ใช้ความยุติธรรมดับไฟใต้ บิ๊กตู่ผนึกมาเลย์แก้เร็วขึ้น


เพิ่มเพื่อน    

  นายกฯ ลงพื้นที่ กทม.พบชาวมุสลิมคลองสามวา-มีนบุรี ยันปัญหาชายแดนภาคใต้ไม่แก้ด้วยความรุนแรง แต่แก้ด้วยความยุติธรรมตามกฎหมายปกติ  เผยวันนี้ร่วมมือกับมาเลเซียเพื่อจะแก้ปัญหาให้ได้โดยเร็ว ชี้สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นการลักลอบก่อเหตุ ไม่ได้มีการยึดพื้นที่  

    เมื่อช่วงเช้าวันพฤหัสบดี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา  นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) พร้อมคณะ ลงพื้นที่ตรวจราชการ กทม. โดยได้เดินทางยังมัสยิดกมาลุลอิสลาม ซอยประชาร่วมใจ 48 เขตคลองสามวา มีนายวินัย สะมะอุน อิหม่ามประจำมัสยิด นำผู้นำศาสนาและเด็กนักเรียนให้การต้อนรับ 
    โดย พล.อ.ประยุทธ์กล่าวตอนหนึ่งถึงปัญาชายแดนภาคใต้ว่า การแก้ปัญหาภาคใต้ เราไม่แก้ด้วยความรุนแรง แต่แก้ด้วยความยุติธรรมตามกฎหมายปกติ ส่วนกฎหมายพิเศษที่มีก็ไม่ได้มุ่งหวังทำร้ายใคร ตอนนี้รัฐบาลพยายามทำทุกอย่าง 4 ปีผ่านมาสงบสุข ไม่มีการประท้วง วันนี้กรุงเทพฯ คนมาเที่ยวเป็นอันดับหนึ่ง เราต้องสร้างรอยยิ้มให้มาก นั่นคือสิ่งที่เป็นคนไทย ข้อสำคัญเราต้องเป็นเจ้าบ้านที่ดี ปีหน้าเราจะเป็นประธานอาเซียน รัฐบาลเลือกตั้งมาจะได้ใครไม่รู้ แต่ตนได้เตรียมการประชุมอาเซียน เตรียมการเชื่อมโยงอย่างไร้รอยต่อ 
    "แม้ผมไม่ได้นับถือศาสนาอิสลาม แต่ก็เคารพและเคารพทุกศาสนา ซึ่งทุกศาสนาสอนให้คนอยู่ร่วมกันอย่างสันติ อย่าเพิ่งเบื่อนายกฯ อยากให้ทุกคนคิดตามในสิ่งที่นายกฯ พูด การบริหารราชการแผ่นดิน ใครเข้ามาต้องอธิบายได้อย่างผม สิ่งที่ผมพูดขอให้คิดตาม ถ้าไม่คิดตามฟังดูก็อาจจะรู้สึกน่ารำคาญ นายกฯ อาจจะพูดล่วงเกินไปบ้างก็อย่าโกรธกัน" 
    พร้อมกันนี้ นายกฯ ได้หันไปถามเด็กที่กำลังพูดคุยกัน โดยบอกว่า ให้หันมาฟัง คุยอะไรกัน อุตส่าห์ยืนให้เห็นหน้า ผมป็นทหารเก่า เคยเป็นครูฝึกมาก่อน อาจจะพูดเสียงดังไปบ้าง ดุแต่ใจดี แต่คนที่ประดิดประดอยคำพูด ทำได้หรือเปล่าไม่รู้ แต่ผมไม่ประดิดประดอย ทั้งนี้ พรที่ให้กับผมก็ขอให้กลับคืนสู่ทุกท่านร้อยเท่าพันทวี
    ต่อจากนั้น นายกฯ ถ่ายภาพร่วมกับผู้นำศาสนาและเด็กนักเรียน ก่อนเยี่ยมชมนิทรรศการและผลิตภัณฑ์ที่มาจากโครงการไทยนิยม ยั่งยืน และสินค้าเกษตรของดีเขตคลองสามวา พร้อมร่วมแสดงลิเกเรียบ ด้วยการร่วมตีกลองรำมะนา จากนั้นนายกฯ ให้อาหารปลาที่ท่าน้ำมัสยิด ก่อนเยี่ยมชมศูนย์พัฒนาเด็กเล็กก่อนวัยเรียนชุมชนกมาลุลอิสลาม โดยเด็กนักเรียนได้มอบดอกมะลิให้นายกฯ
    ต่อมาเวลา 12.00 น. นายกรัฐมนตรีพร้อมคณะ เดินทางมาตลาดมีนบุรี เขตมีนบุรี เพื่อตรวจเยี่ยมแผงค้าและพบปะพ่อค้าแม่ค้าและประชาชนที่มาให้การต้อนรับกว่า 1,000 คน จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ต้องขอบคุณทุกคนที่มารอตั้งแต่เช้า ไม่ว่าจะนับถือศาสนาใดอยู่ในประเทศไทยต้องอยู่อย่างสงบและสันติ ไม่ว่าจะเป็นไทยมุสลิม หรืออิสลาม ทุกศาสนาสอนให้เป็นคนดี  
    "ขอเป็นกำลังใจให้กับพี่น้องชาวภาคใต้และเจ้าหน้าที่ ไม่มีใครอยากทำร้ายใคร วันนี้เราก็ร่วมมือกับมาเลเซียเพื่อจะแก้ปัญหาภาคใต้ให้ได้โดยเร็ว ซึ่งสิ่งที่เกิดขึ้นไม่เหมือนกับประเทศอื่น ของเราเป็นการลักลอบก่อเหตุ ไม่ได้มีการยึดพื้นที่" พล.อ.ประยุทธ์กล่าว.  
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"