“ธนารักษ์” ลงนาม “ปปง.” ส่งมอบอสังหาริมทรัพย์ที่ตกเป็นของแผ่นดินไปบริหาร 


เพิ่มเพื่อน    

“ธนารักษ์” ลงนาม “ปปง.” ส่งมอบทรัพย์สินที่เป็นอสังหาริมทรัพย์ที่ตกเป็นของแผ่นดินไปบริหาร แจงเตรียมลุยยึดเพิ่มอีก 3.6 พันรายการ มูลค่าไม่น้อยกว่า 2.5 หมื่นล้านบาท ในโครงการรับจำนำข้าว นำรายได้ส่งแผ่นดิน

24พ.ย.61- นายอำนวย ปรีมนวงศ์ อธิบดีกรมธนารักษ์  เปิดเผยว่า กรมธนารักษ์ และสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.)  ร่วมลงนามในหลักเกณฑ์และวิธีการส่งมอบทรัพย์สินที่เป็นอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งตกเป็นของแผ่นดิน ตามกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน โดยเฉพาะทรัพย์ที่เป็นอสังหาริมทรัพย์ที่สำนักงาน ปปง. ได้นำส่งแล้ว 167 รายการมูลค่า 1 พันล้านบาท เช่น ที่ดินบริเวณอำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา เนื้อที่ประมาณ 127 ไร่ ซึ่งกรมธนารักษ์ได้นำไปพัฒนาเป็นพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษ
            
นอกจากนี้ สำนักงาน ปปง. ได้ดำเนินการเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ที่เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดอีกกว่า 3.6 พันรายการ มูลค่ารวมไม่น้อยกว่า 2.5 หมื่นล้านบาท

สำหรับเกณฑ์ในการบริหารอสังหาริมทรัพย์ที่ได้รับมอบจาก สำนักงาน ปปง. ทางกรมธนารักษ์ จะเปิดให้นำทรัพย์ดังกล่าวเปิดให้ส่วนราชการที่มีความประสงค์จะใช้ทรัพย์เพื่อเป็นสำนักงาน หรือบ้านพักข้าราชการก่อนเป็นอันดับแรก หากส่วนราชการไม่สนใจ จึงจะเปิดให้เอกชนเช่า หรือ ขายทอดตลาดตามความเหมาะสม เช่น คอนโดมิเนียม จะมีภาระค่าส่วนกลาง จึงควรนำมาทอดตลาดเพื่อไม่เป็นภาระต่อไป และกรณีที่ทรัพย์ยังติดจำนอง มีผู้บุกรุก ทางสำนักงาน ปปง. จะต้องจัดการผู้บุกรุกและเรื่องคดีความให้เรียบก่อนส่งมอบให้กรมธนารักษ์ ทั้งนี้รายได้ที่เกิดขึ้นจากการให้ค่าเช่า หรือขายอสังหาริมทรัพย์ทั้งหมด จะต้องนำส่งเป็นรายได้ของแผ่นดิน

 พลตำรวจตรีปรีชา เจริญสหายานนท์ รักษาการแทนเลขาธิการคณะกรรมการ ปปง. เปิดเผยว่า อสังหาริมทรัพย์ที่เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดในส่วน 3.6 พันรายการ ที่อยู่ในการพิจารณาตามกฎหมายฟอกเงิน โดยมีทรัพย์จำนวนมากที่อยู่ระหว่างดำเนินคดีในศาลชั้นต้น ศาลอุทรณ์ และศาลฎีกา

“ส่วนใหญ่เป็นการกระทำความผิดที่เกิดในโครงการรับจำนำข้าว ที่หน่วยงานเจ้าของเรื่อง เช่น สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ปปช.) ส่งเรื่องมาให้ ปปง.โดยส่วนใหญ่เป็นที่ดิน โกดัง คอนโดมิเนียม ซึ่งทั้งหมดนี้ยังต้องรอคำพิพากษาก่อนว่าจะให้ยึดทรัพย์ หรือคืนทรัพย์” พลตำรวจตรีปรีชา กล่าว

นอกจากนี้ กรมธนารักษ์และสำนักงาน ปปง. ได้พิจารณาและมีความเห็นชอบร่วมกัน แต่งตั้งคณะทำงานเพื่อกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการส่งมอบทรัพย์สินที่เป็นอสังหาริมทรัพย์ กรณีที่ตกเป็นของแผ่นดินตามคำสั่งหรือคำพิพากษาของศาล ตามกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ให้แก่กรมธนารักษ์ โดยมีอธิบดีกรมธนารักษ์ เป็นประธานคณะทำงาน ที่ปรึกษาด้านพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ กรมธนารักษ์ ผู้แทนสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ผู้แทนสำนักงานอัยการสูงสุด ผู้แทนกรมบังคับคดี ผู้แทนสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ เป็นคณะทำงาน และผู้อำนวยการกองบริหารจัดการกรรมสิทธิ์ที่ราชพัสดุ กรมธนารักษ์ เป็นเลขานุการฯ ทั้งนี้ หลักเกณฑ์และวิธีการส่งมอบทรัพย์สินที่เป็นอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งตกเป็นของแผ่นดิน ตามกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ให้แก่กรมธนารักษ์ จะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ได้ลงนามร่วมกันเป็นต้นไป


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"