เพื่อไทยแห่หนีตาย! ยกก๊วนตบเท้าเข้า‘พปชร.’‘ทักษิณ’เครียดบ่นปวดหัว


เพิ่มเพื่อน    

 "เพื่อไทย" แพแตก! บิ๊กเนมแห่ลาออกหลังแกนนำฟันธงพรรคโดนยุบแน่ ระส่ำหนักหาตัวผู้สมัครลงแทนไม่ทัน ส่อพ่ายเลือกตั้ง "แม้ว" เครียดบ่นกับคนใกล้ชิดที่สิงคโปร์ "ปวดหัว" ขณะที่ พปชร.กวาดหมดไม่เลือกหน้า "พ่อมดดำ" พร้อม 40 ชีวิตเข้าร่วมตามนัด ไม่กั๊กชู“บิ๊กตู่” เป็นนายกฯ "ก๊วนชนม์สวัสดิ์-ชลบุรี" มาร่วมด้วย  "กลุ่มวราเทพ-ลูกบุญทรง-อำนวย คลังผา" มาแน่เสาร์นี้   "ณัฐวุฒิ ประเสริฐสุวรรณ" กลับ ชทพ. ยอมรับหนี พท.ถูกยุบ เพื่อชาติเลือก กก.บห.คนใกล้ชิด "จตุพร -ยงยุทธ" คุมเบ็ดเสร็จ 6 อดีต ส.ส.ชายแดนใต้ทิ้ง ปชป.ซบ "ลุงกำนัน"

    เมื่อวันศุกร์ที่ 23 พฤศจิกายน ก่อนเดดไลน์ผู้ประสงค์จะลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. ต้องสังกัดสมาชิกพรรคการเมืองภายใน 26 พ.ย.นี้ หรือภายใน 90 วันก่อนการเลือกตั้ง ได้มีความเคลื่อนไหวของพรรคการเมืองต่างๆ อย่างคึกคัก โดยเฉพาะสมาชิกพรรคเพื่อไทย (พท.) ได้ทยอยลาออกไปสังกัดพรรคการเมืองอื่นจำนวนมาก
    โดยมีรายงานว่า ในวันที่ 24 พ.ย.นี้ เวลา 08.00 น. นายวราเทพ รัตนากร อดีต รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย (พท.) จะนำอดีต ส.ส.กำแพงเพชร มาสมัครเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) ประกอบด้วย นายอนันต์ ผลอำนวย, นายปริญญา ฤกษ์หร่าย และนายไผ่ ลิกค์ หรือไผ่ วันพอยท์  พร้อมกันนี้ นายเดชณัฐวิทย์ เตริยาภิรมย์ บุตรชายนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีต รมว.พาณิชย์ ที่ถูกศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พิพากษาให้จำคุกในคดีทุจริตจำนำข้าว จะมาสมัครเป็นสมาชิกด้วย โดยมีนายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรค และนายสนธิรัตน์  สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรค ให้การต้อนรับ
    นอกจากนี้ จะมีนางรัตนา จงสุทธนามณี อดีต ส.ส.เชียงราย พรรคชาติพัฒนา และอดีตนายก อบจ.เชียงราย นำทีม จ.เชียงราย มีนายอิทธิรัตน์ จันทรสุรินทร์ นายจรัสฤทธิ์ จันทรสุรินทร์ อดีต ส.ส.ลำปาง พรรคเพื่อไทย บุตรชายนายพินิจ จันทรสุรินทร์ อดีต ส.ส.ลำปาง พรรคไทยรักไทย ก็จะมาสมัครสมาชิก เช่นเดียวกัน
