สั่งคสช.ทำการบ้านถก7ธค.


เพิ่มเพื่อน    

  "บิ๊กตู่" สั่ง คสช.คิดประเด็นถกพรรคการเมือง 7 ธ.ค. เตรียมมือกฎหมายแจงข้อปฏิบัติ ยันปลดล็อกแน่หลัง พ.ร.ฎ.เลือกตั้ง สมัคร ส.ว.วันแรกหงอย ไร้บิ๊กเนมแค่ผู้สมัครอิสระ ศาลพร้อมพิจารณาคดีเลือก ส.ว. ประชุมทางไกลซักซ้อมขั้นตอนรับคำร้อง

    เมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้เป็นประธานการประชุม คสช. โดยใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง 
    โดย พล.อ.ประยุทธ์เปิดเผยผลการประชุมว่า ในการประชุมได้พูดคุยถึงประเด็นที่จะหารือกับพรรคการเมืองในวันที่ 7 ธ.ค.นี้ ซึ่งจะเป็นการพบปะพูดคุยรับฟังความคิดเห็น และหากมีประเด็นใดที่เราชี้แจงได้ในเรื่องขั้นตอนกฎหมายต่างๆ จะให้ฝ่ายกฎหมายเป็นผู้ชี้แจง รัฐบาล นายกรัฐมนตรีในฐานะหัวหน้าคสช.จะรับฟังปัญหาต่างๆ เพื่อนำมาหาทางออกว่าอะไรที่ทำได้และทำไม่ได้ทำนองนี้ ขออย่าทำอะไรให้เกิดความขัดแย้งกันเลย ถือว่าเป็นการเริ่มต้นเดินหน้าไปสู่ประชาธิปไตยอย่างชัดเจนขึ้นในวันที่ 7 ธ.ค. นี้
     "วันนี้ได้พูดกันถึงคำสั่ง คสช.ว่าจะมีการปลดล็อกกันอย่างไร คงจะได้คำตอบหลังจากการประชุมในครั้งนี้ เราก็พยายามจะปลดล็อกให้เร็วที่สุด ดังนั้นขอให้เข้าใจตรงนี้ จากนั้นเป็นเรื่องการปฏิบัติตามกฎหมายของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และพระราชกฤษฎีกาต่างๆ ในเรื่องการหาเสียงซึ่งเป็นเรื่องของ กกต. ส่วน คสช.รับผิดชอบเฉพาะเรื่องการปลดล็อก" พล.อ.ประยุทธ์ระบุ
    ส่วนสถานการณ์ด้านความมั่นคงที่หลายฝ่ายเป็นห่วงในเรื่องความไม่สงบเรียบร้อย ความขัดแย้งอะไรต่างๆ ที่เกรงว่าจะเกิดขึ้นนั้น ตนเห็นว่าหากทุกคนตั้งหลักว่าจะเกิดความขัดแย้งก็จะขัดแย้ง ทุกคนจะต้องร่วมมือร่วมใจกันตั้งสติ โดยใช้สติปัญญาในการแก้ปัญหาทั้งหมดของประเทศให้ได้ ไหนๆ จะเดินหน้าไปสู่ประชาธิปไตยแล้ว ทุกอย่างต้องพยายามให้สอดคล้องกับสถานการณ์ในปัจจุบันอย่างเต็มที่  
    มีรายงานจากที่ประชุม คสช.ว่า ได้มีการหารือถึงวันที่ พล.อ.ประยุทธ์จะประชุมร่วมกับพรรคการเมืองในวันที่ 7 ธ.ค. เพื่อพิจารณารับความคิดเห็นถึงการปลดล็อกให้พรรคการเมืองทำกิจกรรม โดยนายกฯ ได้ให้การบ้านโดยให้ คสช.แต่ละคนไปคิดรายละเอียดกันมาว่าจะมีอะไรบ้างที่ต้องนำไปคุยในวันที่ 7 ธ.ค. พร้อมเห็นว่าหลังประชุมแล้วควรมีระเบียบกฎเกณฑ์ออกมาเป็นลายลักษณ์อักษร เพื่อให้ทุกฝ่ายได้ทำตามกฎเกณฑ์เหล่านี้ ส่วนเรื่องการปลดล็อกยังเป็นไปตามเดิมคือหลังจากมีพระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ฎ.) การเลือกตั้ง สำหรับวันเลือกตั้งที่ประชุม คสช.ได้ประเมินสถานการณ์แล้ว ยังเป็นไปตามกำหนดการเดิมคือวันที่ 24 ก.พ.62
