จากนี้...ขึ้นอยู่กับปวงชนชาวไทยทั้งหลาย


เพิ่มเพื่อน    

 บรรดาตัวแทนปวงชน หรือผู้ที่เคยเป็นตัวแทนปวงชน...ท่านก็ได้ตัดสินใจย้ายค่าย เปลี่ยนค่าย สังกัดค่าย ไปตามแรงดูด แรงอม แรงกลืน กันเป็นที่เรียบโร้ยย์ย์ย์แล้ว คราวนี้...คงเหลือแต่ต้องหันไป ถามใจ บรรดาปวงชนเต็มขั้นและโดยตรงทั้งหลาย นั่นแหละว่า สุดท้ายแล้ว...ท่านจะเอาใคร??? เอาบิ๊กตู่-ไม่เอาบิ๊กตู่ หรือจะเอาก็ไม่ใช่-ไม่เอาก็ไม่เชิง...

                                                             -------------------------------------------------

                คือถ้าหากบรรดาปวงชนชาวไทยทั้งหลาย ท่านเป็นไปในแนวเดียวกับตัวแทน หรืออดีตตัวแทนของท่าน หรือออกไปทางดูดได้ อมได้ และกลืนได้ อันนี้...ยังไงๆ คงต้องเสร็จบิ๊กตู่ หรือต้อง เอาบิ๊กตู่ อย่างมิอาจปฏิเสธ เพราะเจอเข้ากับการควักเงินในเก๊ะ มาแจกกันเป็นหมื่นๆ ล้าน ก่อนหน้าเลือกตั้งแค่ไม่กี่เดือน ไม่ว่าค่าน้ำ-ค่าไฟ-ค่าใช้จ่ายปลายปี-แม้แต่ค่าเดินทางไปหาหมอ ฯลฯ ยังอุตส่าห์แถมให้อีกต่างหาก เจอเข้ากับลูกนี้...สุดท้ายหนีไม่พ้นต้องพลั่ก-พลั่ก-พลั่ก กันจนได้...

                                                              --------------------------------------------------

                แต่ก็อย่างว่า...ขึ้นชื่อว่า ปวงชน ซะอย่างแล้ว ย่อมเต็มไปด้วยร้อยพ่อ พันธุ์แม่ ยากซ์ซ์ซ์ที่จะแยกแยะและคาดเดาได้ เพราะผู้ที่ต้องถือเป็นปวงชนเช่นเดียวกัน คือผู้ที่ตอบแบบสอบถามผลสำรวจของ นิด้า-โพล เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา จะด้วยเหตุผลกลใดก็มิอาจสรุปได้ ดันหันไปเทคะแนนให้คุณ เจ๊สุดาหน่อย ซะเฉยเลย ชนิดมาแรง แซงหน้า แซงโค้ง บิ๊กตู่ แถวๆ โค้งวัดเบญจะ ผงาดขึ้นเป็นผู้ที่ปวงชนอยากให้ดำรงตำแหน่งเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ ด้วยคะแนนนิยมถึง 25.16 เปอร์เซ็นต์ ทิ้ง บิ๊กตู่ ที่มีคะแนนตามหลังอยู่แค่ 24.05 เปอร์เซ็นต์ ส่วนผู้ที่ เอาก็ไม่ใช่-ไม่เอาก็ไม่เชิง อย่างอดีตนายกฯ อภิสิทธิ์ ร่วงไปอยู่อันดับ 4 โน่นเลย ได้แค่ 11.67 เปอร์เซ็นต์ ตามหลังคุณน้อง ธนาธร แห่งอนาคตหมด อีกจนได้...

                                                              ------------------------------------------------------

                คือจะว่าบรรดาปวงชนที่หันมาเทคะแนนนิยมให้คุณ เจ๊สุดาหน่อย ถึง 25 เปอร์เซ็นต์กว่าๆ นั้น เป็นพวก สายหื่น ประเภทหลงใหล คลั่งไคล้ คุณหนู จินนี่ แบบชนิดหัวปัก หัวปำ อยากให้ แม่ยายแห่งชาติ ผงาดขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีกะเค้าซักที ไปซะด้วยกันทั้งหมด...ก็ไม่น่าจะได้ เพราะ นิด้า-โพล เขาคงไม่มีขีดความสามารถพอที่จะ เจาะกลุ่มตลาดผู้บริโภค กันได้ถึงปานนี้ อย่างมากก็ได้แต่ สุ่มตัวอย่าง หรือ เดาสุ่ม กันไปเรื่อยๆ การมาแรง แซงโค้ง ของคุณ เจ๊สุดาหน่อย ผู้ซึ่งจัดอยู่ในประเภท ไม่เอาบิ๊กตู่ อยู่แล้วแน่ๆ จึงออกจะเป็นอะไรที่น่ามึนๆ งงๆ อยู่พอสมควรเหมือนกัน หรือยังเป็นตัวบ่งชี้ได้ว่า บรรดาผู้ที่ขึ้นชื่อว่า ปวงชน ทั้งหลาย ก็ยังเป็นอะไรที่คาดเดาแทบไม่ได้ แทงต่ำอาจจะออกสูง แทงสูงอาจจะออกต่ำ ไม่ก็อาจออกไปทางกลางๆ แบบประเภทเอาก็ไม่ใช่-ไม่เอาก็ไม่เชิง ก็ยังเป็นไปได้...