    ด้านนายวราเทพ ได้ส่งข้อความถึงผู้สื่อข่าว ชี้แจงว่า ตาม พ.ร.ป.พรรคการเมืองปัจจุบัน ผมติดปัญหาเรื่องคุณสมบัติห้ามเป็นสมาชิกพรรคการเมือง ที่ผ่านมาผมจึงไม่ได้เข้าร่วมกิจกรรมกับพรรค จนเป็นที่มาของคำถามว่าทำไมข่าวผมเงียบไม่รู้ไปอยู่พรรคไหน ขอเรียนว่าส่วนตัวผมไม่ได้สังกัดพรรคเพื่อไทยมานาน แล้วตั้งแต่พ.ร.ป.พรรคการเมืองมีผลบังคับใช้ ส่วนอดีต ส.ส.กำแพงเพชร ที่ร่วมทำงานกันมาเป็นทีมกับผมนั้น ทราบว่าเป็นความจริงที่จะลาออกจากพรรคเพื่อไทยไปสังกัดพรรคใหม่ เหตุผลใดนั้นเชื่อว่าอดีต ส.ส.ท่านก็คงน่าจะตอบชี้แจงให้ทราบต่อไป ผมจะไม่ได้ไปสมัครพรรคไหนเนื่องด้วยเรื่องคุณสมบัติ ตอนนี้ขอสังกัดพรรค (พัก) ผ่อนก่อนครับ
     นายชูศักดิ์ ศิรินิล ประธานคณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรค พท. กล่าวถึงกรณีที่มีข่าวระบุอดีต ส.ส. จ.ลำปาง จ.เชียงใหม่ จ.ลพบุรี และ จ.กำแพงเพชร รวมถึงตัวนายวราเทพ จะย้ายไปอยู่กับ พปชร.ว่า ตระกูลจันทรสุรินทร์ยืนยันกับตนเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาว่า ข่าวที่ออกมานั้นไม่จริง เขายังคงอยู่พรรคเพื่อไทยในพื้นที่ลำปาง ส่วนนางทัศนีย์ บูรณุปกรณ์ อดีต ส.ส.เชียงใหม่ ก็ยังอยู่กับพรรค ส่วนนายอำนวย คลังผา อดีต ส.ส.ลพบุรี ก็โทร.มายืนยันว่ายังอยู่กับพรรค ที่พอจะมีความชัดเจนอยู่บ้างคือกรณีนายเดชณัฐวิทย์ เตริยาภิรมย์ บุตรชายนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ มาลาออกจริง และตัวท่านก็ได้ให้สัมภาษณ์ไปแล้ว ส่วนกรณีนายวราเทพ ตนยังไม่เจอท่าน แต่ท่านติดในเรื่องคุณสมบัติความเป็นสมาชิกพรรค 
    มีรายงานข่าวจากพรรค พท.เผยว่า แกนนำพรรคพท.ได้มีการหารือกัน โดยมองว่าขณะนี้การดำเนินการเพื่อที่จะยุบพรรค พท.นั้นเริ่มชัดเจนมากขึ้นทุกที ดังนั้นพรรคจึงควรรีบดำเนินการหาทางออกไว้รองรับล่วงหน้า เบื้องต้นจึงมีความเห็นตรงกันว่า ให้อดีตผู้สมัคร ส.ส.ของพรรค พท.ที่สอบตกในการเลือกตั้งที่ผ่านมาย้ายไปลงสมัคร ส.ส.ในนามพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) ส่วนอดีต ส.ส.และอดีตผู้สมัครที่สอบตกแต่คะแนนสูสีให้รอดูสถานการณ์จนถึงวันที่ 25 พ.ย. ทำให้ขณะนี้บางพื้นที่เริ่มได้รับผลกระทบมีการแบ่งผู้สมัคร ส.ส.กทม.ทั้ง 30 เขตออกเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มละ 15 คน โดยกลุ่มหนึ่งลงสมัครในนาม ทษช. และอีกกลุ่มที่ยังไม่ลาออกจากการเป็นสมาชิก พท. ในส่วนของต่างจังหวัดก็เริ่มประสบปัญหาเช่นกัน มีการแบ่งกลุ่มที่จะอยู่กับเพื่อไทยและอีกส่วนหนึ่งได้ลาออกจากเพื่อไทย ทำให้ในช่วงเสาร์ อาทิตย์นี้ จะมีผู้สมัครพื้นที่ต่างๆ ทยอยเดินทางไปสมัครทษช.จำนวนมาก