    ด้านนายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี และโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  แถลงภายหลังการประชุม ครม.ว่า พล.อ.ประยุทธ์ได้สั่งการในที่ประชุมว่า ยังยืนยันที่จะพบกับพรรคการเมืองในวันที่ 7 ธ.ค.นี้ ส่วนเรื่อง พ.ร.ฎ.เลือกตั้งนั้นเป็นหน้าที่ของ กกต.ที่จะกำหนดและดำเนินการ ขณะที่การปลดล็อกให้พรรคการเมืองทำกิจกรรมนั้น คสช.จะพิจารณาหลังจากที่ประกาศ พ.ร.ฎ.เลือกตั้งแล้ว 
รับสมัคร ส.ว.วันแรก
    ด้านการรับสมัครรับเลือกเป็นสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) เป็นวันแรก ระหว่างวันที่ 26-30 พ.ย.นี้ ตั้งแต่เวลา 08.30-16.30 น. นางศิลปสวย ระวีแสงสูรย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร (กทม.) พร้อมด้วยนายสมภาค  สุขอนันต์ รองปลัด กทม.ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมความพร้อมการอำนวยความสะดวกและการให้คำแนะนำผู้มีความประสงค์สมัครรับเลือกเป็น ส.ว. ตลอดจนความพร้อมในด้านสถานที่รับสมัครของสำนักงานเขตพระนคร สำนักงานเขตป้อมปราบศัตรูพ่าย และสำนักงานเขตดินแดง 
       ทั้งนี้ ปลัด กทม.ได้เน้นย้ำเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานตรวจสอบรายชื่อผู้สมัครรับเลือกเป็น ส.ว. ตลอดจนรายละเอียดของผู้สมัครด้วยความระมัดระวัง เพื่อป้องกันกรณีผู้สมัคร ส.ว.สมัครซ้ำซ้อนกับสถานที่รับสมัคร ส.ว.เขตหรืออำเภออื่นๆ โดยผู้สมัครมีสิทธิ์สมัครเพียงเขตหรืออำเภอเดียวเท่านั้น นอกจากนี้ยังได้กำชับให้ทุกสำนักงานเขตติดตั้งป้ายแสดงขั้นตอนการสมัคร ตลอดจนป้ายบอกเส้นทางไปจุดต่างๆ  ให้ชัดเจนและสะดวกต่อผู้มาสมัครรับเลือก ส.ว.ด้วย
       สำหรับการสมัครรับเลือก ส.ว.มีด้วยกัน 2 วิธี ประกอบด้วย 1.สมัครโดยยื่นใบสมัครด้วยตนเอง  และ 2.สมัครโดยยื่นใบสมัครด้วยตนเองพร้อมหนังสือแนะนำชื่อผู้สมัครจากองค์กร ซึ่งผู้สมัครแต่ละคนมีสิทธิ์สมัครเพื่อเข้ารับเลือกได้เพียงกลุ่มเดียว และสมัครโดยวิธีการใดวิธีการหนึ่งเพียงวิธีการเดียว รวมทั้งมีสิทธิ์สมัครเพียงอำเภอเดียว โดยเมื่อสมัครแล้วจะถอนการสมัครไม่ได้ ซึ่งหากฝ่าฝืนจะต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิ์เลือกตั้งของผู้นั้นมีกำหนด 5 ปี
