่ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัว Sustarum Thammaboosadee ระบุว่า

ผมไม่เห็นด้วยกับระบบนี้ มันทำให้เกิดความเหลื่อมล้ำมากขึ้นและยิ่งทำให้การศึกษากลายเป็นสินค้า และอุดด้วยเครดิต ที่ไม่ต่างจากระบบ 'ทุนการศึกษา' ปัจจุบันที่ต้องมาพิสูจน์ความ 'เก่ง'ให้ตรงกับกลไกตลาดที่ควบคุมโดยกลุ่มทุน

ทางแก้ของระบบการศึกษาที่ง่ายมากคือการทำให้ เรียนฟรี และมีคุณภาพ เป็นมิตรกับผู้เรียน นานถึงที่สุด มีเงินเดือนระหว่างเรียน แบบถ้วนหน้าไม่เกี่ยวกับความเก่งหรือยากจนร่ำรวย คุณจะวัดได้อย่างไรว่าใครเก่งกว่าใครในยุคนี้ ทางออกต่อการศึกษาแบบเสรีนิยมใหม่ คือทำให้มันเป็นสิทธิ

งบประมาณใช้เพิ่มเล็กน้อย แต่เลิกเถียงได้แล้วว่าใครควรได้สิทธิบ้าง?

สำหรับระบบที่นายนายษัษฐรัมย์ไม่เห็นด้วย คือประเด็นที่สืบเนื่องจาก คณบดีคณะเศรษฐศาสตร์ ม.รังสิต แนะใช้ 'คูปองการศึกษา' คนที่มีฐานะไม่ดีแต่มีศักยภาพสามารถกู้เงินมาลงทุนการศึกษาได้ เพิ่มสวัสดิการการศึกษาเด็กในครอบครัวยากจนโดยให้ 'แต้มต่อ' ด้วยมาตรการ CCT (Conditional Cash Transfer) ให้เงินโอนที่มีเงื่อนไขให้เด็กได้เรียน.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"