"แม้ว"เครียดบ่นปวดหัว
    นอกจากนี้ นายทักษิณ ชินวัตร เกิดอาการเครียด  หลังจากนายวราเทพ แกนนำกลุ่มชากังราว นำอดีต ส.ส.ในจังหวัดกำแพงเพชร ย้ายเข้า พปชร. ทำให้พรรคพท. หาตัวผู้สมัครมาลงแทนไม่ทัน ส่อเค้าว่าจะพ่ายแพ้เลือกตั้ง นายทักษิณถึงกับบ่นกับคนใกล้ชิดที่เดินทางไปหาที่ประเทศสิงคโปร์ว่า "ปวดหัว"
    มีรายงานอีกว่า ด้านความเคลื่อนไหวของพรรคเพื่อธรรม (พธ.) หนึ่งในพรรคเครือข่ายของนายทักษิณนั้น  นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรค และนายพงศกร อรรณนพพร เลขาธิการพรรค ได้ลาออกจากตำแหน่งและสมาชิกพรรคเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เนื่องจากถูกกำหนดบทบาทไม่ให้เคลื่อนไหว หรือส่งตัวผู้สมัคร ส.ส.ในการเลือกตั้งครั้งหน้า อีกทั้งนางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ น้องสาวนายทักษิณ ผู้อยู่เบื้องหลังพรรค พธ. ก็ถูกคำสั่งจากพี่ชายให้ลดบทบาทในเครือข่ายทั้งหมดอย่างสิ้นเชิง เนื่องจากกรณีการถูกคำให้การซัดทอดจากกลุ่มผู้ต้องโทษคดีทุจริตจำนำข้าวจีทูจีที่ถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำ
    หลังนายสมพงษ์และนายพงศกรลาออกจากพรรคเพื่อธรรม ได้มีความพยายามจากนายสุชาติ ตันเจริญ แกนนำกลุ่มบ้านริมน้ำ ทาบทามให้ทั้งคู่มาร่วมงานกับพรรคพลังประชารัฐ เนื่องจากทั้ง 3 คนมีความสัมพันธ์แนบแน่นมาอย่างยาวนานตั้งแต่สมัยทำกลุ่ม 16 ร่วมกัน โดยนายสมพงษ์เป็นหัวหน้ากลุ่ม 16 และนายสุชาติเป็นแกนนำกลุ่ม แต่ยังไม่ได้รับคำตอบรับจากทั้งคู่
    ช่วงเช้าวันเดียวกัน ที่พรรค พปชร. ตั้งแต่ช่วงเช้าได้มีบรรดาสมาชิกกลุ่มการเมืองต่างๆ ทยอยเดินทางมาสมัครสมาชิก อาทิ กลุ่มสมุทรปราการก้าวหน้า นำโดยนายอัครวัฒน์ อัศวเหม อดีตนายก อบจ.สมุทรปราการ ลูกพี่ลูกน้องนายชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม ประธานหอการค้าสมุทรปราการ นำสมาชิกในกลุ่มกว่า 10 คนมาสมัคร  อาทิ นายวรพร อัศวเหม ประธานสภาเทศบาลตำบลบางปู, นายต่อศักดิ์ อัศวเหม อดีตรองนายกเทศมนตรี นครสมุทรปราการ และนายกรุงศรีวิไล สุทินเผือก หรือกรุง ศรีวิไว เป็นต้น โดยมีนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รองหัวหน้าพรรค พปชร. ให้การต้อนรับ
