ไปเลือกตั้ง.....ไหม?!?


เพิ่มเพื่อน    

     ช่วงนี้เริ่มมีคำถามว่า...เบื่อการเมืองไหม...จะไปเลือกตั้งไหม...ไปเลือกตั้งแล้วจะได้อะไร...นายกฯ ก็ไม่พ้นคนหน้าเดิมๆ ไหม???!!!??? ให้ได้ยินบ่อยขึ้น ทั้งในห้องไลน์และบนโต๊ะสภากาแฟ ตลอดจนในงานนัดชุมนุมเพื่อนฝูง แม้กระทั่งไปทำบุญตามวัด

     มองมุมบวก...ก็ต้องถือว่าดีนะที่มีคำถามแบบนี้ในสังคมแวดวงมนุษย์ป้า เพราะมันแปลว่าหลายคนยังคงสนใจความเป็นไปของบ้านเมือง ไม่ได้เซ็งเสียจนถือว่า...ธุระไม่ใช่

     แต่ถ้ามองมุมลบ...ก็ต้องเห็นด้วยว่า มันน่าเบื่อจริงๆ กับการที่ต้องพบต้องเห็นและต้องได้ยินประวัติศาสตร์ซ้ำซากอันเกี่ยวกับการเมืองการปกครองของบ้านเรา

     มนุษย์ป้ามีสิทธิ์เลือกตั้งมากว่า 40 ปี เห็นหน้าท่านผู้นำเปลี่ยนไปเปลี่ยนมาเกือบ 10 คน อุตส่าห์มีผู้หญิงแหวกม่านประเพณีมาเป็นนายกรัฐมนตรี ก็ทำเสียชื่อ รู้สึกเซ็งไม่แพ้ใครหรอกนะ แต่ในความเบื่อหน่ายยังมีจิตสำนึกและความรู้สึกรับผิดชอบว่า บ้านเมืองเป็นของเราเหมือนกัน จะเอาแต่ก่นด่า ตำหนิติเตียน ชี้หน้าวิพากษ์วิจารณ์ แล้วไม่คิดที่จะลุกขึ้นมาร่วมเปลี่ยนแปลงเท่าที่กำลังของตัวเองจะมีและทำได้นั้น คุณก็ไม่น่าจะเรียกตัวเองว่าเป็นคนไทย...จริงไหม???

     ฉะนั้น อยากเบื่อก็เบื่อได้ ไม่มีใครว่าอยากเซ็งก็เซ็งได้ไม่มีใครห้าม อยากด่าก็ด่าไปเถิดถ้ามันจะเกิดผล อยากบ่นก็บ่นไปตราบเท่าที่ไม่สร้างความเดือดร้อนให้ตัวเองและผู้อื่น แต่ห้ามเบื่อ ห้ามเซ็งในการทำหน้าที่พลเมืองตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 50 ที่บัญญัติเกี่ยวกับหน้าที่ของปวงชนชาวไทยว่า... ไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งหรือลงประชามติอย่างอิสระโดยคำนึงถึงประโยชน์ส่วนรวมของประเทศเป็นสำคัญ

     ถ้าทำหน้าที่ของตัวเองในฐานะพลเมืองไทยอย่างเต็มที่แล้ว อะไรจะเกิดมันก็ต้องเกิด ลำพังเสียงเรา 1, 2 หรือ 10 เสียง 100 เสียง อาจจะไม่มีวันเป็นเสียงข้างมากกำหนดบทบาทการบริหารจัดการประเทศชาติ แต่เสียงข้างน้อยก็ไม่สามารถถูกมองข้ามได้ ตราบเท่าที่ไม่นิ่งดูดาย

     ซ้ำๆ ซากๆ เบื่อหน่าย ก็ไม่ทำให้เราเจ็บป่วยล้มตาย แต่ถ้าเฉยเมย ไม่ใส่ใจนั่นแหละสังคมจะป่วยและล้มตายฉิบหายในที่สุด ต้องท่องจำให้ขึ้นใจ เพราะนี่แค่ครึ่งทางที่บ้านเมืองพัฒนาเดินก้าวมา ลองย้อนหลังกลับไปในยุคออเจ้า หรือเก่าแก่ของท่านพี่หมื่นสิ พวกท่านบรรพบุรุษทั้งหลายต้องล้มหายตายจากแลกชีวิตเพื่อให้ได้ขึ้นชื่อว่ารักษาประเทศให้เป็นไท หนักหนาสาหัสกว่าเราอีกนะ

     กับแค่ต้องอดทน อดสู กับคำโกหกของนักการเมืองที่หลอกลวงซ้ำซาก เทียบไม่ได้เลยกับความเสียสละกับรุ่นปู่รุ่นย่า...จริงๆ นะ

     ฉะนั้น อย่าถามใครว่าไปเลือกตั้งไหม แต่ต้องอธิบายว่าไม่ไปเลือกตั้งแล้ว ห้ามบ่นด่าใครในคณะรัฐบาลนะจ๊ะ เพราะสิทธิ์ของท่านหมดลงแล้ว ตั้งแต่นอนหลับทับมันแบนแต๊ดแต๋ในวันที่เขาให้ไปใช้สิทธิ์...โปรดแซ่บ!!.

 

                                                                                                                "ป้าเอง"


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"