สติ...ผันแปรตามอายุ


เพิ่มเพื่อน    

 

   เวลาเป็นเด็ก ต่อด้วยวัยรุ่น วัยฉกรรจ์ และวัยทำงาน เชื่อว่าน้อยคนนักจะหยุดคิดและตรึกตรองว่า วันนี้ทำไมอารมณ์เราเสีย วันนั้นทำไมอารมณ์ดี วันก่อนเห็นอะไรก็ขวางหูขวางตาไปหมด ในขณะที่เมื่อวานยังเห็นหมาเห่าโฮ่งๆ เป็นเรื่องตลกอยู่เลย

    นั่นเพราะวัยที่อารมณ์ของตัวเองเป็นใหญ่ เราจะไม่มีเวลามาหยุดตั้งคำถาม แต่เราจะพยายามหาคำตอบเพื่อที่จะโต้ออกไปให้ทันที ทันเหตุการณ์ เพราะนั่นแปลว่าเรามีไหวพริบ เราคล่อง เราเก่ง เราหัวแหลม และเราฉลาด หรือสรุปว่า เราชนะ!!!
    แต่เมื่อถึงเวลาเราได้ชื่อว่าเป็นมนุษย์ป้าล่ะก็ ความปากไว ความหุนหันพลันแล่น อารมณ์เป็นใหญ่ มันจะค่อยๆ สงบลงเหมือนเป็นเงาตามตัวของอายุที่มากขึ้น ไม่ใช่เพราะสมองทำงานช้าลงกว่าเดิมหรอกนะ แต่เป็นเหตุผลเนื่องจากประสบการณ์สอนให้เรารู้จักมีสติต่างหากล่ะ เพราะเมื่อมีสติคอยกำกับแล้ว เราก็จะคิดก่อนพูด หรือก่อนที่จะแสดงอารมณ์อย่างใดอย่างหนึ่งออกไป 
    ดังนั้น อย่าประเมินว่าคนแก่อารมณ์ความรู้สึกช้า มันเป็นความเข้าใจผิดอย่างมากเลยทีเดียว 
    อารมณ์ความรู้สึกและการแสดงออกจะช้าหรือเร็วนั้น สิ่งที่เรียกว่า สติ นั่นแหละจะเป็นตัวกำหนด 
    ข้อพิสูจน์สำคัญอย่างหนึ่งในเรื่องนี้ ก็เห็นได้จากการไปงานสังสรรค์ หรือมีตติ้งเพื่อนเก่าสมัยเรียนหนังสือ ลองสังเกตสิคะ พอเจอเพื่อนเท่านั้นแหละ เสียงกรี๊ดกร๊าดเหมือนเด็กวัยรุ่นจะดังลั่นเหมือนคนขาดสติลืมอายุกันเลยทีเดียว  
    คอนเสิร์ตสาวสาวสาว เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ก็เป็นอีกตัวอย่างว่า สติเท่านั้นที่จะคุมพฤติกรรมของมนุษย์ป้าให้เร็วหรือช้าในการแสดงออก 
    เพราะเห็นมนุษย์ป้าเต้นและร้องตามเพลง ราวกับเป็นสาวสาวสาว ลืมไปเลยว่าตัวเองอายุเท่าไหร่กันแล้ว พอจบคอนเสิร์ตนั่นแหละ นึกได้อีกทีก็นัดแนะกันว่าพรุ่งนี้จะไปหาหมอนวดคลายเส้นกันที่ไหนดี 
    สิ่งที่น่าขันก็คือ ในช่วงเวลาดูคอนเสิร์ต ทุกคนสามารถยืนและเต้นได้เป็นชั่วโมงๆ แต่พอจบคอนเสิร์ตเท่านั้น บางคนบอกเดินไม่ไหว ขอใช้บริการวีลแชร์หรือรถเข็นมีไหม ซึ่งไม่แตกต่างจากคุณผู้หญิงอีกมากมายที่เวลาเดินทางไปต่างประเทศ ระหว่างแผนกตรวจคนเข้าเมืองไปจนถึงเครื่องบิน ขอใช้บริการรถเข็นแม้จะต้องเพิ่มค่าใช้จ่าย แต่พอถึงฮ่องกงได้เวลาช็อปปิ้งเดินปร๋อ เข้าร้านโน้นออกร้านนี้แบบไม่มีปัญหากับข้อเข่าข้อขากันเลย 
    สุดท้ายใช้ข้ออ้างว่า ประหยัดพลังงานที่สนามบินเพื่อใช้ให้เต็มที่ตามห้างสรรพสินค้า จะได้ไม่เป็นภาระกับใคร
    สติจึงเป็นเครื่องกำกับความพึงพอใจ อารมณ์ เหตุผลได้ทุกเมื่อ ..จริงไหมคะ ดังนั้นจำไว้อย่าขาดสติเด็ดขาด เพราะรับรองว่าจะเดือดร้อนแน่นอน.


                                        "ป้าเอง" 
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"