    นายอัครวัฒน์กล่าวว่า สำหรับกลุ่มนี้ นำโดยนายชนม์สวัสดิ์ ซึ่งมีการปรึกษาหารือกันแล้ว วันนี้ต้องมาอยู่กับ พปชร.อย่างเดียว เพื่อให้สามารถทำงานได้อย่างคล่องตัวและเดินหน้าไปได้ โดยไม่มีเงื่อนไขอะไรเลย เรื่องคดีความก็ไม่มี ไม่เกี่ยวกัน ยืนยันว่าเป็นความต้องการของประชาชนและผู้นำชุมชนที่อยากให้เรามา และมั่นใจทุกเขตจะชนะการเลือกตั้งยกทีม
    ขณะที่นายกรุง ศรีวิไล กล่าวว่า เหตุผลที่ตัดสินใจร่วมกับกลุ่มสมุทรปราการก้าวหน้าและสมัครสมาชิก พปชร. เพราะนายชมน์สวัสดิ์ไม่เคยทิ้งพื้นที่และประชาชน และมองว่า พปชร.มีความเป็นกลาง ไม่เอารัดเอาเปรียบ ให้ความยุติธรรมกับทุกพรรค และเชื่อว่ามีความโปร่งใสในการเลือกตั้ง
     จากนั้น นายสุชาติ ตันเจริญ แกนนำกลุ่มบ้านริมน้ำพร้อมนายศักดิ์ชาย ตันเจริญ รองประธานสภา จ.ฉะเชิงเทรา บุตรชาย นำอดีต ส.ส.ฉะเชิงเทรา และสมาชิกในกลุ่ม จ.ร้อยเอ็ด สกลนคร มหาสารคาม ยโสธร มุกดาหาร นครพนม สมัครสมาชิก พปชร. โดยนายสุชาติกล่าวว่า ที่มาร่วมงานกับ พปชร. เพราะถือเป็นการยึดอำนาจคืนจากเผด็จการ เพราะต้องการกลับไปสู่โหมดประชาธิปไตย หากไม่เริ่มทำพรรคการเมืองก็จะไม่มีการเลือกตั้งเสียที ในอนาคตจะใช้คำว่าเผด็จการหรือไม่เผด็จการไม่ได้ เพราะตอนนี้มีแต่ประชาธิปไตย และกำลังเข้าสู่โหมดการเลือกตั้งอีกเหตุผล เพราะการสนับสนุนนโยบายพัฒนาพื้นที่ภาคตะวันออกซึ่งสอดคล้องกับนโยบายพัดระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก หรืออีอีซี ทั้งนี้ ไม่มีการต่อรองเรื่องคดีความใดๆ เพราะตนไม่มีคดีติดตัว
"พ่อมดดำ" หนุนบิ๊กตู่นายกฯ
     ส่วนที่มีข่าวว่านายวราเทพ อดีตสมาชิกกลุ่ม 16 มาเข้าร่วมกับพรรค พปชร. นายสุชาติกล่าวว่า เชื่อว่าจะมาเข้าร่วมกับพรรค เพราะได้คุยกันแล้วใช้เป็นการดีลให้มาร่วมงาน กลุ่มของตนมีสมาชิกประมาณ 30-40 คน และทุกคนที่จะลงเลือกตั้งนั้นคาดหวังว่าจะชนะ ทั้งนี้ อาจจะส่งนายศักดิ์ชาย บุตรชาย หรือมดเล็ก ลงสมัครรับเลือกตั้งที่ จ.ฉะเชิงเทรา โดยต้องดูสถานการณ์อีกครั้ง 
    "แล้วแต่พรรคพิจารณา จะเป็นนายทหารได้หรือใครก็แล้วแต่ต้องการเข้ามาสู่ระบอบประชาธิปไตย ถ้าเป็นทหารจะยิ่งดี และเป็นชื่อของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะยิ่งดีใหญ่ สุดท้ายแล้วประชาชนเป็นคนตัดสินใจเลือกเอง" นายสุชาติกล่าวเมื่อถามว่าพปชร.ควรเสนอชื่อบุคคลใดเป็นนายกฯ ต่อไป
