'จาตุรนต์'จุดพลุ!ยื่นศาลวินิจฉัยคำสั่งคสช.ระงับธุรกรรมการเงิน ขัดรัฐธรรมนูญ


เพิ่มเพื่อน    

28 พ.ย.61- นายจาตุรนต์ ฉายแสง ประธานยุทธศาสตร์พรรคไทยรักษาชาติ โพสต์ข้อความผ่านเพจ Chaturon Chaisang หัวข้อ การยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ จากกรณีถูกระงับธุรกรรมการเงิน

เหตุที่ฟ้องคดีเนื่องจากได้รับความเดือดร้อนเสียหายจากคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติที่ 10/2557 ลงวันที่ 24 พฤษภาคม 2557 ห้ามทำธุรกรรมทางการเงินทุกประเภท

ที่ผ่านมาตลอด 4 ปี ผมได้ร้องให้รัฐบาลยกเลิกคำสั่งดังกล่าวมาตลอด แต่ก็ไม่ได้รับการพิจารณาให้ยกเลิก จนต้องฟ้องศาลปกครองขอบังคับให้นายกรัฐมนตรีกับคณะรัฐมนตรีพิจารณาตามหน้าที่ ซึ่งศาลมีคำสั่งรับฟ้อง ประเด็นในคดีศาลปกครองคือการขอให้รัฐพิจารณายกเลิก

ส่วนประเด็นในคดีที่ฟ้องต่อศาลรัฐธรรมนูญสืบเนื่องมาจากเห็นว่า คำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติที่ 10/2557 นี้ ไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน ในมาตรา 25 มาตรา 26 มาตรา 27 มาตรา 37 มาตรา 40 มาตรา 77 และพันธกรณีตามกฎหมายระหว่างประเทศที่ผูกพันประเทศไทยในฐานะรัฐภาคี คือ กติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิทางเศรษฐกิจ สังคมและวัฒนธรรม (ICESCR) ภาค 1 ข้อ 1 ถึงข้อ 3 ภาค 2 ข้อ 2 ข้อ 4 ข้อ 5 ภาค 4 ข้อ 25 ปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน (UDHR) ข้อ 2 ข้อ 7 ข้อ 8 ข้อ 12 ข้อ 22 กติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง (ICCPR) ข้อ 1 ข้อ 4 ข้อ 26

ผมจึงยื่นหนังสือต่อผู้ตรวจการแผ่นดินขอให้ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 10/2557 ขัดหรือแย้งกับรัฐธรรมนูญหรือไม่ ตามรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2560 มาตรา 230 และ 231

ซึ่งต่อมาผู้ตรวจการแผ่นดินเห็นว่า คําสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติได้รับการรับรองตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 279 ว่า เป็นคําสั่งที่ชอบด้วยกฎหมายและชอบด้วยรัฐธรรมนูญและเป็นที่สุด จึงวินิจฉัยให้ยุติการพิจารณา

แต่หนังสือผู้ตรวจการแผ่นดินก็ยังระบุว่า หากเห็นว่าถูกละเมิดสิทธิหรือเสรีภาพที่รัฐธรรมนูญคุ้มครองไว้ ก็มีสิทธิยื่นคําร้องโดยตรงต่อศาลรัฐธรรมนูญได้ ตามมาตรา 48 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2561

ดังนั้น เมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา ผมจึงได้ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อขอให้ศาลวินิจฉัยว่า คำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติที่ 10/2557 ลงวันที่ 24 พฤษภาคม 2557 เป็นการกระทำและคำสั่งที่ขัดแย้งกับรัฐธรรมนูญและให้คำสั่งดังกล่าวไม่มีผลบังคับใช้ใดๆ อีกต่อไป.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"