    นายสุริยัณห์ หงษ์วิไล โฆษกศาลยุติธรรม เปิดเผยถึงการเตรียมพร้อมของศาลยุติธรรมในการทำหน้าที่ตัดสินคดีเลือกตั้ง ซึ่งล่าสุดกำลังเริ่มสมัครการรับเลือก ส.ว.ว่า นายชีพ จุลมนต์ ประธานศาลฎีกา  ได้ลงนามในระเบียบที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกาว่าด้วยการพิจารณาและวินิจฉัยคดีเกี่ยวกับสิทธิสมัครรับเลือก การดำเนินการเกี่ยวกับการเลือก และการเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ.2561 ที่ได้กำหนดขั้นตอนการยื่นคำร้อง วิธีการสืบพยาน ลักษณะคดีการเลือก ส.ว.ที่จะเข้าสู่อำนาจพิจารณาของศาลฎีกาแล้ว ภายหลังที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกาได้พิจารณาให้ความเห็นชอบร่างระเบียบเมื่อศุกร์ที่ 23 พ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งระเบียบดังกล่าวได้ลงประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้ว โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 24 พ.ย.61 
    ขณะเดียวกัน สำนักงานศาลยุติธรรมได้ดำเนินการจัดประชุมทางไกลผ่านระบบอินเทอร์เน็ต VDO  Streaming ซึ่งเป็นการประชุมภายในร่วมระหว่างนายจินดา ปัณฑะโชติ ประธานแผนกคดีเลือกตั้งในศาลฎีกา, นายสุประดิษฐ์ จีนเสวก เลขานุการแผนกคดีเลือกตั้งในศาลฎีกา, นายอธิคม อินทุภูติ ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลฎีกา และผู้พิพากษาอาวุโสในศาลฎีกาอีก 1 คน กับอธิบดีผู้พิพากษาศาลชั้นต้นและผู้พิพากษาหัวหน้าศาลทั่วประเทศ พร้อมด้วยผู้พิพากษาศาลชั้นต้นต่างๆ กับเจ้าหน้าที่ศาลจำนวนหนึ่ง เพื่อสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับวิธีพิจารณาคดีเลือก ส.ว.ตามกฎหมายใหม่ และขั้นตอนปฏิบัติการรับคำร้อง การรวบรวมเอกสารประกอบคำร้อง การกำหนดวันนัดตามที่ระบุในระเบียบที่ประชุมใหญ่ ซึ่งการพิจารณาคดีเลือกตั้งในการเลือก ส.ว.นั้น กฎหมายให้ศาลฎีกาเป็นผู้วินิจฉัย ขณะที่ระเบียบที่ประชุมใหม่ออกแบบขั้นตอนการรับคำร้องโดยให้ศาลฎีกาที่มีแห่งเดียวใน กทม. สามารถมอบหมายให้ศาลชั้นต้นทั่วไปรับคำร้องแทน แล้วรวบรวมเอกสารส่งให้ศาลฎีกาพิจารณาโดยเร็ว
    นายสุริยัณห์กล่าวเสริมว่า ระเบียบที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกาฯ ดังกล่าว มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดให้ศาลฎีกามีอำนาจพิจารณาพิพากษาคดีเกี่ยวกับสิทธิสมัครรับเลือก การดำเนินการเกี่ยวกับการเลือก และการเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งหรือสิทธิเลือกตั้งในการเลือก ส.ว. โดยการพิจารณาคดีจะใช้ระบบไต่สวน ซึ่งรายละเอียดระเบียบสามารถติดตามได้จากเว็บไซต์ http://www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2561/A/099/T_0001.PDF
บางตาไร้เงาบิ๊กเนม
    ที่ว่าการอำเภอเมืองขอนแก่น จ.ขอนแก่น นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น  พร้อมด้วย พล.ต.สมชาย ครรภาฉาย ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 23 และ พ.ต.อ.จรูญ นวมทอง รองผู้บังคับการภูธรจังหวัดขอนแก่น ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ประจำจุดรับสมัคร 