    ช่วงบ่าย นายพิชญุตม์ พอจิต ลูกชายนายพีระศักดิ์ พอจิต รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.)  และนายสายสิทธิ์ เจตสิกทัต ลูกเขยนายพีระศักดิ์  สมัครเข้าร่วมเป็นสมาชิก พปชร. โดยนายพิชญุตม์เปิดเผยว่า ตนเป็นชาวจังหวัดอุตรดิตถ์ และพร้อมลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. แต่ก็ขึ้นอยู่กับผู้ใหญ่จะพิจารณา ส่วนตัวชื่นชม พล.อ.ประยุทธ์ และอยากเห็น พล.อ.ประยุทธ์ มาเป็นนายกฯ อีกครั้ง 
    ต่อมา "กลุ่มชลบุรี" นำโดยนายสันตศักย์ จรูญ งามพิเชษฐ์ อดีต รมช.อุตสาหกรรม, นายสุรสิทธิ์ นิธิวุฒิวรรักษ์ อดีต ส.ส.ชลบุรี และอดีต ส.ว.ชลบุรี นำทีมผู้สมัคร ส.ส.ชลบุรี ทั้ง 8 เขต และ 1 บัญชีรายชื่อ เข้าสมัครเป็นสมาชิกพรรค ทั้งนี้ นายสุรสิทธิ์กล่าวว่า จากกระแส พปชร.ในพื้นที่ จ.ชลบุรี และจังหวัดใกล้เคียงถือว่าได้รับการตอบรับจากประชาชนอย่างมาก โดยเฉพาะโครงการอีอีซี รวมถึงนโยบายแก้ปัญหาผลผลิตการเกษตร มั่นใจว่า จ.ชลบุรี ซึ่งมี ส.ส. 8 เขต เราจะได้รับความไว้วางใจจากพี่น้องประชาชนทั้ง 8 เขตแน่นอน
    ข่าวแจ้งว่า สำหรับพรรคพลังชล (พช.) ภายใต้การนำของนายสนธยา คุณปลื้ม นายกเมืองพัทยา ล่าสุดได้มีหัวหน้าพรรคคนใหม่คือ นายเชาวน์ มณีวงษ์ โดยพรรคพช.จะดำเนินกิจกรรมต่างๆ ตามปกติ แต่จะไม่ส่งผู้สมัคร ส.ส.ในการเลือกตั้งครั้งนี้ ขณะที่นางสุกุมล คุณปลื้ม ภริยานายสนธยา ก็จะไม่ลง ส.ส.ในสมัยนี้เช่นเดียวกัน
    ขณะที่นายอุเทน ชาติภิญโญ อดีตหัวหน้าพรรคคนไทย เปิดเผยว่า สาเหตุที่มาปรากฏตัวกับนายสุชาติ ตันเจริญ เพราะเป็นเพื่อนกัน และจะทำนโยบายพรรค นอกจากนี้ยังนำผู้สมัคร ส.ส.ของพรรคคนไทยที่ปิดตัวลงแล้วใน 2 จังหวัดคือ จ.สมุทรสงคราม และสมุทรสาคร มาสมัครสมาชิก พปชร.ด้วย ส่วนตัวจะไม่สังกัดพรรคนี้เพราะเคยประกาศไว้ว่าช่วงนี้จะขอยุติบทบาททางการเมืองก่อน 
    นายสิระ เจนจาคะ สมาชิกพรรค พปชร. กล่าวถึงการตัดสินใจเข้าร่วมกับ พปชร.ว่า ตนต้องการให้ พปชร. ในฐานะที่มีผู้บริหารพรรคจากรัฐบาลชุดนี้เป็นผู้จัดตั้งพรรคได้ทำหน้าที่ต่อ ซึ่งหาก พปชร.ได้รับเลือกให้เข้ามาบริหารประเทศต่อ การขับเคลื่อนนโยบายต่างๆ จะไม่ขาดตอน สามารถสานต่อโครงการของรัฐบาลได้ต่อเนื่อง
