บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    


    ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" thaipost.net รับนโยบายได้ไฟเขียวจาก "นายใหญ่" ณ แดนลอดช่อง เรียบร้อยแล้ว "เสี่ยอ๋อย" จาตุรนต์ ฉายแสง ขึ้นนั่งเก้าอี้สำคัญของไทยรักษาชาติ (ทษช.) ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรค ใหญ่ไม่แพ้ "หญิงหน่อย" ที่เฝ้าเพื่อไทย การันตีมีชื่อติด 1 ใน 3 ที่ ทษช.เสนอเป็นนายกรัฐมนตรีแน่ ส่วนตัวหัวหน้าพรรค "น้องป๋อม-ปรีชาพล พงษ์พานิช" ก็มีไว้ประดับสร้างภาพพรรคคนรุ่นใหม่เท่านั้น เพราะแต่ละคนที่เฮโลจากเพื่อไทยเขี้ยวลากดินกันทั้งนั้น ในเมื่อบัญชาของนายใหญ่ที่แตกแบงก์พันมาเป็น ทษช. ก็หวังกวาดคะแนนปาร์ตี้ลิสต์ ก็ต้องเอาตัวเบ้งๆ มาโกยแต้ม ขืนมีแต่ละอ่อนน้อยจะไปสู้พลังประชารัฐไหวมั้ยล่ะ

    ๐ ในเมื่อนายใหญ่ดีไซน์ให้เพื่อไทยมุ่งแต่ ส.ส.ระบบเขต ประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้ง "หญิงหน่อย" สุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ที่ปวารณาตัวขอเป็นแม่ทัพเพื่อไทยชิงเก้าอี้นายกรัฐมนตรี ก็ต้องปรับเหมือนกัน ถือว่าเป็นการหวนคืนสนามการเมืองอย่างเป็นทางการในรอบกว่า 10 ปี หลังจากถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองเมื่อปี 2550 ในฐานะที่เป็นกรรมการบริหารพรรค เมื่อศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้ยุบพรรคไทยรักไทยเมื่อวันที่ 30 พ.ค.2550 ถึงแม้ต้องเดินสายหาเสียงทั่วประเทศให้กับลูกพรรค อย่างงานแรกลุยหาสมาชิกที่ จ.นครราชสีมา เปลี่ยนจุดขายที่เคยขายเฉพาะเมืองกรุง ก็เปลี่ยนมาชูความเป็นลูกอีสาน หลานย่าโม แต่เรตติ้งที่ออกมาไม่ปังเท่าที่ควร ไม่ฮือฮาเท่ากับลงพื้นที่ประตูน้ำ ที่ชาวโซเชียลแห่เทใจให้น้องจินนี่ ลูกสาวคนสวยของแม่หน่อยซะท่วมท้น ดูท่าแบบนี้แล้วขืนลงบัญชีรายชื่อ ก็เสียวร่วง เอาให้ชัวร์ลงสนาม กทม.ที่มีฐานเสียงปึ้กอยู่แล้วดีกว่า เพราะยังไม่ทันจะตะกายเก้าอี้นายกฯ จะตกม้าตายตั้งแต่ด่านแรกซะก่อน 


    ๐ ก็ไม่ง่ายที่ "หญิงหน่อย" จะจิ้มได้เลยว่าจะลงเขตไหน อันดับแรกต้องรอ กกต.แบ่งเขตให้สะเด็ดเสียก่อน แต่ที่แน่ๆ ผู้แทนฯ เมืองหลวงโดนหั่นเหลือ 30 จากเดิมที่มี 33 เขต แค่นี้อดีต ส.ส.เจ้าของพื้นที่เดิม หรือพวกสอบตกทั้งหลายก็แย่งกันฝุ่นตลบแล้ว ลองกางพื้นที่เมืองกรุงดู "หญิงหน่อย" บ้านอยู่ลาดปลาเค้า 60 ก็อยู่เขตบางเขน มี "อนุสรณ์ ปั้นทอง" คนพรรคเดียวกันเป็นอดีต ส.ส.อยู่แล้ว แต่ถ้าย้อนไปครั้งแรกที่ลงเลือกตั้งในสังกัดพรรคพลังธรรม ต้นปี 2535 ได้เป็น ส.ส.เขต 12 บางเขน ดอนเมือง หนองจอก ต่อมาลงเขต 7 บางกะปิ บึงกุ่ม เรื่อยมาจนถึงครั้งสุดท้ายในปี 2539 ก่อนจะปิดตำนานพลังธรรม จากนั้นตาม "นายใหญ่" มาร่วมก่อตั้งพรรคไทยรักไทย ก็เปลี่ยนมาลงในระบบปาร์ตี้ลิสต์ในการเลือกตั้งปี 2544 และปี 2548 กระทั่งไทยรักไทยถูกยุบในปี 2550


    ๐ ถึงระดับบิ๊กๆ เพื่อไทยจะทิ้งพรรค หนีหญิงหน่อย ไปเข้าคอกไทยรักษาชาติเกือบเกลี้ยงพรรค แต่คนหนึ่งที่ยังอยู่ (ณ เวลานี้) เรียกว่าเซอรไพรส์ไม่น้อย เพราะรู้กันทั้งพรรคว่าเป็นคู่อริตัวยง ชนิดผีไม่เผา เงาไม่เหยียบ ไม่ใช่ใครอื่น "เฉลิม อยู่บำรุง" นั่นเอง ตั้งแต่นายใหญ่งัดกลยุทธ์แตกแบงก์พัน ก็เป็นหนึ่งในรายชื่อแรกๆ ว่าจะย้ายไป ทษช. กลับกลายเป็นว่าเจ้าตัวยังขอปักหลักอยู่เพื่อไทย แม้ว่าหญิงหน่อยจะผงาดขึ้นคุมพรรค แต่ยังมีพื้นที่ให้ "เหลิม" อยู่ อย่างน้อยก็ยังมีพรรคพวกอดีต ส.ส.อีสานจิบไวน์เป็นเพื่อนแก้เหงา ที่สำคัญต้องรักษาโควตาเขตบางบอนให้ "ลูกวัน" ได้แก้มือ ลุ้นได้เป็น ส.ส.ดั่งที่พ่อหวัง หลังลงสมัครครั้งแรกปี 54 แต่แพ้ไปแค่พันกว่าคะแนนให้กับคนตระกูลม่วงศิริที่ลงในสังกัดประชาธิปัตย์ ส่วนอนาคตทางการเมืองของพ่อค่อยรอดูกันอีกที แต่เจ้าตัวก็ประกาศผ่านเฟซบุ๊กเมื่อวันพุธที่ผ่านมาว่า พร้อมทั้งร่างกายและจิตใจที่จะลงเลือกตั้งในนามพรรคเพื่อไทย ไม่ได้ป่วยหนักอย่างที่เป็นข่าว พร้อมกับชูนโยบายปราบยาเสพติดงานที่เจ้าตัวถนัด.

 ลี้คิมฮวง


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"