สารเคมีระเบิดที่โรงงานในจางเจียโข่ว ดับ 23 ศพ


เพิ่มเพื่อน    

เกิดอุบัติเหตุใหญ่ในโรงงานอุตสาหกรรมจีนอีกครั้งเมื่อเช้ามืดวันพุธ รถบรรทุกวัตถุไวไฟระเบิดหน้าโรงงานในเมืองจางเจียโข่วที่จะเป็นสนามจัดโอลิมปิกฤดูหนาวปี 2022 ก่อเพลิงไหม้รุนแรงเผาไหม้รถยนต์ 50 คัน คลอกคนตายอย่างน้อย 23 คน บาดเจ็บอีก 22 คน


ภาพนิ่งจากวิดีโอที่เผยแพร่ทางสถานีซีซีทีวีเมื่อวันที่ 28 พ.ย. 2561 เผยสภาพซากรถไหม้เกรียมหลังสารเคมีระเบิด / AFP 

    สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานเมื่อวันพุธที่ 28 พฤศจิกายน 2561 อ้างสื่อของทางจีนว่า อุบัติเหตุครั้งนี้เกิดขึ้นเมื่อรถบรรทุกคันหนึ่งที่บรรทุกก๊าซอะเซทิลีนซึ่งเป็นวัตถุไวไฟ เกิดระเบิดที่ประตูทางเข้าของโรงงานอุตสาหกรรมแห่งหนึ่งในเมืองจางเจียโข่ว มณฑลเหอเป่ย์ ซึ่งอยู่ห่างจากกรุงปักกิ่งไปทางตะวันตกเฉียงเหนือราว 200 กิโลเมตร

    แรงระเบิดก่อให้เกิดเพลิงไหม้รุนแรงและเผาไหม้รถอีกหลายคัน ภาพเหตุการณ์ที่สื่อทางการจีนเผยแพร่ทางออนไลน์เผยสภาพรถยนต์ไหม้เกรียม บางคันมีควันคุกรุ่น ขณะเจ้าหน้าที่ดับเพลิงกำลังทำงานอยู่ที่เกิดเหตุ

    ผู้เห็นเหตุการณ์คนหนึ่งบอกกับเอเอฟพีว่า เขาได้ยินเสียงดังมากหลังเที่ยงคืน และเห็นสนามและรถบรรทุกหลายคันที่อยู่ด้านนอกโรงงานตกอยู่ในกองเพลิง ภาพข่าวที่เผยแพร่โดยซีซีทีวีเผยสภาพของอาคารหลายชั้นเปื้อนเขม่าทั้งซีก ถนนด้านหน้าตึกมีรถบรรทุกไหม้เกรียมจอดอยู่หลายคัน

    กรมโฆษณาการของเมืองจางเจียโข่วเปิดเผยผ่านโซเชียลมีเดียเว่ยป๋อของจีนว่า เหตุระเบิดครั้งนี้เกิดเมื่อเวลา 00.41 น.ของวันพุธ มีรถบรรทุกโดนเผาไหม้ 38 คัน และรถยนต์ส่วนบุคคล 12 คัน

    ต่อมารัฐบาลท้องถิ่นได้ปรับจำนวนผู้เสียชีวิตจาก 22 คนเป็น 23 คนภายหลังพบศพเพิ่มในที่เกิดเหตุ ส่วนผู้บาดเจ็บถูกส่งไปรักษาในโรงพยาบาลหลายแห่ง

    เดิมนั้นคำแถลงของกรมโฆษณาการกล่าวว่า ระเบิดเกิดใกล้กับโรงงานเคมีเหอเป่ย์เซิงหวา แต่สำนักข่าวซินหัวรายงานในเวลาต่อมาว่า เหตุระเบิดเกิดขึ้นบริเวณทางเข้าโรงงานไห่ปัวเอ้อร์นิวเอเนอร์จีเทคโนโลยีที่อยู่ติดกัน เจ้าหน้าที่กำลังทำการกู้ภัยและการสอบสวนยังดำเนินอยู่

    กรุงปักกิ่งของจีนจะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาวปี 2022 โดยกีฬาบนภูเขาบางชนิด เช่น สโนว์บอร์ดและสกีจะมาจัดที่เมืองฉงลี่ ชานเมืองจางเจียโข่ว ซึ่งอยู่ห่างจากตำบลเชียวตงที่เกิดเหตุระเบิดในโรงงานครั้งล่าสุดนี้ในระยะเวลาเดินทาง 45 นาที

ทหารจีนเดินตรวจสอบพื้นที่เกิดเหตุภายหลังระเบิดก่อไฟไหม้รุนแรงใกล้โรงงานเคมี / AFP

    อุบัติเหตุทางถนนและในโรงงานอุตสาหกรรมเกิดขึ้นเป็นปรกติในจีน เมื่อเดือนกรกฎาคมปีนี้ เหตุระเบิดที่โรงงานเคมีแห่งหนึ่งในมณฑลเสฉวนทำให้มีคนเสียชีวิต 19 ราย บาดเจ็บ 12 ราย ทางการท้องถิ่นกล่าวว่า บริษัทนี้ทำการก่อสร้างอย่างผิดกฎหมายโดยไม่ผ่านการตรวจสอบความปลอดภัย

    เหตุการณ์สารเคมีระเบิดครั้งใหญ่กว่านี้เกิดเมื่อปี 2558 ที่โรงเก็บสารเคมีในเมืองท่าเทียนจิน มีคนเสียชีวิตถึง 165 คน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"