อนาคตการเมืองไทย...ที่หลับไม่ลง


เพิ่มเพื่อน    

      หลังๆ มานี้...รู้สึกว่ารัฐบาลท่าน จะออกอาการหลุดๆหลวมๆ ยังไงพิกล...ว่ามั้ยทั่น!!! คือคล้ายๆ กับ มวยไทยยก 5 อะไรประมาณนั้น หรือแบบประเภทรู้แล้ว ว่าหลังรวมคะแนนกรรมการ ยังไงๆ คงต้องชนะแหงๆ เลยหนักไปทางเต้นไป-เต้นมา ย็อกๆ แย็กๆ ไม่ก็ใช้เท้าเขี่ย ตีนเขี่ย หาทางผลักคู่ต่อสู้ให้อยู่ห่างๆ เข้าไว้ เพื่อป้องกันไม่ให้ตัวเองต้องเจ็บตัว อะไรกันอีกมากมาย...

                                                                  -------------------------------------------------------

      บรรดามาตรกง มาตรการ อะไรต่อมิอะไรที่งัดออกมาเป็นชุดๆ...มันเลยออกไปทางคล้ายๆ ใช้ตีนเขี่ยๆ  ประมาณนั้นนั่นแหละ ไม่ค่อยได้สะท้อนให้เห็นถึงครีเอทีพ ไอเดีย ไม่ได้คิดโฟร์เอส สร้างสรรค์ อะไรกันมากมาย มี เงิน เหลืออยู่ในเก๊ะเท่าไหร่ ก็ควักมาแจกแหลก แจกสะบัด เทียบไม่ได้กับ ป๋าเปลว สีเงิน ของชาวเรา ที่ตอนนี้จะ ลา ไปอยู่แห่งหน ตำบล ไปแล้วก็มิอาจทราบได้แต่จากข้อเขียน บทความ เรื่อง ปัญหาราคายาง เมื่อวันวานที่ผ่านมา น่าจะอัญเชิญให้ขึ้นชั้นเป็นนายกรัฐมนตรี หรือรัฐมนตรีเกษตรฯ เอาเลยก็ยังได้ คืออย่างน้อย...ก็ยังออกไปทางคิดโน่น คิดนี่ ผิดหรือถูกค่อยว่ากันอีกที แต่คงไม่ได้เพียงแค่ เอาตีนเขี่ยๆ โดยเด็ดขาด...

                                                                  -----------------------------------------------------

      ทั้งๆ ที่ช่วงหลังๆ มานี้...รัฐบาลท่าน ดูด หรือระดมใครต่อใครเข้าไปเยอะแยะ มากมาย แต่ก็แปลก!!! จะเป็นเพราะไอ้ที่ดูด ที่ระดมเข้าไป มันมาจาก บ่อเกรอะ บ่อไหน อย่างไร ก็มิอาจทราบได้ มันเลยไม่ค่อยก่อให้เกิด มุกใหม่ๆ ที่จะแสดงให้เห็นถึงการคิด การตัดสินใจ อันมีที่มาจากกระบวนการกลั่นกรองมาแล้วอย่างละเอียด ประณีต และลึกซึ้ง ในการบริหาร จัดการ อำนาจ เพื่อแก้ปัญหาต่างๆ ในแผ่นดิน แต่กลับออกไปทางการคิด การตัดสินใจ เพื่อหาทางกลับเข้าสู่กระบวนการ อำนาจ ครั้งใหม่ หรือเพื่อให้กลับมาเป็น รัฐบาล อีกครั้ง นั่นแหละเป็นหลัก...

                                                                   --------------------------------------------------------

      มันเลยออกไปทางคล้ายๆ กับ มวยไทยยก 5 ไปด้วยประการละฉะนี้...คือไม่อยากเจ็บตัว เจ็บแข้ง เจ็บขา ไม่อยากเหนื่อยใดๆ อีกต่อไปแล้ว หัวสมองหนักไปทางคิดถึงการชกไฟต์หน้า คิดถึงเงินรางวัลก้อนใหม่ เพราะยังไงๆ...ไฟต์นี้ก็ชนะ ก็ครบยก อยู่แล้วแหงๆ บรรยากาศโดยรวมมันเลยออกไปทางน่าเบื่อ ไม่เหลืออะไรให้ตื่นเต้น เร้าใจ ต่อไปอีกแล้ว ทั้งที่ความน่าเบื่อ ความจืดชืด จืดสนิท เหล่านี้นี่แหละ น่าจะมีผลโดยตรงต่อความพยายามหาทางกลับเข้ามาสู่ อำนาจ ครั้งใหม่ของรัฐบาล ไม่ว่าทางหนึ่งก็ทางใด พูดง่ายๆ ว่า...คงไม่น่าจะมีใครที่อยากตามไปดูมวยที่ชกไม่สนุก ชกไม่สมศักดิ์ศรี ไม่ว่าไฟต์หน้า หรือไฟต์ไหนๆ ก็เถอะ...