    เช้าวันเดียวกัน ที่ศูนย์ประชุมธรรมศาสตร์ศูนย์รังสิต พรรคเพื่อชาติ (พพช.) จัดประชุมใหญ่เพื่อเลือกหัวหน้าพรรค กรรมการบริหารพรรค พร้อมเปิดตัวคนรุ่นใหม่ โดยมีประชาชนจากจังหวัดต่างๆ เดินทางมาด้วยรถบัส รถตู้ เพื่อเข้าร่วมกิจกรรม และสมัครเข้าเป็นสมาชิกนับหมื่นคน จนแน่นหอประชุม นอกจากนี้ยังมีดารานักแสดงมาเป็นสมาชิกพรรค อาทิ นายดามพ์ ดัสกร, นายโกวิทย์ วัฒนกุล เป็นต้น
"จตุพร-ยงยุทธ"คุมเพื่อชาติ
     โดยที่ประชุมได้เลือกกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่จำนวน 25 คน ซึ่งส่วนใหญ่มีความใกล้ชิดกับนายยงยุทธและนายจตุพรทั้งสิ้น มีนายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ อดีต รมช.พาณิชย์ เป็นหัวหน้าพรรค และยังเป็นนายทุนคนสำคัญให้คนเสื้อแดง มีความสนิทสนมทั้งนายยงยุทธ นายจตุพร รองหัวหน้าพรรค 7 คน อาทิ พ.ต.ท.สมชาย เพศประเสริฐ อดีตรองหัวหน้าพรรค พท., นางลลิตา ฤกษ์สำราญ อดีตรองประธานสภาฯ คนสนิทนายยงยุทธ,  นายอารี ไกรนรา แกนนำ นปช. คนสนิทนายจตุพร, นายเพชรวรรต วัฒนพงศ์ศิริกุล แกนนำเสื้อแดงเชียงใหม่, นางบุศรินทร์ ติยะไพรัช อดีต ส.ส.เชียงรายพรรค พท. และพี่สาวนายยงยุทธ, นายปรียนันท์ สุวรรณคีรี หลานชายนายไตรรงค์ สุวรรณคีรี อดีตรองนายกฯ ในรัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์, นายวิโชติ วัณโณ 
          นางลินดา เชิดชัย อดีต ส.ส.นครราชสีมา พรรค พท. เป็นเลขาธิการพรรค, นายศักดา นพสิทธิ์ อดีตเลขานุการ รมว.ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม คนสนิทนายยงยุทธ และนางสาลี่ คีตะนิธิ รองเลขาธิการพรรค ขณะที่ น.ส.เกศปรียา แก้วแสนเมือง อดีตผู้ประกาศข่าวช่องสปริงนิวส์ เป็นโฆษกพรรค, นายเทวกฤต พรหมมา อดีตที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีฝ่ายข้าราชการประจำ เป็นผู้อำนวยการพรรค กรรมการบริหารพรรคมี 7 คน ส่วนใหญ่ก็มีสายสัมพันธ์อันดีกับนายสงคราม นายยงยุทธ นายจตุพร อาทิ นายพรศักดิ์ ศรีละมุล นายเถลิงยศ บุตุคำ อดีตหัวหน้าพรรคเพื่อชาติ ก่อนที่จะมีการเลือกกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ คนสนิทนายสงคราม
