'สมชัย' สวมเสื้อปชป.แล้ว เล็งลงส.ส.สมุทรสาคร-กทม.


เพิ่มเพื่อน    

25 พ.ย. 61 - เวลา 14.00 น.ที่พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เดินทางมายังพรรคปชป. เพื่อสมัครเป็นสมาชิกพรรค โดยมีนายสรรเสริญ สมะลาภา รองหัวหน้าพรรคปชป. นต.สุธรรม ระหงษ์ ผอ.พรรคฯ และนายบุญยอด สุขถิ่นไทย อดีตส.ส.บัญชีรายชื่อ มาให้การต้อนรับ ซึ่งนายสมชัย ได้เลือกสมัครสมัครสมาชิกแบบตลอดชีพ จากนั้น นายสรรเสริญได้สวมเสื้อแจ็คเก็จสีฟ้าสัญลักษณ์ของพรรคปชป. ให้กับนายสมชัย ทั้งนี้ นายสมชัย ได้สวมเสื้อเชิ้ตสีแดงเลือดหมู ซึ่งเป็นเสื้อตัวเดียวกับวันที่ใส่ออกมาจากการทำหน้าที่ กกต.

นายสรรเสริญ กล่าวว่า ตนได้ข่าวมาว่านายสมชัย ได้รับการทาบทามจากหลายพรรคให้ไปสมัครเป็นสมาชิก แต่สุดท้ายด้วยความที่นายสมชัย มั่นใจในตัวพรรคและระบบของพรรค รวมถึงอุดมการณ์ของพรรค จึงมาสมัครเป็นสมาชิกพรรค โดยพรรคจะวางตำแหน่งให้อยู่ในพรรคเพื่อทำประโยชน์ให้กับประเทศและประชาชน

ขณะที่ นายสมชัย กล่าวว่า วัฒนธรรมการเมืองไทย เรามองเรื่องการสมัครสมาชิกพรรคเป็นเรื่องไกลตัวประชาชน ตนอยากจะบอกว่าถ้าประชาชนทุกคนเห็นว่าการเมืองไทยมีความสำคัญ อยากให้ตัดสินใจสมัครพรรคไหนก็ได้ที่คิดว่าเป็นพรรคที่ดี ตนมาที่นี่ไม่ได้มุ่งหวังอะไร เป็นเรื่องที่เราเองต้องการใช้สิทธิของเราตามรัฐธรรมนูญ ในการสมัครเป็นสมาชิกพรรคการเมือง และไม่ได้ทำให้ตนมีสิทธิพิเศษแตกต่างจากคนอื่น 

ส่วนจะดำเนินกิจกรรมอะไรภายในพรรคปชป. ก็แล้วแต่กรรมการบริหารพรรค(กก.บห.)จะเป็นผู้พิจารณาเองว่าอยากจะใช้ตนทำอะไรบ้าง ซึ่งจากนี้ไปความคิดทางการเมืองต่างๆ นอกเหนือจากช่องทางสาธารณะ ตนจะอาศัยช่องทางเสนอผ่านทางพรรคปชป.เพื่อให้เป็นช่องทางพัฒนานโยบายต่างๆด้วย

"ความระแวงในสังคมอาจจะมีมาก เนื่องจากเดิมเราไม่ได้เป็นสมาชิกพรรคการเมือง คนก็จะมองว่าผมพูดในฐานะนักวิชาการ และคนกลางจึงรู้สึกไว้วางใจ เพราะพูดโดยไม่มีผลประโยชน์ ก็อาจจะมีมากกว่า แต่ถ้าเมื่อผมเป็นสมาชิกพรรคการเมืองแล้ว ก็ต้องบอกว่าสิ่งที่ผมจะพูดจากนี้ไป ผมจะไม่เปลี่ยนวิธีการพูดแบบเดิม นั้นหมายความว่าผมพร้อมที่จะวิจารณ์ในสิ่งที่ไม่ถูกต้องแม้กระทั้งพรรคนี้เอง เช่น อาจจะมีการปฏิบัติที่ผิดหลักการผมก็พร้อมที่จะแสดงความเห็นสู่สาธารณะ พร้อมยืนยันว่าไม่ว่าผมจะเป็นหรือไม่เป็นสมาชิกของพรรคปชป.ผมก็จะไม่เปลี่ยนวิธีพูดถึงสังคม และผมไม่สนใจว่าใครจะมาเป็นผู้ปกครองของบ้านเมืองถ้าทำผิดผมก็พร้อมจะวิจารณ์” นายสมชัย กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่าสนใจที่จะลงสมัครรับเลือกตั้งหรือไม่ นายสมชัย กล่าวว่า ตนยังไม่คิดถึงเรื่องนี้ เพราะการทำประโยชน์ให้บ้านเมืองไม่จำเป็นต้องลงสมัครเลือกตั้งเพียงอย่างเดียว เราเองขอให้มีการเสนอความเห็นออกไปให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในสังคม แต่ถ้าพรรคเห็นว่าตนสามารถลงเลือกตั้งได้ก็แล้วแต่พรรค แต่ถ้าหากเห็นว่าจะเก็บไว้พูดมากๆต่อประชาชนก็เก็บไว้ได้  ขออย่ามองว่าตนจะทำอะไรหรือเรียกร้องอะไร เพราะตนไม่มีขอเรียกร้องใดๆ

เมื่อถามว่า สนใจสมัครส.ส.เขตใดเป็นพิเศษหรือไม่ นายสมชัย กล่าวว่า ยังไม่เคยพูดคุยกับกก.บห. แต่ส่วนตัวเกิดที่ จ.สมุทรสาคร ถ้ามีที่ว่าง และคิดว่าตนเหมาะและไปได้ 

นอกจากนี้ ชีวิตการเรียนและการทำงานของตนส่วนใหญ่ก็อยู่ในกทม. ในพื้นที่กทม.ก็สนใจอยู่เหมือนกันแต่ทั้งหมดก็ขึ้นอยู่กับกรรมการบริหารพรรคจะเห็นสมควรหรือไม่

นายสมชัย กล่าวอีกว่า สิ่งที่อยากผลักดันมากที่สุดคือ กฎหมายสูงสุด ที่ไม่อาจพัฒนาประชาธิปไตยอย่างยั่งยื่นได้ ซึ่งผู้ร่างโดยเห็นปัญหาเพียงส่วนเดียว รัฐธรรมนูญจึงแก้ปัญหาได้แค่เฉพาะหน้า แต่ระยะยาวนั้นมีปัญหาแน่นอน จึงจำเป็นต้องทำหน้าที่ผลักดันให้พรรคการเมืองแก้ไขรัฐธรรมนูญและพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ด้วย

 

         

     


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"