จีนพบอหิวาต์สุกรระบาดครั้งแรกในกรุงปักกิ่ง


เพิ่มเพื่อน    

กระทรวงเกษตรจีนยืนยันเมื่อวันศุกร์ว่า พบหมูในฟาร์มกรุงปักกิ่งติดโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกรเป็นครั้งแรก

แฟ้มภาพ AFP

    กระทรวงเกษตรจีนแถลงเมื่อวันศุกร์ที่ 23 พฤศจิกายน ว่าพบโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกรระบาดในฟาร์ม 2 แห่ง ในเขตฟางชานทางตะวันตกเฉียงใต้ของกรุงปักกิ่ง ทำให้หมูในฟาร์ม 2 แห่งนี้ที่มีมากกว่า 1,700 ตัว ตายไปแล้ว 86 ตัว กระทรวงได้ส่งเจ้าหน้าที่เฉพาะกิจปิดฟาร์มทั้ง 2 แห่ง เพื่อฆ่าหมูที่ติดเชื้อและทำการฆ่าเชื้อ และมีคำสั่งห้ามขายหมูและผลิตภัณฑ์จากเนื้อหมูของพื้นที่นี้

    เจ้าหน้าที่ระดับสูงผู้หนึ่งของกระทรวงเกษตรจีนเผยว่า ตั้งแต่พบการระบาดของโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกรที่จีนเมื่อเดือนสิงหาคม มีหมูโดนฆ่าแล้วราว 600,000 ตัว

    จีนเป็นประเทศที่มีฟาร์มหมูและบริโภคหมูมากที่สุดในโลก พบการระบาดของโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกรครั้งแรกที่มณฑลเหลียวหนิงทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ ปัจจุบันโรคนี้ระบาดไปแล้ว 20 มณฑล มีรายงานการระบาด 73 กรณี

    เฟง จงอู๋ รองผู้อำนวยการสำนักเพาะปลูกและสัตวแพทย์ระบุว่า สถานการณ์การระบาดของโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกรรุนแรงมาก เนื่องจากจีนติดต่อค้าขายกับประเทศที่มีการระบาดของโรคนี้อยู่บ่อยครั้ง และมีการแลกเปลี่ยนสินค้าจำนวนมาก โรคนี้มีระยะฟักตัวที่ยาวนาน ทำให้ยากต่อการป้องกัน และมีความเสี่ยงสูงที่โรคนี้จะกลับมาระบาดใหม่
 
    โรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกรไม่เป็นอันตรายต่อมนุษย์ แต่ทำให้หมูตายจากการเป็นไข้เลือดออก เป็นโรคที่ไม่มียาแก้พิษหรือวัคซีน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"