    นายสงครามกล่าวตอนหนึ่งถึงการรับตำแหน่งหัวหน้าพรรคว่า วันนี้สังคมเรากำลังป่วย ประเทศชาติกำลังมีปัญหา 12 ปีที่ผ่านมา บ้านเมืองเรามีปัญหามาโดยตลอด เหมือนกับคนเป็นมะเร็ง พรรคเพื่อชาติจึงมีจุดยืนที่จะประสานทุกฝ่าย เป็นเกาะกลางสามารถพูดคุยได้กับทุกฝ่าย แต่จุดยืนนั้นต้องไม่เปลี่ยน เพื่อให้ประเทศเดินต่อไปได้ วันนี้นักการเมืองไม่มีสมอง ไม่มีความรู้ด้านเศรษฐกิจ แก้ปัญหาเศรษฐกิจไม่เป็น ผมเคยจนมาก่อน จึงรู้ว่าความจนนั้นลำบากขนาดไหน รู้ว่าจะทำอย่างไรให้พี่น้องหายจน 
          นายปรียนันท์กล่าวว่า เป็นทีมงานคนรุ่นใหม่ของพรรค เหตุที่เลือกมาอยู่พรรคเพื่อชาติ เนื่องจากพร้อมเป็นเกาะกลางทางการเมือง เราคนรุ่นใหม่ ผู้อาวุโสพร้อมทำงานไปด้วยกัน 
    ด้านนายจตุพรกล่าวว่า มีความหวังว่าการเลือกตั้งครั้งต่อไปคือจุดเปลี่ยนสำคัญของประเทศไทย อยากเห็นคนใหม่ๆ ในที่นี้ ไม่จำเป็นต้องอายุน้อย อายุมากก็ได้ แต่ต้องเป็นคนหน้าใหม่ พรรคเพื่อชาติอาจจะมีอดีตส.ส.ไม่มาก แต่จะประคับประคองสร้าง ส.ส.หน้าใหม่เข้าไปในสภา ถึงอย่างไรการเลือกตั้งก็ต้องเกิดขึ้นภายในวันที่ 9 พ.ค. คนจะเลือกระหว่างประชาธิปไตยกับเผด็จการ หาก พล.อ.ประยุทธ์ตัดสินใจลงรับสมัครเลือกตั้ง ก็จะต้องตัดสินใจว่าเอาประยุทธ์หรือไม่เอาประยุทธ์เท่านั้น 
    "พรรคเพื่อชาติไม่ใช่จะไปสยบยอมให้กับเผด็จการ เพียงแต่เห็นว่าการพูดคุยระหว่างฝ่ายต่างๆ ต้องมี ไม่ใช่นั้นบ้านเมืองก็จะเกิดวิกฤติ เลือกตั้งครั้งหน้าพรรคเพื่อชาติจะเป็นจุดเปลี่ยนอย่างมีนัยสำคัญ ขอให้รู้ไว้ พรรคเพื่อชาติอยู่ที่ไหน จตุพร ยงยุทธ ติยะไพรัช จะตามไปเชียร์" นายจตุพรกล่าว 
          นายพรศักดิ์ ศรีละมุล เปิดเผยว่า สำหรับนายอำนวย สุวรรณคีรี พี่ชายนายไตรรงค์ ที่มาร่วมงานกับพรรคเพื่อชาติ เนื่องจากท่านเป็นผู้ใหญ่ที่มีความเมตตาสูง มีภาพลักษณ์ด้านคุณธรรมจริยธรรม เป็นที่เด่นชัด และท่านเองก็ไม่ขัดข้องหากจะมาช่วยงาน เพราะพรรคนี้มีแนวทางชัดเจนในการสร้างความปรองดองทำเพื่อชาติ 
    นายโสภณ เพชรสว่าง รองหัวหน้าพรรคพลังพลเมืองไทย และอดีต ส.ส.บุรีรัมย์ พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.บุรีรัมย์ที่ตนเชิญชวนลงสมัครในนามพรรคพลังพลเมืองไทย ได้มาปรึกษาเรื่องการสังกัดพรรคการเมือง ได้ข้อสรุปว่าจะย้ายไปอยู่พรรคเพื่อชาติเพราะหาเสียงง่าย ส่วนพรรคพลังพลเมืองไทยเงียบ หาเสียงยาก เขาจึงอยากไปอยู่พรรคเพื่อชาติ ซึ่งเป็นเสียงเอกฉันท์ ตนจึงให้เขาลาออกจากพรรคพลังพลเมืองไทย ไปยื่นสมัครพรรคเพื่อชาติตามที่เขาต้องการ เพื่อตัดปัญหาตนจึงลาออกจากพรรคพลังพลเมืองไทยด้วย
"ณัฐวุฒิ"หนี พท.กลับ ชทพ.
