จาเมกาเฮ ยูเนสโกประกาศขึ้นทะเบียนดนตรีแนว "เร็กเก้" เป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้
แฟ้มภาพ เมื่อวันที่ 8 ก.พ. 2552 ชาวจาเมกาปั่นจักรยานผ่านภาพบ็อบ มาร์เลย์ บนกำแพงในกรุงคิงสตัน / AFP
ในการประชุมขององค์การศึกษาวิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) ที่กรุงพอร์ตหลุยส์ มอริเชียส เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 29 พฤศจิกายน ขึ้นทะเบียนดนตรี "เร็กเก้" แนวดนตรีที่มีต้นกำเนิดจากจาเมกา เป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้
ยูเนสโกระบุว่าเร็กเก้เป็นแนวดนตรีที่ใช้เล่าเรื่องราวที่เป็นสากลในเรื่องความอยุติธรรม, การต่อต้าน, ความรักและความเป็นมนุษย์ เป็นแนวดนตรีที่มีส่วนผสมทั้งเรื่องของความคิด, สังคม-การเมือง, ความรู้สึกและจิตวิญญาณ ดนตรีแนวเร็กเก้ตอนที่ถือกำเนิดเป็นเสียงของคนชายขอบ แต่ในปัจจุบันเป็นแนวดนตรีที่นิยมกันอย่างแพร่หลายในทุกสังคม และมีความหลากหลายของผู้เล่นและผู้ฟังแนวดนตรีนี้ทั้งในเรื่องเพศ, ชาติพันธุ์และศาสนา
โอลิเวีย แกรนจ์ รัฐมนตรีกระทรวงวัฒนธรรมจาเมกา กล่าวก่อนที่ประชุมยูเนสโกจะโหวตมรดกทางวัฒนธรรมที่ส่งเข้ามา 40 รายชื่อ ว่า ดนตรีเร็กเก้เป็นเอกลักษณ์ของชาวจาเมกา เป็นสิ่งที่เราสร้างสรรค์ขึ้นและแทรกซึมไปทุกมุมโลก
เร็กเก้ถือกำเนิดในช่วงปลายทศวรรษ 1960 พัฒนาจากดนตรีแนวสกาของจาเมกาและดนตรีแนวร็อกสเตดี และได้อิทธิพลจากดนตรีแจ๊สและบลูส์ของอเมริกัน เพลงแนวเร็กเก้เพลงแรกที่โด่งดังไปทั่วโลกคือ Do the Reggay ของวง Toots and the Maytals และศิลปินเร็กเก้ผู้โด่งดังคือ บ็อบ มาร์เลย์ เจ้าของผลงาน No Woman, No Cry และ Stir It Up.
เมื่อวานคุยเล่น เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด |
อนาคต 'คนนินทาเมีย' |
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ' |
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ |
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง" |
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา. |
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?" |