ผู้นำ 27 ชาติอียูอนุมัติข้อตกลง 'เบร็กซิต' ของอังกฤษ


เพิ่มเพื่อน    

ผู้นำ 27 ชาติสมาชิกอียูประชุมนัดพิเศษที่กรุงบรัสเซลส์เมื่อวันอาทิตย์ ให้ความเห็นชอบข้อตกลงเบร็กซิตของอังกฤษแล้ว ขั้นต่อไปนายกฯ เทเรซา เมย์ ต้องเข็นข้อตกลง "โศกนาฏกรรม" ฉบับนี้ผ่านสภาล่างให้ได้

โดนัลด์ ทุสก์ ประธานคณะมนตรียุโรป แถลงข่าวภายหลังการประชุมนัดพิเศษ เมื่อวันอาทิตย์ / AFP

    โดนัลด์ ทุสก์ ประธานคณะมนตรียุโรป ทวีตเมื่อวันอาทิตย์ที่ 25 พฤศจิกายน 2561 ว่าที่ประชุมผู้นำชาติสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู) 27 ประเทศ ได้ให้ความเห็นชอบข้อตกลงถอนตัวและปฏิญญาทางการเมืองว่าด้วยอนาคตความสัมพันธ์ระหว่างอียูกับสหราชอาณาจักรแล้ว

    ด้านฌอง-โคลด ยุงเคอร์ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป กล่าวว่า เบร็กซิตเป็น "โศกนาฏกรรม"  แต่ข้อตกลงนี้เป็นข้อตกลงดีที่สุดที่เป็นไปได้สำหรับอังกฤษ และเป็นข้อตกลงดีที่สุดที่เป็นไปได้สำหรับยุโรปด้วย เขายังเตือนด้วยว่าข้อตกลงนี้เป็นที่เห็นชอบกันของทุกฝ่ายแล้ว และผู้ที่คิดว่าการคัดค้านข้อตกลงจะทำให้ได้ข้อตกลงที่ดีกว่านี้นั้น จะต้องผิดหวังภายในไม่กี่นาทีที่ปฏิเสธข้อตกลงนี้

    ขั้นตอนต่อจากนี้ นายกฯ เมย์จะต้องนำข้อตกลงนี้ให้สภาสามัญเห็นชอบ เพื่อนำอังกฤษพ้นจากอียูภายในวันที่ 29 มีนาคม 2562 แต่งานที่รออยู่ไม่ง่ายนัก ส.ส.ของทุกพรรคการเมืองซึ่งรวมถึงพรรคของเมย์ ประกาศไว้ว่า พวกเขาจะคัดค้านข้อตกลงฉบับนี้และต้องการให้เจรจาต่อรองกันใหม่

นายกฯ เทเรซา เมย์ เดินออกจากเวทีหลังเสร็จสิ้นการแถลงข่าวที่กรุงบรัสเซลส์เมื่อวันอาทิตย์ / AFP

    ข้อตกลงซึ่งผ่านการเจรจาต่อรองอย่างเคร่งเครียดยาวนาน 17 เดือน ครอบคลุมทั้งด้านการเงิน,  สิทธิพลเมือง, ไอร์แลนด์เหนือ และการจัดการช่วงระยะเปลี่ยนผ่านหลังเบร็กซิต 21 เดือน

    มีรายงานข่าวเมื่อวันอาทิตย์ด้วยว่า รัฐมนตรีบางคนในรัฐบาลอังกฤษแอบทำงานกับนักการทูตอียูอย่างลับๆ เพื่อเตรียม "แผนสอง" หากข้อตกลงนี้ไม่ผ่านสภาด้วย แต่วันเดียวกันนั้นเมย์เขียนจดหมายถึงคนในชาติว่า ข้อตกลงนี้ปฏิบัติตามประชามติเบร็กซิตปี 2559 และทำเพื่ออนาคตที่ดีกว่า พร้อมย้ำว่านี่คือข้อตกลงที่เป็นไปได้ที่มีอยู่ฉบับเดียวเท่านั้น.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"