    ที่ที่ทำการพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) นายณัฐวุฒิ ประเสริฐสุวรรณ อดีต ส.ส.สุพรรณบุรี เดินทางมาสมัครสมาชิกพรรค หลังเมื่อไม่นานมานี้ได้ตัดสินใจลาออกจากพรรค ชทพ. ไปสมัครเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทยมาระยะหนึ่ง โดยมี น.ส.กัญจนา ศิลปอาชา หัวหน้าพรรค นายประภัตร โพธสุธน เลขาธิการพรรค และนายวราวุธ ศิลปอาชา แกนนำพรรค ให้การต้อนรับอย่างอบอุ่น พร้อมกันนี้ทั้งสามคนยังได้เข้าไปโอบกอดนายณัฐวุฒิอีกด้วย นอกจากนี้ นายสุระ แสนคำ หรือเขาทราย แกแล็กซี่ และนายวิโรจน์ แสนคำ หรือเขาค้อ แกแล็กซี่ ยังได้มาสมัครสมาชิกพรรค เพื่อจะลงสมัคร ส.ส.ใน จ.เพชรบูรณ์อีกด้วย  
    โดยนายณัฐวุฒิกล่าวยอมรับถึงการตัดสินใจลาออกจาก พท. ทั้งที่เพิ่งไปสมัครเป็นสมาชิกเป็นเพราะกระแสข่าวยุบพรรคว่า "นั่นเป็นเหตุผลหนึ่งในการตัดสินใจ มีส่วนพอสมควรเลยทีเดียว ซึ่งในพรรคเพื่อไทยเองก็มีการติดตามข้อมูลข่าวสารจากที่สื่อได้นำเสนออยู่แล้ว ซึ่งเชื่อว่ามันมีเชื้ออยู่ แต่จะไปถึงขั้นนั้นหรือไม่ ผมไม่ทราบ แต่นักการเมืองจะต้องหาที่ที่มั่นคงที่สุดให้ตัวเอง ขณะที่คนอื่นๆ ในพรรคเพื่อไทยตอนนี้ก็ต้องหาฐานที่มั่นให้ตัวเองอยู่รอด" 
    ที่พรรคชาติพัฒนา (ชพน.) มีการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่เป็นครั้งแรก โดยนายเทวัญ ลิปตพัลลภ หัวหน้าพรรค ชพน. แถลงหลังการประชุมว่า ที่ประชุมมีมติเป็นเอกฉันท์ให้นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ เป็นประธานที่ปรึกษาพรรค และมีที่ปรึกษาอีก 7 คน 
     ที่พรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ได้แก่ นายสุรเชษฐ์ แวอาแซ อดีต ส.ส.นราธิวาส, นายรำรี  มามะ อดีต ส.ส.นราธิวาส และนายอับดุลการิม เต็งกะรีนา อดีต ส.ส.ยะลา เขต 2  ได้เดินทางมาสมัครเป็นสมาชิกพรรค รปช. โดยมีนายทวีศักดิ์ ณ ตะกั่วทุ่ง เลขาธิการพรรค รปช. และ ร.ต.อ.จอมเดช ตรีเมฆ นายทะเบียนพรรค ให้การต้อนรับและรับสมัคร 
     นอกจากนี้ ยังมีกลุ่มชลบุรี นายนันทปรีชา คงทอง  นายพีรพัทธ์ ธีรธันยรัก นายไชยยันต์ ขวัญกิจไพศาล และนางสาวบุษรินทร์ อารีรอบ, กลุ่มนครปฐม นางณิชชาพันธ์ บุญเจริญ นายปัญญวัฒน์ คชศิลา อดีต ส.จ. นครปฐม อีกทั้งนายพูนวิทย์ และ น.ส.ชนิดาภา แก้วภราดัย จาก จ.นครศรีธรรมราช เดินทางมาสมัครเป็นสมาชิก รปช.ด้วย 
    นายสุรเชษฐ์กล่าวว่า ตัดสินใจไม่นานที่จะมาอยู่กับรปช. เนื่องจากว่านายสุเทพ เทือกสุบรรณ ผู้ร่วมก่อตั้งพรรคเป็นบุคคลที่พวกเราเคารพในความคิดและอุดมการณ์กันมาโดยตลอด สำหรับอดีต ส.ส.ที่สังกัดปชป.ที่ย้ายมาพรรค รปช. มีทั้งหมด 6 คน โดยจะมีนายเจะอาหมิง โตะตาหยง อดีต ส.ส.นราธิวาส, นายซาตา อาแวกือจิ อดีต ส.ส.ปัตตานี เป็นต้น     
         ที่พรรคเศรษฐกิจใหม่ นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ เดินทางมาสมัครเป็นสมาชิกพรรคเศรษฐกิจใหม่อย่างเป็นทางการ หลังจากเปิดตัวไปเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยมีนายศุภดิษฐ์ อากาศฤกษ์ หัวหน้าพรรค ให้การต้อนรับ 
โดยนายมิ่งขวัญกล่าวว่า จะนำความรู้ความเชี่ยวชาญ ด้านเศรษฐกิจมาชูเป็นนโยบายหลักของพรรคเพื่อนำไปแก้ปัญหาให้กับประชาชน ตนพร้อมนั่งเก้าอี้หัวหน้าพรรค และเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรีเพียงคนเดียวของพรรค. 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"