                                                              --------------------------------------------------------

                โดยเฉพาะปวงชนที่มีคำว่า ชาวไทย ห้อยท้ายนี่แหละ...ที่ออกจะคาดเดาได้ลำบากมาโดยตลอด ไม่ว่านับตั้งแต่ประวัติศาสตร์ ปัจจุบัน หรืออนาคต ก็ตาม อย่างเช่น ยุคประวัติศาสตร์ 14 ตุลาฯ ครั้งนั้น หันมาเทใจให้กับบรรดานิสิต นักศึกษา จนมีสภาพไม่ต่างไปจาก เทวดาองค์น้อยๆ เอาเลยก็ว่าได้ แต่ผ่านไปแค่ไม่กี่ปี หรือแค่ 3 ปีเท่านั้น พอถึงครั้ง ประวัติศาสตร์ 6 ตุลาฯ ก็หันมารุมกระทืบนิสิต นักศึกษา ชนิดตายคาตีน คาโคนต้นมะขาม อย่างชนิดตื่นตะลึงพรึงเพริดกันไปทั้งในประเทศ นอกประเทศ หรือชนิดหา คำอธิบาย แทบไม่ได้ ว่าเหตุใด ชาวพุทธ ผู้รักสงบ รักสันติ ถึงได้เหี้ยมเกรียม อำมหิต ไปได้ถึงเพียงนี้...

                                                                ---------------------------------------------------------

                หรือแม้แต่ครั้ง พลเอก สุจินดา อาสาออกมากวาดล้างคณะรัฐบาล บุฟเฟ่ต์คาบิเนต ของ น้าชาติ...ก็บรรดาปวงชนชาวไทยอีกนั่นแหละ ที่แห่กันไปมอบดอกไม้ พวงมาลัย ให้กับหัวหน้าคณะรัฐประหารกันชนิดเป็นสายๆ แต่ครั้นอยู่มาแค่ไม่กี่ปีเท่านั้นเอง ทั้งๆ ที่พลเอก สุจินดา ท่านยอมเหน็ด ยอมเหนื่อย ไม่น้อยไปกว่าท่านนายกฯ  บิ๊กตู่ ในทุกวันนี้ จนถึงขั้นยอม เสียสัตย์เพื่อชาติ เอาเลยก็ตาม บรรดาปวงชนชาวไทยทั้งหลาย ก็กลับดาหน้าออกมารุมถล่มเล่นงานพลเอก สุจินดา ซะจนม่อยกระรอก ก่อให้เกิดประวัติศาสตร์ พฤษภาทมิฬ ขึ้นมาอีกจนได้...

                                                                  -----------------------------------------------------------

                ด้วยเหตุนี้...ก็จึงเป็นอะไรที่สรุปได้ลำบาก คาดเดาได้ลำบาก ว่าบรรดาปวงชนชาวไทยทั้งหลาย ท่านจะเอายังไงกันต่อไป แม้ว่าบรรดา ตัวแทนปวงชน จะตัดสินใจกันไปเรียบโร้ยย์ย์ย์แล้วก็ตาม พูดง่ายๆ ว่า...ยังไม่มีใครที่จะชนะขาด หรือแพ้ขาด ตราบใดที่บรรดาปวงชนชาวไทย ท่านยังสวิงไป-สวิงมา ไหลไป-ไหลมา ไปตามกระแส เพราะผู้ที่ชนะในวันนี้ ย่อมมีสิทธิ์กลายเป็นผู้แพ้ในวันหน้า ไปด้วยกันทั้งสิ้น นอกเสียจากว่า...ผู้ที่ไม่ได้หวังชัยชนะ หรือความพ่ายแพ้ หวังแต่เพียงให้บรรดาปวงชนทั้งหลาย เป็นไปดังที่ปรมาจารย์ เหลาจื๊อ ท่านสอนสั่งไว้เมื่อนับเป็นพันๆ ปี นั่นก็คือ... ละทิ้งเล่ห์เหลี่ยมฉ้อฉลเสีย ราษฎรจะได้ประโยชน์เป็นร้อยเท่า เลิกเสแสร้งทำเป็นเมตตา ราษฎรจะคืนนิสัยกตัญญูและความกรุณาที่เคยมีอยู่ เลิกใช้กลอุบาย ราษฎรก็จะเลิกกระทำการโจรกรรม เพื่อให้ราษฎรทำตามคำสั่ง ต้องแสดงให้เห็นถึงความบริสุทธิ์ของตน รักษาความเป็นธรรมชาติแบบง่ายๆ คือไม่เห็นแก่ตัว และตัดความโลภออกเสีย อันนี้...ไม่ว่าแพ้ ไม่ว่าชนะ ก็พออยู่ๆ กันได้แบบเบิร์ดๆ แบบสบาย...สบาย...

                                                                       -------------------------------------------------------

                ปิดท้ายด้วยวาทะวันนี้ จาก Aesop’s Fables... A humble life with Peace and Quiet is better than a splendid one with danger and risk. - ชีวิตที่เรียบง่าย อ่อนน้อม เพียบพร้อมด้วยสุข สันติ ย่อมดีกว่าชีวิตที่โอ่อ่าหรูหรา แต่เต็มไปด้วยภยันตราย และการเสี่ยง...

                                                                        --------------------------------------------------------

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"