โรงเรียนภาคอีสานมีหนาว!ปปท.เอาจริงสุ่มตรวจแบบจู่โจมหานักเรียนผี


เพิ่มเพื่อน    

23 พ.ย.61 - ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้า กรณีที่เมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายนที่ผ่านมา สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ หรือ​ ป.ป.ท.เขต3 ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบโรงเรียนขามสะแกแสง อ.ขามสะแกแสง จ.นครราชสีมา หลังจากที่นายรังสิโรจน์ ปาลวัฒน์ ผู้อำนวยการโรงเรียนขามสะแกแสงคนใหม่ ที่เพิ่งเข้ามารับตำแหน่งได้ประมาณ 1 เดือนเศษ รายงานว่าพบชื่อนักเรียนที่ไม่มีตัวตนอยู่ในโรงเรียน หรือนักเรียนผี เกินเข้ามาในบัญชีรายชื่อนักเรียนที่มีอยู่จริงในปัจจุบัน จำนวน 196 คน โดยมีจำนวนที่ระบุอยู่ในฐานข้อมูลออนไลน์ของ สพฐ.จำนวน 1,510 คน แต่เมื่อตรวจสอบในชั้นเรียนจริง พบว่ามีนักเรียนอยู่เพียง 1,319 คน ซึ่งอาจจะเข้าข่ายทุจริตคอรัปชั่นได้นั้น

ล่าสุด วันนี้  พันตำรวจโทสามารถ ไชยณรงค์ ผอ.ป.ป.ท. เขต3 เปิดเผยว่า การลงพื้นที่ตรวจสอบโรงเรียนขามสะแกแสงเมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายนที่ผ่านมานั้น เนื่องจากทาง ป.ป.ท.เขต3 ได้รับข้อมูลร้องเรียนจากพลเมืองดีว่ามีความผิดปกติของจำนวนนักเรียน โดยจากการตรวจสอบก็พบว่ามีความคาดเคลื่อนของตัวเลขจำนวนนักเรียนจำนวนมาก จากตัวเลขที่รายงาน สพฐ.ไปเมื่อช่วงเดือนมิถุนายน 2561 รายงานไปว่ามีจำนวนนักเรียนอยู่ 1,510 คน แต่เมื่อลงพื้นที่ตรวจสอบแล้วกลับพบว่ามีนักเรียนอยู่จริงเพียง 1,319 คนเท่านั้น ซึ่งมีชื่อนักเรียนไร้ตัวตนเกินมาถึง 196 คน ทำให้ขณะนี้ ป.ป.ท.เขต3 ต้องรายงานข้อมูลตามความเป็นจริง ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทราบ เพื่อให้ดำเนินการตามข้อกฎหมาย โดยเฉพาะเรื่องของการเบิกจ่ายงบประมาณอุดหนุน ที่ทาง สพฐ.จ่ายไปให้นักเรียนเป็นรายหัว จะต้องส่งเรื่องให้ สตง.ตรวจสอบว่าก่อนหน้านั้น เงินที่อุดหนุนเป็นรายหัวให้นักเรียนที่ไม่มีตัวตนอยู่จริง ถูกนำไปใช้ทำอะไรบ้าง จ่ายให้ใครไป ใช้ผิดวัตถุประสงค์หรือไม่ ถ้าพบว่ารับเงินไปแล้วนำไปเข้ากระเป๋าใคร ก็จะต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมายย้อนหลังทั้งหมด
   
ส่วนการที่โรงเรียนออกมาชี้แจงว่า สาเหตุที่ทำให้มีชื่อนักเรียนเกินมานั้น เกิดจากความไม่ชัดเจนของข้อกฎหมาย เนื่องจากมีนักเรียนที่ยังไม่จบระดับการศึกษาภาคบังคับ ที่ติด 0 ติด ร อยู่เป็นจำนวนมาก และเกือบทุกคนไม่ยอมมาเข้าเรียน แต่ไม่สามารถถอดชื่อออกจากบัญชีได้ เพราะกลัวจะผิดระเบียบ พ.ร.บ.การศึกษาภาคบังคับนั้น ก็ต้องเป็นหน้าที่ของ สพฐ.ที่จะออกมาชี้แจงว่าจะแก้ไขปัญหานี้อย่างไร แต่ส่วนของการเบิกงบประมาณอุดหนุนไปเกินจำนวนนักเรียนที่มีอยู่จริง เป็นการใช้เงินของรัฐในทางที่ไม่ถูกต้อง ส่วนนี้ก็ต้องว่ากันไปตามกฎหมาย

พ.ต.ท.สามารถ กล่าวว่า หลังจากนี้ทาง ป.ป.ท.เขต3 ก็เตรียมที่ทำการสุ่มตรวจโรงเรียนต่างๆ ในพื้นที่ความรับผิดชอบ 8 จังหวัด ประกอบไปด้วย สุรินทร์ บุรีรัมย์ ศรีสะเกษ ยโสธร อำนาจเจริญ อุบลราชธานี ชัยภูมิ และนครราชสีมา ซึ่งมีโรงเรียนทั้งในระดับประถมศึกษา และมัธยมศึกษาอยู่เป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะโรงเรียนระดับมัธยมศึกษา ที่อยู่ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา หรือ สพม.ทั้ง 4 เขต ได้แก่ เขต 28,29,30 และ 31 ซึ่งจะต้องสุ่มตรวจแบบไม่ให้ทันตั้งตัวเพื่อให้ได้ข้อมูลที่ไม่มีการตกแต่งตัวเลขไว้ล่วงหน้า ขณะเดียวกันถ้ามีครู ประชาชน หรือผู้ปกครองนักเรียน รับทราบถึงจำนวนนักเรียนที่เกินจริงลักษณะนี้ ก็สามารถโทรศัพท์แจ้งมาได้สายด่วน ป.ป.ท. เบอร์โทรศัพท์ 1206 หรือแจ้งที่ตนโดยตรงได้ที่เบอร์โทรศัพท์ 084-4392053 ซึ่งตนเองจะเร่งจัดชุดลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงทันที.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"