                                                                    -----------------------------------------------------------

      เผลอๆ...อาจเกิดความ หมั่นไส้ หันไปเชียร์ฝ่ายตรงข้ามให้หาทางไล่ทุบ ไล่น็อก เอาเลยก็ไม่แน่ ไม่ก็อาจส่งเสียงโห่ตั้งแต่ยกแรก ไปจนตลอดทุกยก และก็ด้วยอารมณ์ ความรู้สึก ประมาณนี้นี่แหละ ที่อาจส่งผลกระทบต่อส่วนรวม ต่อชาติบ้านเมืองได้ไม่ยากซ์ซ์ซ์ เพราะเมื่อไหร่ที่ต้องเจอกับแฟนมวยประเภทหนักไปทาง ซาดิสต์ ทั้งหลาย โอกาสที่จะต่อยกันแบบไม่ครบยก ไม่เท่าไหร่ก็ต้องเจอกับขวดน้ำ รองเท้าแตะ เก้าอี้ ฯลฯ ปลิวว่อนขึ้นไปบนเวที ย่อมมีทางเป็นไปไม่ได้เสมอๆ เหมือนอย่างที่เคยเกิดพฤษภาทมง ทมิฬ อะไรทำนองนั้น...

                                                                  -------------------------------------------------------------

      ด้วยเหตุนี้...แม้จะเหลืออีกไม่กี่เดือน ก็จะถึงเลือกตั้งครั้งใหม่กันอีกรอบ แต่ผู้ที่ยังคงต้องทำหน้าบริหาร จัดการ สิ่งต่างๆ ในบ้านเมืองในช่วงระยะเวลาเท่าที่เหลืออยู่ คงต้องตั้งสมาธิ อาศัย สติ และ ปัญญา กันอย่างเป็นพิเศษ และที่สำคัญเอามากๆ ก็คือ ต้องอาศัยความถูกต้อง ชอบธรรม หรือความบริสุทธิ์ ยุติธรรม ในทุกๆ กรณี จะเอาแต่เต้นย็อกๆ แย็กๆ ให้ครบยก เอาตีนเขี่ยๆ ให้คู่ต่อสู้อยู่ห่างๆ โดยไม่ได้เหลือสมาธิใดๆ กับการชกในไฟต์นี้อีกต่อไปแล้ว ความน่าเบื่อ น่ารำคาญ รวมทั้งความไม่ถูกต้อง ชอบธรรม ไม่บริสุทธิ์ ยุติธรรม ในช่วงเวลาที่เหลือๆ นี่แหละ มันอาจกลายเป็น เงื่อนไข-เหตุปัจจัย ที่นำไปสู่การน็อก หรือการต่อยไม่ครบยกในไฟต์หน้า ได้เสมอๆ...

                                                                    ------------------------------------------------------------

      ที่สำคัญก็คือ...การชกในไฟต์หน้านั้น นอกจากบรรดาหมัดสั่ง หมัดตาย ของตัวเอง ประเภท ม.ฉี่ฉิบฉี่ ทั้งหลาย มันคงไม่เหลือติดปลายนวมอยู่แล้วแน่ๆ บรรดาคู่ต่อสู้ในแต่ละตัว คงต้องยอมรับว่า...ล้วนแต่ดุๆ ไปด้วยกันทั้งนั้น ด้วยเหตุเพราะอารมณ์บูด อารมณ์เสีย ต่อเนื่องกันมาถึง 4 ปี 5 ปี มันจึง ง้างมาแต่ไกล หรือกะจะเอาให้ถึงขั้น น็อก  ลงไปให้จงได้ เพียงแค่หลับตา จินตนาการ ถึงอนาคตทางการเมืองของประเทศไทย ซึ่งกำลังรอคอยอยู่เบื้องหน้า เลยชักเริ่ม หลับไม่ลง เอาดื้อๆ เฮ้ออ์อ์อ์...ทำไงได้ ในเมื่อด้วยเหตุเพราะสิ่งนี้-สิ่งนี้ สิ่งนี้จึงต้องเป็นไป นั่นแล...

                                                                  ------------------------------------------------------

      ปิดท้ายด้วยวาทะวันนี้ จาก George Santayana (อีกครั้ง)... Those who cannot remember the past are condemned to repeat it. – ผู้ใดที่ไม่จดจำอดีต ผู้นั้น...คือผู้มีกรรมที่จำต้องย้อนรอยอดีต...

                                                               --------------------------------------------------------


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"