เกนติ้งฟ้องดิสนีย์-ฟ็อกซ์ 1,000 ล้าน$ ฐานเบี้ยวสร้างธีมปาร์ก


เพิ่มเพื่อน    

บริษัทกาสิโน "เกนติ้ง" ของมาเลเซียยื่นฟ้องวอลท์ดิสนีย์ และทเวนตีเฟิสต์เซ็นจูรีฟ็อกซ์ เรียกค่าเสียหายกว่า 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โทษฐานไม่ปฏิบัติตามสัญญาสร้างธีมปาร์ก

แฟ้มภาพ AFP

    เกนติ้ง มาเลเซีย เบอร์ฮัด (จีอีเอ็นเอ็ม) บริษัทกาสิโนของมาเลเซีย ยื่นฟ้องวอลท์ดิสนีย์ และทเวนตีเฟิสต์เซ็นจูรีฟ็อกซ์ เรียกค่าเสียหายกว่า 1,000 ล้านดอลาร์สหรัฐ ต่อศาลรัฐบาลกลางสหรัฐในนครลอสแองเจลีสเมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน โดยเอกสารยื่นฟ้องระบุว่า ทั้งสองบริษัทไม่เคารพสัญญาที่ทำกับจีอีเอ็นเอ็มเมื่อปี 2556 ที่ตกลงว่าจะอนุญาตให้ใช้ทรัพย์สินทางปัญญาจากภาพยนตร์ของฟ็อกซ์ อาทิเรื่อง Ice Age และ Planet of the Apes เพื่อมาใช้สร้างธีมปาร์ก "ฟ็อกซ์เวิลด์" ในเกนติ้งไฮแลนด์ ใกล้กับกรุงกัวลาลัมเปอร์

    จีอีเอ็นเอ็มกล่าวหาฟ็อกซ์ว่าต้องการยกเลิกสัญญา และผู้บริหารของดิสนีย์ต้องการถอนตัวจากโครงการนี้ เพราะธีมปาร์กที่จะสร้างติดกับกาสิโน ซึ่งจะสร้างความเสียหายต่อภาพลักษณ์ของบริษัทที่เป็นมิตรกับครอบครัว เอกสารฟ้องระบุว่า ฟ็อกซ์อ้างถึงความล่าช้าของโครงการนี้หลายครั้ง เพื่อเป็นเหตุผลในการยกเลิกสัญญา และเมื่อเร็วๆ นี้ฟ็อกซ์ได้ยื่นหนังสือแจ้งผิดสัญญาต่อจีอีเอ็นเอ็ม และเรียกร้องให้เปิดธีมปาร์กแห่งนี้ภายใน 30 วันซึ่งเป็นเส้นตายที่เป็นไปไม่ได้

    จีอีเอ็นเอ็มอ้างว่าลงทุนในโครงการธีมปาร์กนี้ไปแล้วกว่า 750 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และต้องการเรียกค่าเสียหายจากดิสนีย์และฟ็อกซ์ต่อผลเสียหายที่เกิดขึ้น และผลเสียหายที่เป็นการลงโทษกว่า 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"