      โดยนายสมศักดิ์กล่าวว่า ขณะนี้ทั้ง 26 อำเภอของ จ.ขอนแก่นได้มีการเปิดรับสมัคร ส.ว.พร้อมกัน  โดยบริเวณด้านหน้าสถานที่ของการรับสมัครนั้นจะมีการติดป้ายประชาสัมพันธ์ว่าด้วยระเบียบ ข้อบังคับ และข้อกฎหมายต่างๆ ทั้งหมด เพื่อให้ผู้ที่จะสมัครได้ทำความเข้าใจและจัดเตรียมเอกสารหลักฐาน ซึ่งเมื่อพร้อมแล้วจะเข้าสู่ 4 ขั้นตอนตามที่ กกต.กำหนด โดยเสียค่าสมัครคนละ 2,500 บาท สำหรับภาพรวมทั้ง 26 อำเภอนั้นยังคงไม่มีรายงานสิ่งผิดปกติใดๆ ซึ่งเป็นไปอย่างเรียบร้อยและตามระเบียบที่กำหนด 
      ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงเช้ามีผู้มาสมัครเพียงไม่กี่คน เนื่องจากส่วนใหญ่อยู่ระหว่างการทำความเข้าใจในระเบียบ ข้อบังคับ และส่งผู้แทนมาสอบถามถึงขั้นตอนของการสมัคร ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้อำนวยความสะดวกและจัดพื้นที่สำหรับผู้ที่มาสมัครและมาติดต่อสอบถามไว้ที่บริเวณด้านหน้าห้องประชุม ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่าส่วนใหญ่ยังคงไม่เข้าใจในคุณสมบัติของผู้สมัคร รวมทั้งระเบียบวิธีในการคัดเลือก ทำให้ยังไม่มีบุคคลที่มีชื่อเสียงหรือผู้แทนองค์กรหน่วยงานต่างๆ เดินทางมาสมัคร มีเพียงผู้สมัครอิสระเท่านั้น
    ที่ห้องประชุมที่ว่าการอำเภอเมืองตรัง จ.ตรัง นายลือชัย เจริญทรัพย์ ผู้ว่าฯ ตรัง เดินทางไปตรวจเยี่ยมความเรียบร้อย โดยมีนายสุรพล วิชัยดิษฐ ประธาน กกต.จังหวัดและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเดินทางมาร่วมสังเกตการณ์ โดยคาดว่า จ.ตรังจะมีผู้สนใจสมัครใน 10 กลุ่มทั้ง 10 อำเภอ ไม่ต่ำกว่า 300 คน
    ที่ว่าการอำเภอเบตง จ.ยะลา บรรยากาศการรับสมัคร ส.ว.เป็นไปอย่างเงียบเหงา โดยมีผู้ที่ให้ความสนใจเดินทางมาสอบถามหลักเกณฑ์ คุณสมบัติผู้สมัครและเอกสารประกอบการสมัครเพียงคนเดียว  โดยที่ยังไม่มีผู้ใดยื่นเอกสารลงสมัครแม้แต่รายเดียว
    ที่หอประชุมอำเภอเมืองปัตตานี จ.ปัตตานี นายสมนึก พรหมเขียว รองผู้ว่าฯ ปัตตานี กล่าวภายหลังตรวจเยี่ยมความเรียบร้อยการรับสมัคร ส.ว.ว่า วันแรกยังเงียบเหงาไม่มีผู้มาสมัคร จึงขอเชิญชวนผู้ที่สนใจยื่นใบสมัครได้ตามวันเวลา สถานที่กำหนดในแต่ละอำเภอ 
    ที่สำนักงาน กกต.จ.กระบี่ นายนิพนธ์ โภคบุตร รองผู้อำนวยการสำนักงาน กกต.จ.กระบี่ เป็นประธานการประชุมผู้ตรวจการเลือกตั้งประจำจังหวัดกระบี่ เพื่อซักซ้อมความเข้าใจในการปฏิบัติงานก่อนลงพื้นที่ตรวจการรับสมัคร ส.ว. โดยยังไม่มีผู้มาสมัครแต่อย่างใด.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"