เกาหลีใต้ตัดสินจำคุก 15 ปี ผู้นำคริสตจักรมันมิน ข่มขืนสาวก 8 คน


เพิ่มเพื่อน    

ศาลเกาหลีใต้มีคำพิพากษาเมื่อวันพฤหัสบดีว่า "อี แจร็อก" ผู้นำคริสตจักรนิกายมันมินของเกาหลีใต้ ที่หลอกลวงสาวกจนงมงายหลงเชื่อว่าเป็นพระเจ้า มีความผิดฐานข่มขืนสาวกหญิง 8 ราย และตัดสินลงโทษจำคุก 15 ปี

อี แจร็อก ผู้นำนิกายมันมิน ถูกนำตัวมาขึ้นศาลแขวงกลางโซล เมื่อวันที่ 22 พ.ย. 2561 / AFP

    สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานเมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน 2561 ว่า ผู้พิพากษาชุง มุนซอง แห่งศาลแขวงกลางแห่งกรุงโซล ระบุว่า บาทหลวงอี แจร็อก ผู้นำคริสตจักรกลางมันมินในกรุงโซล ทำให้สาวกหลงเชื่อผ่านคำเทศนาของเขาทั้งโดยอ้อมและโดยตรงว่าเขาเป็นพระเจ้า และเหยื่อการล่วงละเมิดทางเพศเหล่านี้ก็ต้องเคารพเชื่อฟัง จึงไม่สามารถขัดขืนเขาได้ "เหยื่อเชื่อว่าเขาคือพระผู้เป็นเจ้าที่มีอิทธิฤทธิ์" ผู้พิพากษาชุงกล่าว

    ผู้พิพากษาตัดสินว่า เจ้าลัทธิวัย 75 ปีรายนี้ข่มขืนและปลุกปล้ำโจทก์ 8 คนนี้นับพันครั้งตลอดระยะเวลายาวนาน และตัดสินลงโทษจำคุกเขา 15 ปี

    อี ซึ่งปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา ยืนหลับตาขณะผู้พิพากษาอ่านคำตัดสิน โดยเขาไม่ได้แสดงอารมณ์ใดๆ สาวกประมาณ 100 คน มากันล้นห้องพิจารณาคดี บางคนถอนหายใจเบาๆ

    ทีมทนายความของเขากล่าวหาสตรีกลุ่มนี้ ซึ่งเริ่มการฟ้องร้องเมื่อต้นปีที่ผ่านมา ว่าโป้ปดเพื่อแก้แค้นผู้นำคริสตจักรแห่งนี้ หลังจากพวกเธอโดนขับไล่ออกจากคริสตจักรเพราะทำผิดกฎ

    อีเริ่มก่อตั้งคริสตจักรกลางมันมินที่เขตคูโร ซึ่งเคยเป็นเขตยากจนของกรุงโซล โดยมีสาวกเพียง 12 คน เมื่อปี 2525 ปัจจุบันนิกายนี้มีผู้ติดตามถึง 130,000 คน เว็บไซต์ของคริสตจักรมันมินมักกล่าวอ้างถึงการรักษาโรคได้อย่างปาฏิหาริย์ แต่องค์กรคริสต์กระแสหลักประณามนิกายนี้ว่าเป็นพวกนอกรีต ส่วนหนึ่งเพราะการกล่าวอ้างเรื่องการรักษาโรคนี้

    ข้อมูลสถิติชี้ว่าประชากรในประเทศที่ก้าวหน้าทางเทคโนโลยีแห่งนี้ มีถึง 44% ที่ประกาศตนว่าเป็นศาสนิกชน โดยผลสำรวจของรัฐบาลเมื่อปี 2558 พบว่าชาวเกาหลีใต้ 28% ประกาศตนว่าเป็นคริสเตียน และอีก 16% ประกาศตัวเป็นชาวพุทธ

    อย่างไรก็ตาม ยังมีกลุ่มลัทธินิกายแตกแยกย่อยอีกมากมายในประเทศนี้ ซึ่งผู้เชี่ยวชาญกล่าวกันว่า มีเจ้าลัทธินิกายราว 60 คน ที่อุปโลกน์ตนเองเป็นพระเจ้า บางคนถูกกล่าวหาฉ้อโกง, ล้างสมอง, บังคับขู่เข็ญ และมีพฤติการณ์อื่นๆ โดยร่วมมือกับลัทธินิกายทั่วโลก.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"