หนังวัว-ควายเค็มเมนูเด็ดอีสานรับลมหนาว


เพิ่มเพื่อน    

02 ธ.ค.2561 -  ในช่วงนี้สภาพอากาศหนาวเย็นลง หลังอุณหภูมิลดลงต่อเนื่อง พ่อค้าแม่ค้าหลายรายในตำบลหัวถนน อ.นางรอง จ.บุรีรัมย์ ได้นำหนังวัว หนังควายเส้น หรือหนังวัว หนังควายเค็ม มามัดเป็นกำวางขายตามริมถนนทางหลวงแผ่นดิน หมายเลข 24 สายโชคชัย-เดชอุดม ช่วง บ.โคกน้ำทรัพย์ ต.หัวถนน อ.นางรอง ซึ่งตั้งเป็นเพิงร้านค้ามากกว่า 10 ร้าน เนื่องจากชาวอีสานส่วนใหญ่ในช่วงฤดูหนาวขณะก่อไฟผิงจะนิยมนำหนังวัว หนังควายเส้นตากแห้งมาเผาไฟแล้วทุบกินกับข้าวเหนียว โดยเชื่อว่าการเคี้ยวหนังเค็มจะเป็นการกระตุ้นให้ร่างกายอบอุ่น เนื่องจากหนังเค็มจะเคี้ยวยาก

โดยแต่ละวันจะมีพ่อค้าแม่ค้านำหนังวัว หนังควายเค็มมาวางขายเกือบ 10 ราย ซึ่งหนังวัว หนังควายเค็มขายในราคามัดละ 20 บาท หากซื้อ 3 มัด ขายในราคา 50 บาท และซื้อ 7 มัด ขายในราคา 100 บาท ทำให้ได้รับความสนใจจากประชาชน และผู้ที่ขับรถสัญจรผ่านไปมาต่างแวะมาอุดหนุน

แม่ค้าขายหนังวัว หนังควายเค็ม อยู่บ้านโคกน้ำทรัพย์ ต.หัวถนน อ.นางรอง จ.บุรีรัมย์ รายหนึ่ง บอกว่า ในช่วงที่มีสภาพอากาศหนาวเย็นได้ไปรับหนังวัว หนังควายเค็มจาก อ.พล จ.ขอนแก่น มาวางขายริมถนน เนื่องจากหนังวัว หนังควายเค็มถือเป็นเมนูเด็ดสำหรับชาวอีสานที่ชอบนำไปเผารับประทานในช่วงก่อไฟผิงคลายหนาว ทำให้มีทั้งประชาชน และนักท่องเที่ยวที่ขับรถสัญจรผ่านไปมาแวะซื้อไม่ขาดสาย ส่งผลให้มีรายได้วันละ 1,000-2,000 บาท

ส่วนวิธีการรับประทานก็จะนำไปเผาไฟให้ไหม้พอประมาณ ก่อนนำมาทุบเอาคราบไหม้ออกรับประทานได้ และยังนำไปปรุงแต่งเป็นเมนูอาหารได้หลายชนิด เช่น ยำหนังเค็ม ต้มซุปหนังเค็ม หรือนำไปแกง แล้วแต่ความชอบ

สำหรับหนังเค็มที่นำมาขายมีจุดเด่นคือ มีรสชาติอร่อย นุ่มไม่แข็ง สามารถเผาไฟแรงได้ไม่ไหม้ และสามารถนำไปเผากับเตาแก๊สได้โดยไม่ต้องกังวลว่าจะไหม้เพราะมีการผลิตเส้นขนาดใหญ่เผื่อลูกค้าที่ไม่ถนัดในการเผาไฟ ที่สำคัญยังมีความสะอาดปลอดภัย ไร้สารเจือปน เพราะส่วนผสมมีเพียงเกลือ และรำอ่อนเท่านั้น
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"